5 ต.ค. 2023 เวลา 15:26 • ไลฟ์สไตล์

ถึง อดีต 2519

ในหมู่ดอกไม้ที่แปลความให้รู้สึกถึงความรักและมิตรภาพได้งดงามที่สุดของผมคงไม่รอดเจ้าดอกกุหลาบสีเหลืองนวลดอกนี้ และผมใช้มันสื่อความหมายแทนความรู้สึกตัวเองในหลายบริบท รวมถึงในวันที่ 6 เมื่อปี 2519 วันที่เห็นถึงพลังของการเป็นเสรีชนที่หลากไหลมาร่วมสร้างกระแสพลังงานจนเป็นพลังให้กับปัจจุบันในหลายๆ คน
ไม่ว่าจะเป็นคนที่ถูกสังคมแบ่งว่าเป็นชายขอบหรืออยู่ในสัดส่วนไหนของกรอบกะลาแห่งนี้ แต่ด้วยการมีอุดมคติที่คล้ายคลึงกันผมของถือวิสาสะว่าเราคือเพื่อนมนุษย์ที่มีจุดหมายปลายทางเดียวกัน ถึงแม้ว่าเราต่างใช้คนละเส้นทางที่ต่างกันออกไป
ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่ยากลำบากแบบกลิ่นโคลนสาบควายหรือทางที่ฟูลล์ฟุ้งไปด้วยกลิ่นละมุนดั่งภาพวาดเหนือจินตนาการ เราก็ต่างปรารถนาที่จะเห็นสังคม ดูงดงามและสว่างไสวกว่าที่เป็นอยู่อย่างนี้ ไม่ว่าเส้นทางของแต่ละคนเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเวลาใดแล้วถูกส่งต่อมาแล้วกี่ช่วงรุ่นก็ตาม
เราจะยังรับไม้ต่อและปรับมันทีละนิดตามเรี่ยวแรงที่สุดของกำลังกายและปัญญาตามช่วงเวลาที่พอจะให้มันใกล้เคียงกับสิ่งที่เราอยากให้มันเป็นไปทีละนิดทีละอย่างจนกว่าภาพฝันของเรามันจะเป็นจริง
แต่ยอมรับเลยนะว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะสร้างความเป็นเอกภาพที่มีความหลากหลายในโลกยุคปัจจุบันนี้ แต่มันก็ง่ายกว่าเมื่อก่อน ง่ายกว่าที่หลายๆ คนที่ได้เสียสละเลือด หยาดเหงื่อและชีวิตเพื่อชี้แนะทิศทางไปยังเป้าหมายที่อยู่ไกลเหนือความรู้ที่ไม่รู้จบ
และในเส้นทางยาวไกลที่ไร้จุดจบนั้น เราจะรับมาและส่งต่อสิ่งที่จะทำให้มนุษยชาติปลดปล่อยตัวเองจากสิ่งพันธนาการต่างๆ และหลุดพ้นจากกรงขังนี้ไปตราบชั่วนิจนิรันดร์
ด้วยความรักและมิตรภาพ
จาก ปัจจุบัน
#postman #mailbox #tuchodmaai #6ตุลา
โฆษณา