4 ต.ค. 2023 เวลา 08:26 • ความคิดเห็น

Ep.38 เมื่อความคิดผิด ชีวิตจำต้องเพี้ยน⬅️

จริงหรือไม่กับคำถามเชิงนัยของเรื่องแบบนี้ เชื่อว่าแต่ละคนก็ต้องมี วิธีคิด แนวคิด คำตอบในใจ ตีความหมาย แตกต่างกันออกไปแน่นอน
เมื่อโชคชะตาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ที่ถูกจัดสรรมาให้คิดผิดชีวิตเพี้ยน หรือว่าเป็นชะตากรรมที่ต้องเกิดกับบุคคลนั้นๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กันแน่!?
"เพี้ยน"ในที่นี้ของข้าพเจ้า หมายถึง แตกต่างไป หรือ ไม่ถูกต้องตามความเหมาะสมตามความเป็นจริง
เมื่อข่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมา ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหรือผู้ใหญ่ ที่ได้กระความทำผิดนั้น แท้จริงแล้วมันเกิดขึ้นจากสาเหตุใดกันแน่ ถึงทำให้มีผลลัพธ์เป็นที่ไม่น่าพอใจ อีกทั้งยังตกเป็นเป้าสายตาทางสังคม
หากชี้เป้าไปที่เรื่องของการศึกษา ก็จะเห็นว่า คนที่กระทำผิด คิดผิด ชีวิตเพี้ยนนั้น ก็ยังมีกลุ่มของคนผู้มีการศึกษาด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราคงไม่ต้องไปมองถึงคนที่ ขาดความรู้ ขาดการศึกษาว่าจะไม่มีการทำผิดคิดเพี้ยนเกิดขึ้น
แน่นอนว่าความรู้ สติ ปัญญา มีส่วน 50:50 ต่อความคิด จิตใจ และการกระทำของมนุษย์ด้วยกันทั้งนั้น
แต่ถ้าเรา มุ่งเป้าไปที่ เรื่องของ ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ที่มีผลต่อการกระทำที่เกิดขึ้น ในด้านของการทำความผิดล่ะ ความเป็นเด็กหรือความเป็นผู้ใหญ่นั้นก็ไม่สามารถตอบเราได้ทันทีว่า ใครดีกว่าหรือถูกกว่ากันในเรื่องเหล่านี้ ต้องแยกกันไปตามเหตุการณ์นั้นๆ และเหตุผลประกอบไปด้วย "ทุกข์สุขในโลกก็มีแต่เราเท่านั้นเลือกที่จะทำมันด้วยตัวเอง"จริงไหม....
หากกล่าวถึงเหตุการณ์ ที่มีข่าวเด็กที่ อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ วัยเพียงไม่ถึง 15 ปี ได้ก่อเหตุอันน่าสลดเมื่อวานวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ณ ห้างดังแห่งหนึ่งที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ในช่วงเย็น ตามที่เป็นข่าวดังในขณะนี้ ก็มักจะย้อนถามตัวเองเสมอว่า **มันเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่**!?..... ครอบครัว ตัวเขาเอง สังคม หรือว่าการบริโภคสื่อและข่าวสาร ตามช่องทางต่างๆในโลกยุคปัจจุบัน หลายสิ่งหลายอย่างอะไรกันแน่เป็นชนวนที่แท้จริง ของการเกิดเหตุการณ์นั้นๆขึ้นมา
2
-Dangjarkhuajai-
หากมองในเรื่องของความคิด หลายคนก็มีมุมมองเกี่ยวกับตัวเด็ก และอยากรู้ว่า แท้จริงแล้วเขากำลังคิดอะไรอยู่ จึงได้ทำเรื่องเลวร้ายอย่างนั้นลงไป และทุกคนก็มีคำตอบที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน บางทีคำตอบที่แต่ละคน ถกเถียง ฟาดฟัน ตอบโต้กัน ด้วยภาษาที่ ไม่เหมาะสมบนโลกโซเชียล ก็ล้วนอันตรายต่อการรับรู้ ของเด็กด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ ย่อมมีผลดีต่อทุกรูปแบบของการจัดการ อย่างเป็นประโยชน์ต่อเรื่องราวนั้นๆได้เป็นอย่างดีแน่นอน
ภาษาและการสื่อสาร ภาพ คลิปวิดีโอ จึงเป็นส่วนสำคัญ ในการ ให้ความรู้ ในโลกอินเตอร์เน็ตนี้ หากผู้รับสาร รู้จักแยกแยะ เลือกเสพสื่อได้อย่างมีประโยชน์ แน่นอนว่าล้วนเป็นผลบวกต่อการรับรู้ข่าวสารนั้นๆ แต่หากผู้รับสารนั้นไม่สามารถแยกแยะได้ล่ะ สุดท้ายก็ต้อง เข้าสู่หนทางคิดผิดชีวิตเพี้ยน เพราะกระบวนการทางความคิดและการรับรู้ส่งผลต่อชีวิตด้านลบ อย่างประเมินค่าไม่ได้อย่างมากมายจริงๆ
❌⭕✍️แท้จริงแล้ว ปัญหาเกิดจากสังคมไร้ซึ่งกฎระเบียบ หรือ ปัญหาเกิดจากผู้กระทำความผิด อย่างไม่เข้าใจชีวิตและความเป็นจริงอย่างถ่องแท้และชาญฉลาดกันแน่!!!!!!!!🤐🤒 ...หรือเรียกว่าไม่เข้าใจโลกนั่นเอง ...จึงได้เกิดเหตุการณ์ เลวร้าย และน่าสลดหลายเรื่องเกิดขึ้นในสังคม✍️🌀💔🕳️☠️📝❌⭕
3
ใดๆแล้วข้าพเจ้าเชื่อว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ก็แล้วแต่ในด้านที่เป็นลบ ล้วนไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นด้วยกันทั้งนั้น เพราะผลลัพธ์ที่ตามมานั้น ล้วนมีผลต่อปัจจัยต่างๆมากมายหากพิจารณาอย่างละเอียด
1
ยังมีอีกหลายเรื่องที่เด็กและเยาวชนเดินทางผิด มองข้ามคุณภาพชีวิตและการศึกษา รวมทั้งมารยาททางสังคม บางทีผู้มีความรู้ ก็ใช้พลังในการให้ความรู้ อย่างเต็มกำลังเช่นกัน สุดท้ายผลตอบรับก็ไม่ได้เป็นไปในทิศทางที่เราต้องการให้เป็นเสมอ "ทำดีก็ต้องชื่นชม ทำผิดก็ต้องได้รับบทลงโทษ" เป็นเช่นนั้นไม่ผิดเพี้ยน
-Dangjarkhuajai-
ความรักความเอาใจใส่ การอบรมเลี้ยงดู ที่ดี ขั้นพื้นฐาน ล้วนมาจากสถาบันครอบครัว จากนั้นก็เป็นขั้นเป็นลำดับไป ตามวาสนาและชะตากรรม ผลลัพธ์ออกมาดีก็ล้วนเป็นผลดี ต่อสถาบันครอบครัว สังคม และประเทศชาติ แต่ถ้าเมื่อไหร่ผลลัพธ์ออกมาไม่ดีล่ะ ก็ย่อมส่งผลเสียในทุกๆด้านอย่างที่เห็นในข่าวนั่นเอง
บทความของข้าพเจ้าก็เป็นไปตามอารมณ์และจินตนาการก็เท่านั้น เราไม่เน้นมุ่งร้ายทำลายใคร แต่เป็นไปเพื่อการสื่อสารผ่านความนึกคิดจิตใจตน ที่มีต่อ โลกปัจจุบันเท่านั้นเอง
II -THEPOR PPS- II-ดังจากหัวใจ-II
✍️👇
เพื่อให้โลกของเรา น่าอยู่มากขึ้น แม้จากการอ่านก็สามารถทำให้จิตใจเรา ไม่ตกเป็นทาสของโลกมายา ท่านมีความคิดเห็นเช่นไร ชี้แนะได้ตามความเหมาะสม และเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ ล้วนขอบพระคุณและยินดีเป็นอย่างยิ่ง
โลกที่สมมุติขึ้นมาให้เราได้เรียนรู้เวียนว่ายตายเกิดจนทุกวันนี้ หวังเพียงเพื่อให้มันดีขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆวัน แต่.....
-Dangjarkhuajai-
อารมณ์ชั่ววูบเพียงตัวเดียว ทำลายทุกอย่างได้ภายในพริบตา ผลลัพธ์ที่ตามมา ล้วนต้องชดใช้อย่างสาสม จากเหตุที่ก่อขึ้นมาก็เท่านั้นเอง
II -THEPOR PPS- II-ดังจากหัวใจ-II
3
หวังเพียงให้คิดได้ไปเป็นในทิศทางที่ถูกต้อง ชีวิตก็จะได้ดีงามตามสมควรเป็นไปเท่านี้ก็ดีมากพอแล้ว
อุทาหรณ์ของสังคมเดือนตุลาคมปี 2566ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นแม้เพียงครั้งเดียว
เล่าเรื่องเขียนไว้ เตือนใจตัวเอง ฝึกเขียนฝึกเรียนรู้เตือนสติตัวเองด้วยตัวเอง
-ดังจากหัวใจ-
อยากเล่าอะไรต่อไป ก็ว่ากันไปตามอารมณ์หนอ^^ขอจบแต่เพียงเท่านี้
สวัสดีค่ะ ขอให้มีความสุขกับการอ่าน ขอให้อ่านอย่างมีความสุข ^^บาย....
IIขอบคุณที่อ่านถึงบรรทัดนี้นะคะ Hug Na ^^II
-ดังจากหัวใจ-
#ข่าว #กราดยิง #สยามพารากอน
#เยาวชน #พฤติกรรม
#สติ #โลกธรรม #คิดผิดชีวิตเพี้ยน
โฆษณา