4 ต.ค. 2023 เวลา 01:37 • หนังสือ

สวนศาสดา (The Garden of the Prophet) — Kahlil Gibran

ก่อนอื่นเลย ขอแปะประโยคที่ชอบอีกประโยคนึงค่ะ
โอ้โห! นี่มันคมยิ่งกว่ามีด
กวีค้นหาความลับของท้องทะเลในหยาดน้ำค้าง ค้นหาความลับของชีวิตในหยาดน้ำตา
เล่มนี้มาในธีมศาสดาและผองเพื่อนผู้ติดตามที่เดินทางผ่านท้องทะเลเพื่อกลับมาที่สวนแห่งหนึ สวนนี้ได้เป็นจุดเริ่มต้นของศาสดาและเป็นจุดจบด้วยเช่นกัน ซึ่งศาสดาและผองเพื่อนได้สนทนาพาที เป็นการตั้งคำถามและตอบคำถามในหลาย ๆ มุมมองเกี่ยวกับชีวิต ความรัก สัจธรรมชีวิต และความตาย
ส่วนใหญ่เนื้อหาจะเกี่ยวกับสัจธรรมของชีวิตมากกว่า ประมาณว่าเราเกิดมาตัวคนเดียว เราก็ตายจากไปคนเดียว มันไม่ใช่ความเปล่าเปลี่ยวเดียวดาย แต่ให้เรามีความสุขกับความจริงข้อนี้จะดีกว่า แล้วก็ยังพูดถึงความแก่ชราในมุมมองที่ว่าเวลาไม่ได้พรากอะไรไปจากเราเลย ถึงเราจะแก่และตายไป แต่สิ่งที่เราทำตอนมีชีวิตอยู่ก็ยังคงอยู่ในโลกใบนี้
รักคือการคำนึงถึงกัน ย่อมทำให้มาตราแห่งเวลาและสุ้มเสียงแห่งขวบปีสูญสิ้นไป
Kahlil Gibran
พูดถึงความรักในมุมมองของความตาย ถึงคนที่เรารักจะตายจาก แต่มันไม่ใช่การจากลาที่ถาวร เพราะเขายังคงอยู่ในใจเราเสมอแต่แค่อยู่ในอีกรูปแบบหนึ่งเท่านั้น แล้วก็ถึงแม้ว่าเราจะแนะนำ สอนให้คนหลาย ๆ คนได้ แต่แต่ละคนก็มีเส้นทางที่เขาเลือกเป็นของตัวเอง เราจะไปบังคับก็ไม่ได้อยู่ดี
ตอนที่ฝนอ่านเล่มนี้ ฝนสนุกกับการตีความ ด้วยภาษาแปลที่สวยและไพเราะเกินไปตามสไตล์กวีนิพนธ์ ทำให้ฝนต้องแปลไทยเป็นไทยอีกที แต่ฝนก็เอ็นจอยมาก ฝนได้ข้อคิดหลายอย่างจากการอ่านเล่มนี้ ฝนว่าปรัชญาก็เหมือนการที่มีคนโยนความจริงมากระแทกหน้า อาจจะทำให้หน้าชาไปบ้างตอนอ่าน แต่มันก็ฝึกให้เรายอมรับและอยู่กับความจริงเช่นกัน
เพราะงั้นถึงความจริงจะทำให้เจ็บปวดไปบ้าง แต่มันสวยงามนะคะ
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #สวนศาสดา #แสงดาว
โฆษณา