2 ต.ค. 2023 เวลา 16:08 • คริปโทเคอร์เรนซี

ธนาคารล้ม เพราะโดน Crypto Scam

Heartland Tri-State Bank ล้ม หลังจาก Shan Hanes CEO ของธนาคารถูกหลอกให้โอนเงินไปลงทุนในคริปโต ทำให้ FDIC ต้องรับผิดชอบความเสียหายกว่า 54 ล้านเหรียญสหรัฐ
เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา จู่ๆ FDIC ก็เข้าควบคุมธนาคารดังกล่าว ก่อนที่ให้ควบรวมกับ Dream First Bank of Syracuse โดยไม่มีรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น
แต่ในที่สุด เรื่องราวก็ค่อยๆ ถูกตีแผ่ออกมา ปรากฏว่าต้นตอสาเหตุของธนาคารที่ล้มละลายเป็นธนาคารที่ 4 ในปีนี้ก็คือคริปโต ไม่ต่างกับ Signature Bank และ Silicon Valley Bank ที่ล้มไปก่อนหน้า แต่กลับเป็นเพราะถูกหลอกลวงให้ลงทุน
ในวันที่ 5 กรกฎาคม Shane Hanes ได้นัดเจอกับลูกค้ารายใหญ่คนหนึ่ง และมีคำขอที่ดูประหลาดมาก เขาขอยืมเงิน 12 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อที่จะนำเงินออกมาจากการลงทุนในคริปโต และพร้อมที่จะจ่ายดอกเบี้ย 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 10 วัน ลูกค้าคนนั้นได้ปฏิเสธ และบอก Shane ว่านี่มันดูเหมือนเป็น crypto scam ถ้าเขาอยากได้เงินคืน เขาควรบินไปที่ฮ่องกง เพื่อหาวิธีเอาเงินกลับมา ไม่ใช่ส่งเงินไปเพิ่ม
อีกเพียง 1 อาทิตย์ถัดมา ลูกค้ารายนั้นได้ยินจากพนักงานธนาคารว่า Shane ได้ส่งเงินไป 12 ล้านเหรียญ ลูกค้าจึงแจ้งให้คณะกรรมการธนาคารทราบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ธนาคารจะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ FDIC ทราบ จนนำมาสู่การปิดธนาคารในเวลาต่อมา
ธนาคารดังกล่าวมีทรัพย์สินประมาณ 139 ล้านเหรียญสหรัฐ มีการปล่อยกู้ประมาณ 48 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ FDIC ต้องรับผิดชอบความเสียหายมากถึงกว่า 54 ล้านเหรียญสหรัฐ ดูเป็นเรื่องที่เกินจะเข้าใจไปมากว่า ธนาคารแห่งหนึ่งจะล้ม เพียงเพราะคริปโตงี่เง่าได้อย่างไร
#เงินแห่งโลกอนาคต
โฆษณา