13 ต.ค. 2023 เวลา 01:14 • คริปโทเคอร์เรนซี

Gemini Crypto Exchange คืออะไร ทำไมเราต้องรู้จัก?

เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
▶️ Gemini Crypto Exchange คืออะไร?
ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Gemini Trust Company - ช่วยให้สามารถซื้อ ขาย และจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลได้ แม้ว่าเขาจะขึ้นชื่อในเรื่องการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล แต่ก็รองรับการซื้อขายและการจัดเก็บโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนสภาพได้ (NFTs)
ในฐานะบริษัทจำกัดความรับผิดที่ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์ก ราศีเมถุนได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวด แพลตฟอร์มของ Gemini พร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
ผู้ก่อตั้งเป็นฝาแฝด Winklevoss – คาเมรอนและไทเลอร์ Winklevosses ผู้ก่อตั้งราศีเมถุนในปี 2556 ยังเป็นที่รู้จักในเรื่องความบาดหมางกับ Mark Zuckerberg ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เกี่ยวกับการก่อตั้ง Facebook
▶️ประวัติการก่อตั้งของฝาแฝด Winklevoss
การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลนี้ได้รับการประกาศครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2556 การแลกเปลี่ยนได้รับกฎบัตรในเดือนตุลาคม 2558 เพื่อดำเนินการแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือน ในเดือนพฤษภาคมของปีถัดไป แผนกบริการทางการเงินของนิวยอร์กอนุญาตให้ Gemini เป็นการแลกเปลี่ยนใบอนุญาตครั้งแรกสำหรับ Ether ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิมของแพลตฟอร์ม Ethereum
Gemini ได้รับการยอมรับจากสถาบันในปี 2560 เมื่อ Chicago Board Options Exchange เริ่มสนับสนุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin โดยใช้ราคาประมูลของ Gemini เพื่อชำระการซื้อขาย การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในเดือนกันยายน 2018 ได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบในนิวยอร์กเพื่อเปิดตัวเหรียญ stablecoin ของตนเอง หรือที่เรียกว่า Gemini Dollar หรือ GUSD
ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Gemini ได้เพิ่มจำนวน cryptocurrencies ที่รองรับอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถซื้อและขาย cryptocurrencies ได้เกือบ 100 สกุล พวกเขายังซื้อแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน NFT Nifty Gateway ในเดือนมิถุนายน 2019 ทำให้แพลตฟอร์มสามารถรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมได้อีกหลายประเภท
▶️Cryptocurrencies ใน Gemini Crypto Exchange
Gemini Crypto Exchange รองรับ cryptocurrencies ที่มีอยู่ใน blockchains ของตนเองเช่น Bitcoin และ Ethereum นอกเหนือจาก cryptocurrencies ที่สร้างขึ้นบน blockchains อื่น ๆ นอกจากนี้ยังรองรับเหรียญ stablecoin หลายสกุล นอกเหนือจากตัวมันเองแล้ว ในบรรดา cryptocurrencies เกือบ 100 สกุลที่ซื้อขายในการแลกเปลี่ยน Gemini นี่คือบางส่วนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด:
Bitcoin (BTC): Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิตอลสกุลแรกและเป็นที่รู้จักดีที่สุด ซึ่งประกอบด้วยส่วนสำคัญของปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ Gemini
Ethereum (ETH): แพลตฟอร์ม Ethereum รองรับทั้งสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชน และระบบนิเวศของโครงการที่ใช้บล็อกเชน การซื้อขาย crypto ของ Ethereum ยังประกอบด้วยส่วนสำคัญของกิจกรรมในการแลกเปลี่ยน Gemini
Solana (SOL): Solana เป็นอีกหนึ่ง blockchain และ cryptocurrency ที่เป็นอิสระ แม้ว่าจะน้อยกว่าปริมาณการซื้อขาย Bitcoin และ Ethereum อย่างมาก แต่ SOL จะทำการซื้อขายบนบัญชีแพลตฟอร์ม Gemini สำหรับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนของแพลตฟอร์มที่มีความหมาย
Dogecoin (DOGE): Dogecoin น่าจะเป็นเหรียญ meme ที่รู้จักกันดีที่สุด บล็อคเชน Dogecoin ทำงานอัตโนมัติ โดยมีซอร์สโค้ดที่คล้ายกับ Bitcoin มาก แม้ว่า Dogecoin จะเป็นที่รู้จักกันดี แต่ปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ Gemini นั้นด้อยกว่ากิจกรรมการซื้อขายของ cryptocurrencies อื่น ๆ รวมถึง Ethereum และ Bitcoin
USD Coin (USDC): USD Coin เป็นเหรียญที่มีเสถียรภาพ ซึ่งหมายความว่ามูลค่าของมันถูกผูกไว้กับสินทรัพย์อื่น เช่น ดอลลาร์สหรัฐ USDC เป็นหนึ่งในเหรียญ stablecoin ที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม Gemini
Uniswap (UNI): Uniswap เป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล โทเค็นของ UNI ซื้อขายด้วย DEX ของตัวเอง นอกเหนือจากการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแบบรวมศูนย์ ซึ่งรวมถึง Gemini
ดอลลาร์ราศีเมถุน
👉GUSD ซื้อขายภายใต้สัญลักษณ์การแลกเปลี่ยน Gemini Crypto Exchange
GUSD เป็นเหรียญที่มีเสถียรภาพซึ่งได้รับการสนับสนุน 1:1 โดยดอลลาร์สหรัฐ แต่ละ GUSD หมุนเวียนสอดคล้องกับ 1 USD ซึ่งราศีเมถุนถืออยู่ในกองทุนตลาดเงินที่ตรวจสอบแล้วและบัญชีธนาคารที่ประกันโดย Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) ในขณะที่การถือหลักประกัน USD บางส่วนในกองทุนตลาดเงินนั้นมีความเสี่ยงอยู่บ้าง ราคาของ GUSD มีแนวโน้มที่จะอยู่ใกล้ๆ ที่ $1 เนื่องจากการตรึงสกุลเงินอเมริกันไว้ที่ 1: 1
GUSD เป็นโทเค็น ERC-20 ซึ่งหมายความว่าเข้ากันได้กับ Ethereum blockchain และโทเค็น ERC-20 อื่น ๆ เข้ากันได้กับโปรโตคอล ERC-20 GUSD สามารถตั้งโปรแกรมได้อย่างสมบูรณ์และสามารถใช้ร่วมกับสัญญาอัจฉริยะ - สัญญาอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้บล็อคเชนที่สามารถดำเนินการได้โดยอัตโนมัติ
GUSD ได้รับการสนับสนุนในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลที่หลากหลายและโปรโตคอลและแอปพลิเคชันทางการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi)
▶️ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและถอนเงินของราศีเมถุน
Gemini Crypto Exchange เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหลายประเภทแก่ผู้ใช้ ผู้ใช้อาจชำระค่าธรรมเนียมซึ่งรวมถึง:
ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม: แพลตฟอร์มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมตามมูลค่าของธุรกรรมในสกุลเงิน USD ค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมที่ต่ำกว่า $200 เป็นมาตรฐาน ในขณะที่ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับการซื้อขายที่มากกว่า $200 จะคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าธุรกรรม ปัจจุบัน Gemini รวบรวม 1.49% ของการทำธุรกรรมแต่ละครั้งมากกว่า $200 และ 3.49% สำหรับการซื้อโดยใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต
ค่าอำนวยความสะดวก: ไม่ว่าจะใช้แพลตฟอร์มมือถือหรือเว็บของ Gemini การแลกเปลี่ยนและ e เรียกเก็บค่าธรรมเนียมอำนวยความสะดวก 0.5% ต่อธุรกรรมเพื่อใช้การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอล
ค่าธรรมเนียมการดูแล: เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการดูแลเพื่อจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลในห้องเย็น ในขณะที่เขียนค่าธรรมเนียมการดูแลรายปีคือ 0.4%
ค่าธรรมเนียมการถอน: แพลตฟอร์มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการถอนสำหรับผู้ใช้ที่ถอนมากกว่า 10 ครั้งต่อเดือน ค่าธรรมเนียมการถอนจะแตกต่างกันไปตามสกุลเงินดิจิทัลและจะเรียกเก็บในสกุลเงินดิจิทัลที่ถอนออก
หมายเหตุ: Gemini ไม่คิดค่าธรรมเนียมในการซื้อหรือขาย GUSD โดยใช้ดอลลาร์สหรัฐในการแลกเปลี่ยนของแพลตฟอร์ม
▶️มูลค่าสุทธิของ Gemini Crypto Exchange
Gemini Crypto Exchange ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ประกาศว่าได้ระดมทุนเพื่อการเติบโต 400 ล้านดอลลาร์ รอบการระดมทุนของหุ้นนำโดย Morgan Creek Digital ประเมินมูลค่าการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ 7.1 พันล้านดอลลาร์
▶️ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Gemini Crypto Exchange
การใช้การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลใด ๆ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย นี่คือข้อดีและข้อเสียบางประการที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม crypto ของ Gemini:
👉ข้อดี
การเข้าถึง: แพลตฟอร์มนี้มีให้บริการอย่างกว้างขวางในกว่า 60 ประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงได้โดยผู้ใช้ในทุกรัฐของสหรัฐฯ และ District of Columbia
การประกันภัยทรัพย์สิน: Gemini ให้บริการประกันทรัพย์สินดิจิทัลสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่เก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลของผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม Gemini การประกันภัยครอบคลุมการโจรกรรมทรัพย์สินดิจิทัลของผู้ใช้ซึ่งเป็นผลมาจากการละเมิดความปลอดภัยโดยตรงบนแพลตฟอร์มหรือการโจรกรรมโดยพนักงานของ Gemini
ความปลอดภัย: แพลตฟอร์มนี้ใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความปลอดภัยที่หลากหลาย รวมถึงต้องมีการตรวจสอบสิทธิ์แบบ 2 ปัจจัยและมีผู้ลงนามหลายรายสำหรับการถอนเงินบางส่วน แพลตฟอร์มดังกล่าวยังกลั่นกรองพนักงานอย่างเข้มงวด ทั้งในเวลาที่จ้างงานและตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งด้วยการแลกเปลี่ยน
👉ข้อเสีย
โครงสร้างค่าธรรมเนียม: โดยเรียกเก็บค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โครงสร้างค่าธรรมเนียมแบบแบ่งชั้นของแพลตฟอร์มอาจทำให้นักลงทุนบางคนสับสน และค่าธรรมเนียมที่สูงอาจส่งผลเสียต่อผลตอบแทนของนักลงทุน
การเลือกโทเค็น: แม้ว่าจะรองรับเกือบ 100 สกุลเงินดิจิทัล แต่ก็ไม่รองรับโทเค็นการเข้ารหัสทุกประเภท แพลตฟอร์ม Gemini รองรับโทเค็นดั้งเดิมจำนวนเล็กน้อย เช่น Bitcoin ซึ่งมีบล็อคเชนของตัวเอง นอกเหนือจากโทเค็นที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาที่สร้างบน Ethereum หรือ Solana ปัจจุบันยังไม่รองรับโทเค็นที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาที่สร้างบนบล็อกเชนอื่น
การสนับสนุนลูกค้าแบบจำกัด: การบริการลูกค้าของพวกเขาจำกัดเฉพาะการสนับสนุนทางอีเมล แม้ว่ามาตรการนี้จะใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัย แต่ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะได้รับความช่วยเหลือในเวลาที่เหมาะสม
ความเสี่ยงของ crypto: Crypto มีความเสี่ยง GUSD Stablecoin ของ Gemini อาจสูญเสียมูลค่า หรือ crypto ที่เดิมพันผ่านโปรแกรม Gemini Earn อาจไม่สามารถกู้คืนได้ในกรณีที่ผู้ยืมผิดนัด
▶️ Gemini Crypto Exchange กับ Coinbase & Kraken
นักลงทุนอาจสงสัยว่าแพลตฟอร์ม Gemini เปรียบเทียบกับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลรายใหญ่อื่น ๆ ได้อย่างไร มาดูกันว่า Gemini Crypto Exchange เปรียบเทียบกับคู่แข่งสองรายอย่างไร:
(รูปที่1)
▶️Gemini Crypto Exchange เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยและดีหรือไม่?
Gemini Crypto Exchange เป็นหนึ่งในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลชั้นนำทั่วโลก รองรับเกือบ 100 สกุลเงินดิจิตอลและเป็นแพลตฟอร์มสำหรับ NFT นั้น Gemini Crypto Exchange เป็นที่รู้จักในด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง
แต่การละเมิดความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนการเข้ารหัสลับสามารถเกิดขึ้นได้ นักลงทุนจำเป็นต้องเข้าหา Gemini หรือการแลกเปลี่ยนอื่น ๆ อย่างระมัดระวัง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเข้าใจความเสี่ยงทั้งหมด ในขณะที่ศักยภาพในการลงทุนใน crypto หรือ NFT อาจมีนัยสำคัญ นักลงทุนจำเป็นต้องทำการบ้านของตนเองก่อนที่จะทำการลงทุนใดๆนั่นเอง
Source: SeekingAlpha
โฆษณา