3 ต.ค. 2023 เวลา 13:35 • ความคิดเห็น

คำค้นหา "เกิดเหตุยิงที่พารากอน" ขึ้นเทรนด์โซเชียลจีน หลายคอมเม้นกังวลเที่ยวไทย

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาของวันนี้ 3 ตุลาคม 2566 มีเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น คือเกิดเหตุเด็กชายชาวไทยวัย 14 ปี ยิงคนในพารากอน ซึ่งมีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตมีการยืนยันออกมาแล้วว่า "มีนักท่องเที่ยวจีน"
3
ทำให้ ณ ขณะนี้ในโลกโซเชียลจีนมีการพูดถึงประเด็นข่าวนี้ในวงกว้าง โดยเฉพาะบน Weibo ที่เป็นโซเชียลจีนยอดนิยม และเป็นแหล่งที่คนจีนมักจะดูเรื่องราวเกี่ยวกับไทย และใช้ติดตามดาราศิลปินไทยเป็นหลัก เวลามีข่าวอะไรเกี่ยวกับไทยจึงมักเป็นกระแสที่นั่นเสมอ
3
เช่นเดียวกับข่าวนี้ครับ ตั้งแต่ช่วงที่มีข่าวเผยออกมาในไทย ทางสื่อออนไลน์จีนที่เล่าเรื่องไทยเป็นหลัก ก็เผยแพร่ข่าวนี้ คนจีนบน Weibo ดูข่าวนี้โดยรวมแล้วกว่า 30 ล้านครั้ง และความคิดเห็นอีกเป็นพัน แค่เฉพาะบน Weibo
ไม่นับรวม WeChat ที่เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนนิยมใช้ในการสื่อสารแบบแชท โดยมีคลิปของสื่อจีนในไทยบนนั้น ถูกแชร์ไปแล้วกว่า 1,000 ครั้ง
เท่าที่อ่านความคิดเห็นของคนจีน ทั้งบน Weibo และ WeChat หลายความเห็นระบุว่า
2
- น่ากลัวมาก
- เพิ่งจองตั๋วไปไทยเอง กังวลเลย
- พรุ่งนี้จะไปไทยแล้ว ยังไปได้ไหม โรงแรมก็ยกเลิกไม่ได้ด้วย
- ไม่ปลอดภัยแบบนี้ การท่องเที่ยวคงจะฟื้นกลับมายากแน่ๆ
- กำลังจะจองตั๋วและวางแผนไปไทยเร็วๆนี้ ไม่กล้าไปแล้ว
2
- ขอให้ผู้เสียชีวิตสู่สุคติ
และไม่ใช่แค่สื่อออนไลน์ แต่สื่อหลักของจีนเอง อย่าง CCTV, CGTN รวมทั้งสื่อหลักอื่นๆของต่างประเทศก็รายงานข่าวนี้
อ้ายจงเองขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ผู้เสียชีวิตสู่สุคติ ขอให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัย และขอเป็นกำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนะครับ
1
ทั้งนี้ พูดอย่างตรงไปตรงมา เรื่องนี้คงส่งผลต่อการกระทบท่องเที่ยวไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ที่เราเพิ่งมีนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวสองประเทศนี้ ซึ่งผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทางภาครัฐและภาคส่วนต่างๆรวมถึงผู้ประกอบการในวงการท่องเที่ยวด้วยครับ
3
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา