6 ต.ค. 2023 เวลา 08:43 • ท่องเที่ยว
ฮาร์บิน

เดินเล่นกลางแม่น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็ง หนาเป็นเมตร หนาวมากแต่ชอบนะ++

วันนี้เราต้องไปเที่ยวลานแสดงน้ำแข็งอีกแห่งที่เขาเรียกว่า Zhaolin Park เราเริ่มต้นด้วยการที่เดินทางไปที่แม่น้ำเพื่อฆ่าเวลา และต้องการเก็บตกอะไรจากเมืองนี้ให้มากที่สุดก่อนที่จะเดินทางต่อไปอีกเมือง
อากาศทำให้น้ำทะเลกลายเป็นน้ำแข็งเลย
เราเดินลงไปเดินเล่นที่แม่น้ำเลย เดินไปเรื่อยๆ เจอคนพื้นเมืองที่เขามาออกกำลังกายตอนเช้ากัน เวลาถ่ายรูปตัวเองก็ทำให้หลายคนสนใจเพราะว่าเราถ่ายรูปด้วยขาตั้งกล้อง พอบอกว่ามาเที่ยวคนเดียวเขาก็แปลกใจ กล้าดีนะ 5555 จริงๆกว่าจะมาได้ก็ผ่านไป 3 ปีเพราะว่าผิดแผนการเดินทางและรอเพื่อนๆด้วย
เดินเดี่ยวข้ามฝากแม่น้ำได้ ถ้าแตกออกก็ตกน้ำคะ
จุดมุ่งหมายของเรานั่นมันอยุ่ตรงข้ามแม่น้ำนี้นี่เอง ถ้านั่งรถก็ต้องอ้อม แต่ถ้าเดินไปได้ก็ดีนะ เราแค่คิดนะ พอถามคนแถวนั้นเขาก็บอกให้เราเดิน บอกว่าไม่ต้องกลัว เดินได้ (แต่เราไม่เห็นมีคนเดินเลย กล้าๆกลัวๆ แต่ว่าก็พอเห็นมีคนเดินบบ้างนะ แต่ว่าน้อยมาก) ถามกี่คนก็แนะให้เดินข้ามได้เลย เขาว่ามันหนามากไม่ตกหรอกแต่ว่าต้องระวังลื่นเท่านั้น หากว่าไม่เดินก็ขึ้นรถไปแต่ว่าก็ต้องอ้อม ซึ่งคงต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็หนึ่งชั่วโมง ไหนจะหาที่ขึ้นรถเมล ไหนจะรอรถและยังต้องถามทางไปมาอีก สุดท้ายเราก็ตกลงใจเดินจริงๆ
คิดถูกแล้วที่เดิน มันเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้อีกแล้ว เพราะว่าเราคงไม่ได้มาเจอสถานที่แบบนี้บ่อยๆ อีกอย่างก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และได้ถ่ายรูปมุมแปลกตา แต่ว่าเสียอย่างก็คือความเย็นที่ขึ้นมาจากรองเท้า ที่ทำให้เท้าเรามันเย็นเสียจนไม่รู้สึกเลย มันชาทั้งขาทั้งหน้าเลย เพราะว่าเป็นจากแม่น้ำเป็นลานโล่ง เลยมีลมพัดมาปะทะบ่อยๆ ดีนะที่ไม่ใช่พายุหิมะ 5555
เหยียบบนผืนน้ำแข็ง
ตอนที่เดินมาถึงกลางแม่น้ำนั้นก็เจอหลายๆคนที่เดินข้ามเช่นกัน อืมมมเขาทำเป็นประจำเนอะเพราะว่าเราก็ยังเห็นรอยรองเท้ามากมายบนพื้นระหว่างที่เดินผ่านแม่น้ำน้ำแข็ง มีข้อสังเกตุคือว่าหากเป็นช่วงที่เรียบๆมันจะลื่นมาก ต้องพยายามเดินจุดที่ยังมีหิมะค้างอยู่มันจะไม่ลื่นคะ
แย่งเด็กเล่น
ในที่สุดเราก็มาถึงฝั่งโดยที่ใช้เวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้นเอง และจุดหมายเราก็อยุ่ตรงหน้าจริงๆ เสียค่าเข้าขมอีก 240 หยวนแนะ แต่ก็ดีมากเพราะว่าเป็นอีกความรู้สึกหนึ่งเลย อ้อ จุดนี้แหละที่เขามีการประกวดแกะสลักหิมะกัน และไทยเราก็ได้แชมป์มาด้วย เราได้รูปทิวทัศน์สวยๆมากมาย ลองดูว่าเห็นด้วยไหม
ขอแตะหน่อย มันแข็งมากๆๆ
ตามต้นไม้มีหิมะที่เกาะกันจนเป็นแผ่นน้ำแข็งแล้ว  หนามากด้วยคะ
แนะนำท้ายบท
ด้วยเดินทางเอง ที่พักหาล่วงหน้าไว้ เอาที่ใกล้แหล่งเที่ยวของเรา
ด้วยอากาศหนาว หลายคนอาจคิดว่าเย็นมาก แต่ถ้าได้สัมผัสแล้ว ไม่หนาวเกินไป ขอให้มีเสื้อผ้าและอุปกรณ์กันหนาวให้เต็มที่ มีมากดีกว่าขาดคะ
สำหรับการเดินทางครั้งนี้ เสื้อตัวใน 3 ตัว ลองจอน + ฮีทเทค + เสื้อ (เน้นผ้าไหมพรม) เสื้อตัวนอกเป็นเสื้อขนเป็ด และยังมีเสื้อขนหมาจิ้งจอกอีก 5555 กางเกงที่มีขนและให้ความร้อนได้ดี ถุงมือ รองเท้าบูทหนังกันน้ำ บุขน เป็นรองเท้าตัวเก่งของเรา หมวก ผ้าพันคอ 2 ผืน ฮีทแพท (แต่บอกเลยว่าไม่ช่วยเลยคะ) อยู่ข้างนอกแทบไม่ช่วย พอกลับเข้าที่บ้านหรือโรงแรม มันร้อนซะ