3 ต.ค. 2023 เวลา 10:50 • ข่าวรอบโลก

The Northern Sea Route​ 🚢🌊🌊🌊

เส้นทางที่สั้นที่สุดจากยุโรปไปยังตะวันออกไกลและจีนผ่านมหาสมุทรอาร์กติก​ดึงดูดจินตนาการของหลายประเทศ แต่รัสเซียสามารถทำให้มันเป็นจริงได้
⚓⚓ เส้นทางเดินเรือที่ทอดยาวไปตามชายฝั่งอาร์กติกของรัสเซีย ตั้งแต่ทะเลคารา.ไปจนถึงช่องแคบแบริ่ง มีความยาวประมาณ 5,600 กม.⚓
NSR เป็นเส้นทางคมนาคม​ที่รัสเซียใช้สัญจรอย่างพลุกพล่าน​ เพื่อให้บริการในดินแดนทางตอนเหนือและตะวันออกไกล เช่นเดียวกับการขนส่งสินค้าไปและกลับจากจีน
สิ่งนี้ทำให้เกิดข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างมาก เนื่องจากการเดินทางจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปยังเซี่ยงไฮ้ตามเส้นทางทะเลเหนือใช้เวลาเพียง 28 วัน เทียบกับ 50 วันที่ใช้ในการเดินทางผ่านคลองสุเอซ
🚢⚓ รัฐบาลรัสเซียได้ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าบนเส้นทางเป็น 100 ล้านตันต่อปีภายในปี 2030​ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ รัสเซียกำลังสร้างท่าเรือและสถานีตัดน้ำแข็งใหม่
NSR ยังเป็นที่มาของความกังวลสำหรับบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาและนอร์เวย์ ประเทศเหล่านี้กังวลว่ารัสเซียสามารถใช้ NSR เพื่อเสริมกำลังทหารในอาร์กติกและการควบคุมเหนือภูมิภาค
อย่างไรก็ตาม แม้กระทั่งทุกวันนี้ การนำทางในมหาสมุทรอาร์กติกแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีกองเรือพิเศษที่สามารถเจรจากับพื้นน้ำแข็งและตัดเส้นทางสำหรับเรือได้ หากติดอยู่ในน้ำแข็ง
(รู้จักเรือตัดน้ำแข็งนิวเคลียร์ที่ใหญ่
และทรงพลังที่สุดในโลก​ 🔹=
กิจการที่ร้ายแรงและอันตราย
⚓🚢 🌊🌊🌊🌊〰️〰️〰️〰️〰️
ยินดีต้อนรับสู่อาร์กติก ที่ซึ่งน้ำแข็งสูงสามเมตรเป็นเวลาเก้าเดือนในหนึ่งปี อุณหภูมิถึงลบ 50 C ลมแรงด้วยความเร็วสูงสุด 50 เมตร/วินาที และในฤดูหนาว กลางคืนจะไม่มีวันสิ้นสุด แม้จะมีอันตรายถึงชีวิตจากการเดินเรือในสภาวะเช่นนี้ แต่หลายประเทศก็พยายามที่จะสร้างเส้นทางทะเลเพื่อที่จะค้นพบ
เส้นทางที่เร็วที่สุดจากยุโรปไปยังไซบีเรียและตะวันออกไกล และจากมหาสมุทรแอตแลนติกไปจนถึงมหาสมุทรแปซิฟิก
🚢⚓ ดังนั้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 ลูกเรือของเรืออังกฤษ 'Edward Bonaventure' ภายใต้คำสั่งของ Richard Chancellor จึงลงจากเรือไม่ไกลจาก Severodvinsk ในปัจจุบัน เรือดังกล่าวถูกส่งโดยบริษัท Muscovy Company ในลอนดอน เพื่อค้นหาเส้นทางตะวันออกเฉียงเหนือไปยังประเทศจีน
🔘 เส้นทางดังกล่าวเป็นที่สนใจของชาวอังกฤษและประเทศเพื่อนบ้าน ไม่เพียงเพราะประเทศจีนเท่านั้น ชาวยุโรปรู้ว่าขนสัตว์​ ที่ดีที่สุดซึ่งชาวรัสเซียซื้อขายกับยุโรป ครั้งแรกผ่าน Kholmogory และต่อมา Arkhangelsk (ประมาณ 1,200 กม. ทางเหนือของมอสโก) มาจากไซบีเรีย และพยายามสร้างการติดต่อและการเชื่อมโยงทางการค้าของตนเองกับเมือง Mangazeya ในไซบีเรีย .
*Pomors* กลุ่มคน ที่อาศัยอยู่ในรัสเซียตอนเหนือเป็นกลุ่มแรกที่เปิดเส้นทางทะเลเหนือ พวกเขาค้าขายกับพ่อค้าต่างชาติและเป็นนักเดินเรือที่ประสบความสำเร็จในทะเลทางเหนือ เป็นกลุ่มแรกที่สร้างการค้าขายกับไซบีเรีย และนี่คือสาเหตุที่ เมือง​ Mangazeya ศูนย์กลางการค้าไซบีเรียเกิดขึ้น ความร่ำรวยทั้งหมดที่พบในป่าไซบีเรียหลั่งไหลอยู่ที่นั่น และจากนั้นก็ถูกส่งทางทะเลไปยัง​ Arkhangelsk จากนั้นไปยังส่วนอื่นๆ ของรัสเซียหรือยุโรป
🚢⚓ กิจกรรมจากต่างประเทศในภูมิภาคแพร่หลายมากจนซาร์แห่งรัสเซียต้องห้ามไม่ให้พ่อค้าชาวรัสเซียและชาวต่างชาติใช้เส้นทางทะเลเหนือ
จากประสบการณ์ของ Pomors นักการทูตรัสเซีย Dmitry Gerasimov ได้ร่างแผนแรกสำหรับเส้นทางทะเลจากยุโรปไปยังจีนผ่านมหาสมุทรอาร์กติกในศตวรรษที่ 16 เขาบอกกับ Paolo Giovio
นักประวัติศาสตร์ชาวอิตาลีเกี่ยวกับแผนดังกล่าว และหลังจากนั้นไม่นานฝ่ายหลังก็ตีพิมพ์โครงการของ Gerasimov แนวคิดนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งในประเทศแถบยุโรปและในรัสเซีย
แต่ในขณะนั้นยังไม่มีความสามารถด้านเทคนิคสำหรับ
การล่องเรือในแถบอาร์กติก และแนวคิดเรื่อง
เส้นทางผ่านข้ามมหาสมุทรอาร์กติกต้องล้มเลิกไป
จนกระทั่งศตวรรษที่19​https://www.arcticway.info/en/history-development
1️⃣8️⃣7️⃣0️⃣
มีเรือสวีเดนที่ชื่อ​ *'เวก้า* เท่านั้นเรือลำแรกผ่านมหาสมุทร​อาร์กติค
1️⃣8️⃣9️⃣3️⃣
หลังจากการสำรวจครั้งนั้น​▪️▪️
ชาวนอร์เวย์คนแรก Fridtjof Nansen บนเรือ Fram ได้ล่องเรือผ่านมหาสมุทรอาร์กติก
1️⃣9️⃣0️⃣0️⃣
ลำที่​ 3​ เป็นนักสำรวจชาวรัสเซียบนเรือใบ 'Zarya' และแม้ว่ารัสเซียจะไม่ใช่ผู้บุกเบิก แต่ในเวลาต่อมาสหภาพโซเวียตก็เป็นกลุ่มแรกที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้เส้นทางทะเลเหนือและการนำทางในฤดูหนาวอย่างมีประสิทธิภาพ▪️▪️
อำนาจสูงสุดของสหภาพโซเวียตในภาคเหนือขั้นตอนใหม่ในการพัฒนาอาร์กติก
⚓🚢 🌊🌊🌊🌊〰️〰️〰️〰️〰️
เกิดขึ้นพร้อมกับการสำรวจหมู่เกาะในมหาสมุทรอาร์กติก คณะสำรวจที่ได้รับคำสั่งจาก Georgy Ushakov ลงจอดบนเกาะ 'Wrangel' ในปี 1926 และมีการตั้งถิ่นฐานและสถานีขั้วโลกขึ้นที่นั่น ในปี 1929 การบุกเบิกดินแดน 'Franz Josef Land'​
https://www.britannica.com/place/Franz-Josef-Land​ ได้เริ่มขึ้น ดินแดนทั้งสองนี้เป็นของรัสเซียแล้ว หลังจากนั้นอีกไม่กี่ปี​ 1933 สหภาพโซเวียตเป็นประเทศแรกที่ดำเนินการเดินทางฤดูหนาวในอาร์กติก เมื่อคณะสำรวจได้นำสินค้าไปยัง
ผู้ตั้งถิ่นฐานบน 'Novaya Zemlya'
🔘 ในช่วงต้นทศวรรษ 1930 ต้องขอบคุณความพยายามอย่างกระตือรือร้นของนักวิจัยในช่วง​ 10​ ปี ก่อนหน้า​ ในปี​ 1920 เงื่อนไขต่างๆ จึงเกิดขึ้นสำหรับการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนืออย่างเต็มรูปแบบมีการติดตั้งเครือข่ายสถานีวิทยุสื่อสารตามจุดชายฝั่งที่สำคัญๆ และมีการรวบรวมการคาดการณ์ด้านอุตุนิยมวิทยาและน้ำแข็งสำหรับทะเลเรนท์และทะเลคาราแล้ว ความก้าวหน้าเกิดขึ้น
1️⃣9️⃣3️⃣2️⃣
คณะสำรวจที่ได้รับคำสั่งจาก 'Otto Shmidt'​ บนเรือตัดน้ำแข็ง 'Alexander Sibiryakov' ได้สำรวจเส้นทางทะเลเหนือทั้งหมดจาก Arkhangelsk ไปยัง Vladivostok ด้วยการเดินเรือครั้งเดียว ระหว่างการสำรวจมีเหตุขัดข้องหลายครั้ง และเรือกลไฟยังสูญเสียสกรูใบพัดไปด้วย นักวิจัยได้สร้างใบเรือเพื่อแก้ไขสถานการณ์​เฉพาะหน้าชุดหนึ่งและไปถึง
จุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไว้
แต่การล่องเรือในน้ำแข็งในฤดูหนาวของอาร์​กติค
ยังคงไม่สามารถผ่านไปได้​ เป็นภารกิจที่ยาก
และอันตรายมาก
1️⃣9️⃣3️⃣3️⃣
หลังจากชัยชนะของลูกเรือ 'Alexander Sibiryakov' เรือกลไฟ 'Chelyuskin' ได้ออกเดินทางสู่น่านน้ำอาร์กติก ในทะเลชุคชี เรือถูกน้ำแข็งทับและลอยไปพร้อมกับลูกเรือทั้งหมดเป็นเวลาเกือบห้าเดือนก่อนจะจม ผู้โดยสารสามารถอพยพออกจากเรือได้และใช้เวลาสองเดือนบนน้ำแข็งท่ามกลางฤดูหนาวที่อาร์กติก​ เพื่อรอให้หน่วยกู้ภัยมาถึง
โชคดีทุกคนกลับถึงฝั่งแล้ว ในช่วงกลางศตวรรษการขนส่งมีความปลอดภัยมากขึ้น
1️⃣9️⃣5️⃣3️⃣
สหภาพโซเวียตเริ่มสร้างเรือตัดน้ำแข็งที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ด้วยความช่วยเหลือจากเรือตัดน้ำแข็งทำให้สามารถเดินเรือได้ตลอดทั้งปี
1️⃣9️⃣5️⃣9️⃣
⚓🚢 เรือตัดน้ำแข็งพลังงานนิวเคลียร์ลำแรก
'เลนิน​' เริ่มให้บริการ ต้องขอบคุณการสร้างกองเรือที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ การเดินทางจึงเร็วขึ้นและสม่ำเสมอมากขึ้น เวลาที่ใช้ในการครอบคลุมเส้นทางลดลงเหลือ 18 วัน จำนวนท่าเรือ สถานีขั้วโลก และหอดูดาวในอาร์กติกเพิ่มขึ้น
1️⃣9️⃣7️⃣7️⃣
เรือตัดน้ำแข็งที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ลำที่สองในประวัติศาสตร์ 'Arktika'​ กลายเป็นเรือผิวน้ำลำแรก
ที่ไปถึงขั้วโลกเหนือ
1️⃣9️⃣8️⃣0️⃣
ปริมาณการขนส่งสินค้าพุ่งถึงระดับสูงสุด โดยต้องใช้เวลา​ 36​ จนถึงปี 2016 จึงจะเกินตัวชี้วัดปริมาณ​การจราจร​ และ​ขนส่ง​ที่ตั้งเป้าไว้
เส้นทางทะเลเหนือทำให้สหภาพโซเวียตพัฒนาอาร์กติกอย่างจริงจังและเปลี่ยนให้เป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ มีการค้นพบน้ำมันและก๊าซสำรองที่นั่น และมีการก่อตั้งท่าเรือและเมืองอุตสาหกรรมจำนวนมาก แต่ผลลัพธ์หลักก็คือการเชื่อมโยงการคมนาคมใหม่ที่รวดเร็วไปยังตะวันออกไกลและรัฐ
ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เปิดขึ้น
เส้นทางทะเลเหนือวันนี้
⚓🚢 🌊🌊🌊🌊〰️〰️〰️〰️〰️
การพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ปะทุขึ้นหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1980 แต่ตั้งแต่ปี 2006 ด้วยโครงการของรัฐบาลและบริษัทขนาดใหญ่ ปริมาณการขนส่งจึงเริ่มเติบโตอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือได้รับการยอมรับว่าเป็นลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ และรัฐบาลได้นำแผนพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งมาจนถึงปี 2035
🔘 สถานการณ์ระหว่างประเทศได้ทำให้จำเป็นต้องปรับแผนสำหรับการพัฒนาเส้นทางทะเลเหนือ แต่ หลอดเลือดแดงขนส่งยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างปริมาณการขนส่งสินค้า
ภารกิจหลักของเส้นทางทะเลเหนือในปัจจุบันคือการสนับสนุนผลประโยชน์ของประเทศ บริษัทรัสเซียกำลังจัดหาสินค้าที่เพียงพอ โดยส่งก๊าซธรรมชาติเหลวและน้ำมันผ่านเส้นทางทะเลเหนือ​ เป้าหมายในปี 2024 อาจล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้ และบางโครงการก็ถูกเลื่อนออกไปอีกหนึ่งปี แต่เป้าหมายการปฏิบัติงานในปี 2030 ที่ปริมาณการขนส่งสินค้า 150 ล้านตันจะเกินกว่านั้น
🚢⚓ ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ตั้งอยู่ในซีกโลกเหนือมีความสนใจในเส้นทางทะเลเหนือ
การขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางทะเลเหนือมักจะเป็นที่นิยมในเชิงเศรษฐกิจมากกว่าเส้นทางทางใต้ผ่านคลองสุเอซ จีนแสดงความสนใจเป็นพิเศษในเส้นทางทะเลเหนือ โดยตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป บริษัทจีน 'Hainan Yangpu New​ New Shipping' จะจัดหาเรือ 5 ลำสำหรับการให้บริการตู้คอนเทนเนอร์ปกติในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง
🚢⚓ ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้มองว่าเส้นทางทะเลเหนือเป็นทางเลือกแทนคลองสุเอซ: "เส้นทางทะเลเหนือเปิดทางเลือกด้านลอจิสติกส์เพิ่มเติมสำหรับประเทศในยุโรปเหนือและยุโรปตะวันออก และบางประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คลองสุเอซมี ประเทศผู้ใช้ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และสามารถดึงดูดปริมาณการขนส่งสินค้าจากที่นั่นได้เพียงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น▪️▪️
🚢🌊🌊🌊〰️ ภารกิจที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการรักษาการเดินเรือตลอดทั้งปีในภาคตะวันออกของเส้นทางทะเลเหนือ ขั้นตอนแรกจะดำเนินการภายในปี 2024 เมื่อเรือ​ ตัดน้ำแข็งที่ได้รับการปรับปรุง *Arc7* จะเริ่มการขนส่งสินค้ารัสเซียไปยังตลาดเอเชียเป็นประจำ
ปัจจุบันเส้นทางทะเลเหนือ
มีการเดินเรือตลอดทั้งปี ⚓⚓⚓
Source​▪️▪️
368/2023
🔺▪️▪️ Related​ Content​ ▪️▪️🔺
(เรือคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยสร้างมา​ 🔹)​
(แก็สของสหภาพโซเวียต​ เริ่มคืบคลานไปในยุโรป
ได้อย่างไร​ 🔹)​
(เล่าเรื่องเมือง Murmansk​ ดินแดนสุดขอบโลก🔹)​
โฆษณา