7 ต.ค. 2023 เวลา 02:51 • หนังสือ

บุรุษผู้เป็นวันพฤหัสบดี (ฝันร้าย) — จี. เค. เชสเตอร์ตัน แปลโดย ไพรัช แสนสวัสดิ์

ฉันยังเป็นมากกว่าปีศาจ ฉันคือมนุษย์ ฉันสามารถทำสิ่งหนึ่งที่ซาตานเองทำไม่ได้ — ฉันตายได้
จี. เค. เชสเตอร์ตัน
เล่มนี้เป็นนิยายแปลนำเข้าจากประเทศอังกฤษค่ะ เขียนในช่วงศตวรรษที่ 19-20 (Modernism) พอดี หรือช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ค่ะ ต้องให้ background ก่อนว่าธีมส่วนใหญ่จะเป็นแนวความสัมพันธ์แบบป่วย ๆ ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ มนุษย์กับสังคม มนุษย์กับมนุษย์ และมนุษย์กับตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็เหมือนจะได้แรงบันดาลใจเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก Fyodor Dostoyevskyด้วย ซึ่งเรื่องนี้จะมาในธีมตัวมนุษย์เองกับสังคมและการเมืองค่ะ มีความเชื่อทางศาสนาคริตส์เข้ามาเกี่ยวด้วย
เรื่องนี้เป็นเรื่องสายสืบที่เป็นตำรวจนักปรัชญาที่ต้องปลอมตัวเข้าร่วมแก๊งนักอนาธิปไตย โดยตัวละครหลักได้ถูกเลือกให้เป็นนักสืบโดยจะต้องปลอมตัวไปเป็น “วันพฤหัสบดี” ซึ่งเป็นแกนนำในแก๊งสัปดาห์ (มี 7 คนคือตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์) ซึ่งคุณวันอาทิตย์นั้นเป็นหัวหน้าแก๊งอีกที
ซึ่งในแก๊งได้มีแผนวางระเบิดและคุณวันพฤหัสบดีจะต้องหาทางหยุดระเบิดครั้งนี้ให้ได้ ซึ่งก็ได้ตามล่าแกนนำกันเอง แต่เรื่องราวเป็นประมาณว่าแกนนำในแก๊งก็คือโป๊ะไปเรื่อย ๆ ว่าอ้าว! คุณก็เป็นตำรวจเหมือนกันนี่นา สุดท้ายเลยต้องตามล่าคุณวันอาทิตย์แทน ตอนจบก็ได้มีการเฉลยว่าคุณวันอาทิตย์คือใคร ซึ่งก็คือ .. (ไปอ่านเองนะคะ ฮา)
นิยายมีการปิดจบแบบงง ๆ ให้ไปคิดเอาเองว่าตกลงเรื่องไล่ล่าทั้งหมดนี้เป็นความฝันของคุณวันพฤหัสบดีหรือเปล่า เรื่องจบแบบให้ความรู้สึกขมุกขมัวในจิตใจว่าสรุปคือเรื่องทั้งหมดที่อ่านมาเป็นความฝันของตัวละครที่ตัวละครตายจริง แล้วเกิดใหม่เป็นผี งงไหมคะ? ฝนก็งงอยู่ว่ากำลังเขียนอะไร (ฮา) คือแบบมันให้ความรู้สึกเสมือนจริงแฝงความแฟนตาซีไว้นิดหน่อย เอาเป็นว่าฝนอ่านจบแล้วต้องอ่านตอนจบซ้ำช้า ๆ อีกรอบเพราะไม่เข้าใจ งงมาก งงที่สุด ทำไมจบแบบนี้!!
ตอนเริ่มอ่านก็คือรู้สึกว่าอ่านยาก แต่พออ่านไปเรื่อย ๆ ก็แบบสนุกอ่ะ เพลินดี แต่ก็จบแบบคุณพระ! นี่มันอะไรกันนี่ ก็ตามนั้นแหละค่ะ ในแง่ของภาษาที่แปล แปลไทยได้สวยมากค่ะ สวยหรู ดูดี นับถือใจคนแปล แต่ตัวฝนที่เป็นคนอ่านต้องนั่งแปลไทยเป็นไทยบ้างพอสมควร แบบภาษาไทยไม่ได้เป็นภาษาเก่านะคะ แค่มันสวยหรู มีคลาสเกินไปสำหรับคนตกภาษาไทยแบบฝนอ่ะค่ะ ก็ขอเชิดชูเกียรติเหล่านักแปลทั้งหลายค่ะ เก่งมากจริง ๆ
ถ้าใครอ่านแล้วคิดยังไงก็มาบอกฝนด้วยนะคะ ส่วนตัวฝนนั้นสนุกค่ะ แล้วก็งงมากด้วยค่ะ :)
.
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #บุรุษผู้เป็นวันพฤหัสบดี #shinepublishinghouse
โฆษณา