6 ต.ค. 2023 เวลา 13:17 • กีฬา

#MainStand : รวมเหตุการณ์ปาดหน้าคว้าชัย ชนิดเสี้ยววินาที

กลายเป็นกระแสข่าวดังที่ทุกคนอาจได้เห็นในโลกออนไลน์สำหรับ นักกีฬาทีมชาติไต้หวัน ผู้เข้าร่วมการแข่งขันโรลเลอร์สเกตผลัดชาย 3000 เมตร ที่สามารถพลิกกลับมาคว้าชัยชนะเหนือ ทีมชาติเกาหลีใต้ ที่ผ่อนแรงในช่วงท้าย ด้วยเวลาเพียง 0.01 วินาที พร้อมกับคว้าเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2022 ที่ประเทศจีน
อย่างไรก็ดี เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จึงทำให้นึกขึ้นได้ว่าในโลกของการแข่งขันกีฬามีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน และ Main Stand ขอยกตัวอย่างให้ได้รับชม
[โรลเลอร์สเกต เอเชียนเกมส์ 2022]
สำหรับโมเมนต์ปาดหน้าคว้าแชมป์ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว ประเทศจีน ในการแข่งขันกีฬาโรลเลอร์สเกตผลัดชาย 3000 เมตร เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อนักกีฬาทีมชาติไต้หวันและเกาหลีใต้กำลังดวลความเร็วกันรอบสุดท้าย
ซึ่งในรอบนี้เองนักกีฬาเกาหลีใต้ขึ้นนำอยู่ในอันดับที่ 1 ตามด้วยทีมชาติไต้หวันที่ตามหลังอยู่ช่วงตัว แต่ว่าก่อนที่จะเข้าเส้นชัยในช่วง 25 เมตรสุดท้าย นักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้กลับผ่อนความเร็วพร้อมกับชูมือรับชัยชนะ เพราะคิดว่าตัวเองเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ไปเรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ดี เหตุการณ์กลับไม่เป็นไปอย่างที่หวัง เพราะว่านักกีฬาทีมชาติไต้หวันที่ตามหลังอยู่นั้นกลับเร่งสปีดพร้อมกางขาออกมา ส่งผลให้เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ด้วยเวลา 4:05.692 นาที ส่วนทีมชาติเกาหลีใต้เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ด้วยเวลา 4:05.702 นาที เฉือนกันไปเพียง 0.01 วินาทีเท่านั้น
[จักรยานคิริน เอเชียนเกมส์ 2018]
เป็นอีกหนึ่งโมเมนต์ฮือฮาที่ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนกีฬาชาวไทย สำหรับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักกีฬาปั่นจักรยานทีมชาติไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานลู่ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ปี 2018 ที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยในการแข่งขันรายการดังกล่าวมีนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 5 ชาติ ประกอบไปด้วย ทีมชาติไทย, ทีมชาติญีุ่ปุ่น 2 คน, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติเกาหลีใต้ และ ทีมชาติจีน
เมื่อเข้าสู่การแข่งขันจริง จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ได้ใช้กำลังขาเร่งความเร็วแซงวงนอกและขึ้นมาตีคู่กับ ยูได นิตตะ นักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่น ที่นำอยู่ในอันดับที่ 1 และจายได้สร้างโมเมนต์สุดน่าเหลือเชื่อด้วยการยกล้อเข้าเส้นชัยแซงหน้านักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่นในเสี้ยววินาที พร้อมจบอันดับที่ 1 ด้วยเวลา 10.009 วินาที ตามด้วย ยูได นิตตะ ในอันดับที่ 2 ด้วยเวลา 10.012 วินาที กลายเป็นเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ของไทยสำหรับกีฬาชนิดนี้
[เทควันโด โอลิมปิก 2016]
ศึกเทควันโดชาย รุ่น 80 กิโลกรัม ในการแข่งขันโอลิมปิก ปี 2016 ที่ประเทศบราซิล เกิดโมเมนต์สุดเซอร์ไพรส์ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระหว่าง เชค ซัลลาห์ ซิสเซ่ นักกีฬาทีมชาติไอวอรี่โคสต์ และ ลูตาโล่ มูฮัมหมัด ตัวแทนทีมชาติอังกฤษ โดยในเกมที่ 3 ลูตาโล่ มูฮัมหมัด ทำผลงานการเตะได้เหนือกว่าพร้อมทำคะแนนนำ 6-4 ในช่วง 5 วินาทีสุดท้าย
ก่อนที่ ซิสเซ่ จะโชว์ไหวพริบด้วยการเตะกลับหลังเข้าไปที่ศีรษะบวกเพิ่ม 3 คะแนนใน 1 วินาทีสุดท้ายของการแข่งขัน ส่งผลให้มีคะแนนนำ 8-6 คว้าเหรียญทองในการแข่งขันเทควันโดชาย รุ่น 80 กิโลกรัมไปครองแบบหน้าตาเฉย
[วิ่ง 200 เมตร โอลิมปิก 2020]
ความชะล่าใจของนักกีฬาขณะแข่งขันอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล และเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นกับ เชอริคกา แจ็คสัน นักวิ่งหญิงชาวจาเมกา ที่ลงแข่งขันวิ่ง 200 เมตร ในโอลิมปิก 2020 อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญในรายนี้ แต่ว่าเธอเองกลับไปไม่ถึงฝันจากการตกรอบคัดเลือก
โดยในช่วงก่อนเข้าเส้นชัย เชอริคกา แจ็คสัน ที่วิ่งอยู่ในลู่ที่ 2 เตรียมจะเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 3 แล้ว แต่กลับผ่อนแรงและชะล่าใจเกินไป จนทำให้ ดาเลีย คาดาริ นั่งวิ่งจากอิตาลี เร่งสปีดขึ้นมาเข้าเส้นชัยพร้อมกันด้วยเวลา 23.26 วินาที ทว่า เชอริคกา แจ็คสัน กลับต้องตกรอบนี้เนื่องจากจบการแข่งขันในอันดับที่ 4 เพราะรายชื่อของ ดาเลีย คาดาริ ขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 3 และไม่ดีพอที่จะเข้ารอบ
[ลูกชู้ต The Shot ของ ไมเคิล จอร์แดน NBA ปี 1989 ]
ย้อนกลับไปในการแข่งขันศึกบาสเกตบอล NBA รอบเพลย์ออฟรอบแรกระหว่าง ชิคาโก บูลส์ และ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส เกมที่ 5 เมื่อปี 1989 เชื่อว่าลูกชู้ตของ ไมเคิล จอร์แดน หรือที่รู้จักกันในชื่อ “The Shot” ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนบาสเกตบอลทั่วโลก โดยในช่วงท้าย
การแข่งขันของควอเตอร์ที่ 4 ที่เหลือเวลาอีกเพียง 3 วินาที และเป็นทางฝั่ง ชิคาโก ที่เล่นเกมบุกและมีคะแนนตามหลังที่ 99-100 แต้ม ทว่าเหตุการณ์สุดช็อกโลกได้เกิดขึ้น เมื่อ ไมเคิล จอร์แดน รับหน้าที่สังหารในช่วงวินาทีสุดท้ายก่อนหมดเวลา ทำให้ ชิคาโก บูลส์ พลิกเอาชนะ คลีฟแลนด์ 101-99 แต้ม จบเพลย์ออฟ 3-2 เกม
[ปีนหน้าผา เอเชียนเกมส์ 2022]
การแข่งขันปีนผารอบตัดเชือก ในศึกเอเชียนส์เกม 2022 ระหว่าง อภิวิชญ์ ลิ้มพานิชภักดี นักกีฬาทีมชาติไทย และ มิลาด อาลิปูร์ นักกีฬาทีมชาติอิหร่าน รุ่นปีนผาความเร็ว เป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่เกิดเหตุการณ์พลิกชัย เนื่องจากในระหว่างการแข่งขัน มิลาด อาลิปูร์ ชาวอิหร่านเป็นฝ่ายที่สามารถทำผลงานได้เหนือกว่าและออกนำ อภิวิชญ์ อยู่ แต่ทว่าในช่วงท้ายก่อนจะเข้าสู่จุดสูงสุดของผาจำลอง มิลาด อาลิปูร์ กลับเกิดการผิดพลาดดันตัวไม่ขึ้น
ส่งผลให้ อภิวิชญ์ ลิ้มพานิชภักดี นักกีฬาจากทีมชาติไทยคว้าชัยชนะไปได้ด้วยเวลา 5.526 วินาที ส่วนทางฝั่ง มิลาด อาลิปูร์ จบการแข่งขันด้วยเวลา 6.512 วินาที
1
ดูคลิป : การแข่งขันปีนหน้าผาไทยแลนด์🇹🇭🥰 #ไทยแลนด์🇹🇭 #เอเชียนเกมส์ #เชียร์น... | ปีนผาทีมชาติไทย | TikTok
โฆษณา