2 ต.ค. 2023 เวลา 12:06 • บันเทิง

16.09.23 ไปถึงทะเลดาวตามนัดไว้ กลับกลายเป็นคนที่อีโจวรัก

ก่อนคอนเสิร์ตจะเริ่ม เราคุยเล่นกับแม่จีนว่าอีโจวต้องร้องไห้แน่ๆเลย แต่ตัวเราเองไม่น่าจะร้อง แล้วก็เป็นจริงตามนั้น อีโจวร้องไห้ตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งทาง ส่วนตัวเรานั้นดูจนจบคอนแล้วก็ยังไม่ร้อง
ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเรารู้สึกมีความสุข สนุก และดีใจมากที่พาตัวเองจากวันนั้นที่นั่งดูผู้ชายคนนี้ที่ยังเป็นแค่เทรนนีผู้เข้าแข่งขันในจอทีวี มาถึงวันนี้ที่สนามจริง มาเจอกับเขาในฐานะศิลปินตัวจริง มันเหมือนฝันที่เป็นจริงมาก
พาพาสปอร์ตไทย และ เรือน้อยสวัสดี ไปพบคุณหลัวด้วยกัน
แต่ในขณะเดียวกันเราก็รู้สึกว่าเรายังไม่อิ่ม มันเหมือนกับว่าจู่ๆคอนเสิร์ตก็จบแล้วอีโจวก็หายไป ยังดูไม่จุใจเลย ตอนไฟในสนามสว่างขึ้นแล้วมีเสียงประกาศอย่างเป็นทางการทั้งจีนและอังกฤษว่าการแสดงสิ้นสุดลงแล้ว โปรดออกจากพื้นที่ และดูแลเด็กและคนชราให้ดีนั่นแหละ เราถึงพบว่าเวลาแห่งการพบเจอนั้นหมดลงแล้วจริงๆ
คืนนั้น เราสัญญาไว้แล้วว่าจะกลับมาเขียนเล่าเรื่องคอนเสิร์ตให้ทุกคนได้อ่านกัน แต่ไม่ว่าจะใช้เวลาเรียบเรียงความคิด ย่อยข้อมูล และย้อนกลับไปดูคลิปคอนมากเท่าไหร่ ก็ยังเขียนไม่ออกสักที มันเหมือนมีอะไรบางอย่างขาดหายไป
เวลาผ่านไป 9 วันเต็มๆ แล้วอยู่ๆเราก็ได้พบกับบทความของแม่จีนคนหนึ่งในเชาฮว่าโดยบังเอิญ แม่จีนคนนั้นเขียนถึงคอนเสิร์ตได้งดงามและกินใจประหนึ่งว่า เรากำลังอ่านเรื่องสั้นหรือบทกวีแห่งความรักที่เต็มล้นทั้ง สุข เศร้า เหงา เคล้ากลิ่นไอแห่งความภาคภูมิใจอยู่
ไม่มีคำไหนที่หวีดว่าหลัวหล่อมาก หลัวเต้นเก่งมาก เวทีระเบิดมาก แต่ทุกๆตัวอักษรค่อยๆซึมลึกสู่ก้นบึ้งหัวใจ จนน้ำตาของเราค่อยๆไหลออกมาหยดแล้วหยดเล่า จากตี 1 ล่วงเลยถึงตี 2 จนกระทั่งหลับไปทั้งที่ยังร้องไห้ ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เมื่อนึกถึงเหตุการณ์เมื่อคืนก็ยังร้องได้ต่อ (ตอนที่เขียนอยู่นี้ น้ำตาก็ยังไหลไม่หยุด)
แสงสีเสียง จัดเต็มทุกอณู
ในที่สุด เราก็รู้แล้วว่าทำไมก่อนหน้านี้เราถึงเขียนสิ่งที่อยากเขียนออกมาไม่ได้ นั่นเป็นเพราะเราโฟกัสเพียงแค่สิ่งที่เรารับรู้ทางประสาทสัมผัสภายนอกเพียงมิติเดียว
เสื้อผ้าหน้าผมอีโจวหล่อมาก แม้จะขัดใจเมคอัพที่แอบเทาแอบลอยแอบเยิ้มตามสไตล์พี่จีน แต่ตัวจริงอีโจวคือหล่อกว่าที่เห็นในทีวีหลายเท่า คำว่าหลัวอีโจวถ่ายรูปไม่ขึ้นคือจริงทุกประการ กล้องสามารถเก็บความหล่อออร่าของอีโจวแล้วส่งต่อออกไปได้ไม่ถึงครึ่ง เป็นที่น่าเสียดายมาก
แสงสีเสียงจัดเต็มมาก เราผู้ดูคอนเสิร์ตศิลปินระดับโลกมานับไม่ถ้วน ทั้งที่มาเล่นในไทย และบินไปดูถึงต่างประเทศ ขอบอกเลยว่าสเกลฮอลล์ระดับกลาง-เล็กแบบนี้ หลัวอีโจวทุ่มทุนสร้าง ให้ไม่กั๊กจริงๆ ทุกเพลงมีการดีไซน์ทั้งแสง สี รวมไปถึงกราฟฟิกอนิเมชั่นที่ลงทุนทำใหม่ ให้เข้ากับแต่ละเพลงไม่มีซ้ำ ทั้งๆที่ก็ไม่มีใครบอกได้ว่าของพวกนี้จะได้นำกลับมาใช้อีกไหม เพราะคอนรอบต่อๆไปจะมีอีกหรือเปล่า
Loyalty เซ็กซี่ใจละลาย
ด้านเพอร์ฟอร์แมนซ์ ดูจากดาวอังคารก็รู้ว่าอีโจวเตรียมตัวฝึกซ้อมมาดีมากๆ ทั้งเรื่องร้องและเรื่องเต้น เรื่องร้องน่าจะไปฝึกมาหนักมาก เพราะร้องเหมือนในซีดีไม่ผิดเพี้ยน ขนาดที่เราแอบไปฟังอีโจวซ้อมตอนดึกๆที่ด้านนอกสนามมา ก็ยังแยกไม่ได้ว่าเปิดซีดีหรือร้องจริง แถมอีโจวยังทุ่มทุนสร้างขนทีมงานมาหมด แม้กระทั่งอาจารย์ 2 ท่านที่เป็นมือ arrange ดนตรีให้เพลง Summer กับ Loyalty ก็มาด้วย
แล้วตอนนี้ร้องดีแค่ไหน ก็แค่ขนาดอ.หลี่หรงฮ่าว เมนเทอร์ร้องจาก Youth With You 3 อนุญาตให้อีโจวเอาเพลง 耳朵 (เอ่อร์ตัว) ของอาจารย์มาร้องในคอนนี้ และยังชมว่าอีโจวร้องเพลงได้ดีแล้ว เป็นนักร้องได้แล้วนะ เป็นไงล่ะ
ทุกเพลงที่เลือกมาร้องไม่ว่าจะแนวไหน ช้า ซึ้ง เร็ว แร็พ น่ารัก ร้องได้ดีทั้งหมด เสียงไม่มีแกว่ง ทั้งๆที่เต้นเบอร์นั้น ด้านการสื่อสารอารมณ์ก็ทำได้ดีมากๆ เพราะขนาดเราฟังเนื้อจีนออกไม่ถึง 50% และบางเพลงเนื้อหาก็หนักหนากับชีวิตมาก แต่หลัวผู้ซึ่งอายุแค่ 23 กลับร้องได้กินใจจนแทบจะร้องไห้ไปด้วยกัน
ส่วนการเต้นนั้น อีโจวคิดท่ามาครบทุกเพลงตามที่พูดไว้ และท่าไหนที่รู้ว่าแฟนคลับชอบแฟนคลับคลั่ง ก็จัดมาหมดไม่มีเม้ม เราจึงได้เห็นทั้งท่าเซ็กซี่เอวลุกในตำนาน ท่าเลื้อย เมาเอว ท่าเท่ๆ swag น่ารักมุมิ เตะสูงพร้อมหมุนตัว และสัญลักษณ์มือในตอนจบที่ทำเป็นตัวอักษร 舟 โจว ก็เท่ระเบิดมาก
แต่ก็นั่นแหละค่ะ ทุกคนน่าจะได้เห็นกันหมดแล้วจากคลิปที่บ้านไซต์ปล่อยออกมา ไม่ต้องมารออ่านจากเราก็ได้
เพราะฉะนั้น มิติที่เราอยากถ่ายทอดให้ทุกคนได้รับรู้มากที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำออกมาได้สมบูรณ์แค่ไหน มันคือความรักความใส่ใจที่หลัวอีโจวมีให้พวกเราในทุกๆรายละเอียด ตั้งแต่การตั้งราคาบัตรซึ่งต้องถือว่าถูกมากมาย จอที่มีถึง 5 จอทั้งๆที่ฮอลล์ก็ไม่ได้มีขนาดใหญ่อะไรขนาดนั้น
ช่วงดวลเป่ายิ้งฉุบกับเทพโจว ถึงจะชนะแต่ก็มีรางวัลปลอบใจให้แฟนทุกคน
แอร์ที่เปิดให้พวกเรานั่งดูกันเย็นๆ (อันนี้แม่จีนบอกว่าปกติสนามบ้านเขาไม่ค่อยเปิดแอร์กัน) แล้วยังแจกพัดให้อีกในทุกที่นั่งเผื่อยังร้อนจนแอร์เอาไม่อยู่ คอนเสิร์ตที่เริ่มและเลิกตรงเวลาเป๊ะ เพราะไม่อยากให้แฟนๆซึ่งแทบ 100% เป็นผู้หญิงต้องกลับบ้านดึก แม้ว่าความปลอดภัยที่จีนนั้นยอดเยี่ยมมากอยู่แล้วก็ตาม (คืนวันคอนเสิร์ตเราเดินผ่านสนามกีฬาที่จัดคอนเสิร์ต ย้ำว่าเดิน กลับที่พักคนเดียวตอนเกือบเที่ยงคืน หลังจากไปกินหม้อไฟหมาล่ากับแม่จีนมา)
มันคือความรักที่อีโจวมีให้พวกเรามาตลอด ความน่ารักโรแมนติกของผู้ชายคนนี้ถูกสอดแทรกอยู่ในทุกอย่างที่เขาทำ เขายังเป็นหลัวอีโจวคนดีคนเดิมที่ตั้งใจเตรียมทุกการแสดงอย่างพิถีพิถัน พูดจริงทำจริง และเวทีที่ดีที่สุดของเขาก็ยังคงเป็นเวทีต่อไปเสมอ ถ้าอยากหาข้อพิสูจน์ ให้ลองดูสเตจ Rolling ในรายการ Rising Land (ซึ่งถ่ายก่อนคอนเสิร์ตที่กว่างโจว) เทียบกับเวอร์ชั่นคอนเสิร์ตดู
และเมื่ออีโจวใช้เวทีเป็นเครื่องมือสื่อสารกับแฟนคลับอย่างที่สัญญาไว้ เราจึงสัมผัสได้ถึงความรักของผู้ชายคนหนึ่งที่อาจจะเขินเกินจะพูดออกมาตรงๆ แต่ส่งผ่านเพลงมาบอกรักแบบจัดหนักจัดเต็ม 情非得已 (ฉิงเฟยเต๋ออี่/ตกหลุมรักเข้าแล้ว) กับ 爱 (อ้าย/รัก) ที่คงจะเป็นเพลงรักแห่งชาติจีนจึงถูกจัดมาให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตะโกนบอกกันว่า "我爱你“ (หว่ออ้ายหนี่/ฉันรักคุณ) กับ “我想你” (หว่อเสียงหนี่/ฉันคิดถึงคุณ)
情非得已 ฉิงเฟยเต๋ออี่
กว่าจะเขียนมาถึงตรงนี้ เวลาแห่งความสุขก็ผ่านพ้นไปกว่าครึ่งเดือนแล้ว เมื่อพายุความท่วมท้นทางอารมณ์เริ่มสงบลง ความแน่ใจที่ได้จากการพาตัวเองไปชมการแสดงสด และบังเอิญโชคดีได้มีโมเมนต์พูดคุยกับอีโจวส่วนตัวแม้จะช่วงสั้นๆ นั่นคือ เราไปดูคอนเสิร์ตในฐานะของคนที่รักอีโจว แต่กลับออกมาในฐานะของคนที่อีโจวรัก
มันคือความรักในรูปแบบที่หลัวอีโจวสื่อสารออกมาด้วยทั้งหมดที่เขามี ความอ่อนไหวของเขาไม่ใช่ความอ่อนแอ แต่คือความกล้าหาญที่จะแสดงด้านที่เปราะบางที่สุดของตัวเองออกมาให้คนอื่นได้รับรู้ และโอบกอดมันไปด้วยกัน
เราเชื่อว่าหลายๆองค์ประกอบในคอนเสิร์ตนี้ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อปลอบประโลมใจทั้งเจ้าของคอนและแฟนๆที่รักเขา หลายเหตุการณ์ที่ยังค้างคาใจ ได้ถูกอีโจวนำมาตีความใหม่ แล้วใส่เข้ามาลบล้างความเสียใจเสียดายในวันนั้น ทั้งผมแดงและชุดสูทดำที่ลือกันว่าเป็นลุคคืนไฟนอล เพลง 梦一场 (เมิ่งอีฉ่าง/ฝันหนึ่งฉาก) ที่เจ้าตัวใช้ออดิชั่นเพื่อเข้ารายการ
梦一场 เมิ่งอีฉ่าง เพลงที่ใช้ออดิชั่นเข้ารายการ
หลัวอีโจวก็ยังเป็นหลัวอีโจวผู้ที่ไม่เคยโทษฟ้าโทษดินหรือโทษใคร ไม่มีแม้กระทั่งการพูดชื่อรายการหรือเอ่ยชื่ออุปสรรคขวากหนามตนใด เขายังคงโฟกัสไปข้างหน้าด้วยพลังบวก และก้าวต่อไปทีละขั้นทีละขั้น ด้วยกำลังของตัวเอง
ทั้งนี้ ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ได้รับรู้ความเสียใจความเสียดายของแฟนๆที่อยู่เคียงข้างสนับสนุนกันมาจากวันนั้นถึงวันนี้ สิ่งที่อีโจวเลือกทำนั้น ให้ความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าการทำเพื่อความสะใจ เพราะมันคือเรื่องของพวกเรา เป็นความพิเศษเฉพาะพวกเราเท่านั้น
ก่อนที่อีโจวจะร้องไห้หลังร้องเพลง 都挺好 (โตวถิงห่าว/ทุกอย่างเรียบร้อยดี) เขาพูดว่า “感谢大家的爱, 我也努力把我的爱没有保留地表达给大家。” (ขอบคุณความรักจากทุกคน ผมเองก็จะพยายามมอบความรักทั้งหมดที่มีแบบไม่กั๊กให้กับทุกคน) จะมีศิลปินสักกี่คนที่จะบอกรักเสร็จแล้วยังร้องไห้นำแฟนคลับไปก่อน ก็มีแต่พี่หลัวหนึ่งเรือคนน่ารักของเรานี่แหละ
都挺好 โตวถิงห่าว ที่ร้องได้เศร้าสะเทือนใจ
ชายชาติทหารอย่างหลัวอีโจวไม่ว่าจะเผชิญอะไรมา จะหนักหนาสาหัสแค่ไหน เขาก็เข้มแข็งพอที่จะแบกรับมันไว้ แล้วลงมือทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป แม้สิ่งที่โลกโยนใส่อาจจะหนักหน่วงโหดร้าย แต่เขายังคงส่งผ่านความนุ่มนวลอ่อนโยน เป็น soft landing ให้แก่ผู้คนรอบข้างเสมอ
เพลงใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในคอนเสิร์ตอย่าง Starlight สำหรับเราแล้วคือเพลงที่อีโจวให้คนแต่งมาเพื่อเป็นเพลงธีมของพวกเรา โดยเฉพาะ คีย์เวิร์ดทะเลดาวที่นัดกันไว้ เสียงหวานนุ่มของอีโจว โอบกอดพวกเราไว้เหมือนกับอวกาศที่งดงามอบอุ่นและเป็นนิรันดร์
Starlight ที่เหมือนถูกโอบกอดโดยกาแล็กซี่ผู้อบอุ่น
“我相信, 我们终将会共同抵达约定的星海, 当微茫闪烁的时候, 我们终会相遇在彼岸。接下来,准备迎接更热烈的爱吧! ” (ผมเชื่อว่า ในที่สุดพวกเราจะไปถึงทะเลดาวที่นัดไว้ด้วยกัน และเมื่อแสงดาวกะพริบไหว ท้ายที่สุดเราจะข้ามฝั่งมาพบกัน ต่อจากนี้ เตรียมตัวรับความรักที่ร้อนแรงยิ่งกว่านี้อีกนะครับ!)
ยิ่งพอบวกกับวิช่วลชุดสูทสีแดงเหมากุหลาบมาหมดสวน ที่แม่จีนด้านหลังเครซี่หวีดร้องว่า นี่มันชุดแต่งงาน นี่มันชุดแต่งงานชัดๆ เราก็พร้อมจะตะโกนออกไปจากโซน 1 หน้าเวที แถว 13 ที่นั่ง 17 ว่า "我愿意 แต่งค่ะ!"
แต่ไม่ว่าจะแข็งแกร่งและมั่นใจเบอร์ไหน หลัวอีโจวก็ยังมีความ insecure ซ่อนอยู่ ในใจลึกๆเขาก็ยังไม่แน่ใจว่าเขาได้รับความรักจากพวกเรามากขนาดนี้ได้อย่างไร
“记忆其实特别丰富美好, 但是我会想说不知道你们花这么长时间支持和陪伴一个人会不会很辛苦, 我想说的是确实谢谢你们, 我会一直记在心里, 谢谢你们。” (ความทรงจำ(ของพวกเรา)จริงๆแล้วมันงดงามและเปี่ยมล้นมากๆ แต่ผมก็ยังอยากถาม ไม่รู้ว่า การที่พวกคุณสนับสนุนและอยู่เคียงข้างคนคนหนึ่งมานานขนาดนี้ ลำบากมากเลยใช่มั้ยครับ ที่ผมอยากจะบอกก็คือ ขอบคุณพวกคุณจริงๆ ผมจะจดจำไว้ในใจตลอดไป ขอบคุณทุกคนครับ)
BEST เพราะพวกเราคือ THE BEST
มาถึงตรงนี้ เราก็อยากจะบอกอีโจวกลับไปว่า การรักและอยู่เคียงข้างกันมาตลอด 3 ปี สำหรับเรามีแต่คำว่าเต็มใจ ความลำบากขอใช้คำว่าทุ่มเทแทนน่าจะตรงกว่า
แน่นอนว่าระหว่างทางก็มีท้อบ้าง เสียน้ำตาบ้าง เสียอารมณ์บ้าง แต่มันไม่ใช่เพราะการรักอีโจว มันมาจากความคาดหวังของเราเองล้วนๆ เพราะอะไรที่เกี่ยวกับตัวอีโจวเองแล้วไม่เคยมีคำว่าผิดหวัง แต่เราดันคาดหวังให้อะไรและใครอื่นมันเป็นไปอย่างที่คิด แล้วพอไม่ได้ มันก็ผิดหวังเสียใจ เป็นเรื่องธรรมดา
คืนนั้น หลัวอีโจวจบโชว์ด้วยการถ่ายรูปหมู่คู่กับพวกเรา เพื่อเอาไปเปลี่ยนวอลเปเปอร์มือถืออย่างที่เคยฝันไว้ และยังคงกล่าว "晚安 ราตรีสวัสดิ์" แทนการบอกลา
晚安 ราตรีสวัสดิ์ที่รัก
จริงๆแล้วการบอกลาในภาษาจีน 再见 (ไจ้เจี้ยน/ไว้เจอกันใหม่) มันก็ไม่ได้ให้ฟีลลิ่งลาแล้วลาจากแบบ goodbye ขนาดนั้น มันยังมีเซ้นส์ของความคาดหวังที่จะพบกันใหม่ แต่แน่ล่ะ เวลาคนเรากำลังอินเลิฟ เราไม่พูดลากับแฟนใช่ไหม เราจะอ้อยอิ่งยื้อเวลาให้นานที่สุดแล้วค่อยบอก good night ก่อนจะยอมกลับบ้านไปพร้อมหัวใจพองฟู จินตนาการถึงเวลาที่จะได้พบกันใหม่
และทั้งหมดนี้ก็คือ 2023 LANDING SIDE L หลัวอีโจวกับคอนเสิร์ตบอกรักที่ไม่เหมือนใครของคุณเขา ที่ที่ทะเลดาวมีพวกเรา คนที่รักหลัวอีโจว และ คนที่หลัวอีโจวรัก
โฆษณา