6 ต.ค. 2023 เวลา 18:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Bangkok Thailand

เด็กสาววัย 16 ปีที่ถูกทำพิธีไล่ผีกว่า 100 ครั้ง ต้องอดน้ำ อดอาหารจนเสียชีวิต

แอนเนลีส มิเชล(Anneliese Michel) เด็กสาวชาวเยอรมัน ในตอนอายุ 16 ปี เธอมีอาการแขนขาแข็งเกร็ง สั่น เห็นภาพหลอน ได้ยินเสียงแปลก ๆ ในหู มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง พูดภาษาประหลาด เมื่อเห็นว่าอาการของเธอรุนแรงขึ้น พ่อแม่ของมิเชลจึงพาเธอไปหาหมอ และได้รับยากลับมารับประทานที่บ้านแต่อาการก็ยังคงไม่ดีขึ้น
พ่อแม่ของมิเชลจึงถอดใจกับการรักษากับทางโรงพยาบาลและเริ่มคิดว่าลูกของตนอาจจะถูกผีเข้าสิง เธอจึงไปตามหลวงพ่อที่โบสถ์ให้มาทำพิธีไล่ผีที่บ้าน โดยทุกครั้งที่ทำพิธีมิเชลจะถูกมัดแขนขาไว้กับเตียง และห้ามกินน้ำ และอาหาร เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผีทนไม่ไหวและออกจากร่างของมิเชลไป พิธีไล่ผีดำเนินต่อเนื่องกันถึง 67 ครั้งจนเธอขาดอาหาร ขาดน้ำ จนเสียชีวิตตอนเธออายุ 23 ปี
มิเชลขณะถูกทำพิธีไล่ผี
แล้วจริง ๆ มิเชลถูกผีเข้าจริงตามที่พ่อแม่ของเธอเชื่อจริงเหรอ ? แล้วถ้าไม่จริง เธอเป็นโรคอะไรกันแน่ คำตอบตามแพทย์แผนปัจจุบันก็คือ โรคลมชัก(epilepsy)
 
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
1
โรคลมชักเกิดจากการกระตุ้นเซลล์ประสาทในสมองบริเวณต่าง ๆ ที่มากผิดปกติ หากสมองส่วนทำหน้าที่รับการได้ยินถูกกระตุ้นมากเกินไปจะทำให้เกิดเสียงประหลาดในหู หากสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการมองเห็นถูกกระตุ้นจะทำให้การมองเห็นภาพผิดปกติ หากสมองส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับอารมณ์ถูกกระตุ้นจะทำให้เกิดอารมณ์รุนแรง และแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว หากสมองส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมการพูดถูกกระตุ้นจะทำให้เกิดความผิดปกติในการพูด และหากสมองส่วนทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายถูกกระตุ้นจะทำให้เกิดอาการชัก
3
อาการความผิดปกติทั้งหมดของมิเชลตรงกับอาการของโรคลมชัก เรื่องราวของมิเชลจึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า วิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับอาการประหลาดที่เกิดขึ้นกับเธอได้ และเป็นเครื่องเตือนใจให้เราไม่หลงงมงายไปกับสิ่งที่ไม่มีหลักการ
โฆษณา