14 ต.ค. 2023 เวลา 06:58 • การศึกษา

EDUCATION | แนะนำเว็บไซต์สำหรับเตรียมสอบ ก.พ.

ปีนี้เป็นปีที่เราตั้งใจจะสอบ ก.พ. เลยซุ่มอ่านหนังสือและทำแบบฝึกหัดอยู่หลายเดือน จนผลได้ออกมาเมื่อเดือนกันยายนว่าเราสอบผ่านแล้วและผ่านตั้งแต่สอบครั้งแรก (เย่!)
วันนี้เลยจะมาแบ่งปันเว็บไซต์ที่เราใช้เตรียมตัวสอบและเล่าประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ให้อ่านกันนะ
เนื่องจากเราต้องแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย การเตรียมตัวเราเลยเริ่มตั้งแต่หลังสมัครสอบเลย (น่าจะตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์) เน้นอ่านน้อย แต่หมั่นอ่านทุกวัน วันละ 40 นาที เราไม่ได้ซื้อหนังสือเลยเพราะว่าไม่มีเวลาไปแวะห้าง เลยเอาจากในเน็ตมาฝึกเอา ซึ่งเราว่าก็โอเคนะ
มีข้อสอบทุกวิชา แต่อาจจะมีไม่มากนัก แต่เราอาศัยเน้นทำ ให้จำลักษณะโจทย์ได้ ข้อไหนตอบผิดก็ค่อยๆ หาข้อมูลต่อไปว่าผิดยังไง
ต่อไปจะเป็นวิดีโอที่เราเรียน เริ่มจากวิชาเลข ของพี่แมงปอ
เรียนได้เลยวันละข้อ แถมข้อสอบก็คือเก็งมาแล้ว จับแนวได้จากคลิปของพี่เขาเลย แล้วเราสามารถเอาความรู้นี้มาใช้กับโจทย์เลขที่คล้ายๆ กันได้ด้วย
ต่อไปเป็นวิชากฎหมายของพี่น็อต
เป็นคลิปสรุปที่ช่วยประหยัดเวลาในการอ่านกฎหมายฉบับเต็มมากๆ แต่เราก็แนะนำว่า ถ้ามีเวลาก็อ่านกฎหมายฉบับเต็มด้วย จะได้เก็บเนื้อหาได้ครบถ้วนมากขึ้น หรือจะดูวิดีโออื่นเพิ่มเติมก็ได้ เรามีดูคลิปกฎหมายของพี่แมงปอ https://www.youtube.com/watch?v=BQWpt8T44Vc ก็ช่วยเสริมความเข้าใจให้เรามากขึ้น
ส่วนภาษาไทย เราก็เน้นทำข้อสอบจากลิงก์ที่เราแปะไปแล้วก็อ่านข่าว อ่านบทความจากเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อให้คุ้นกับการใช้คำ ส่วนภาษาอังกฤษ เราอ่านของ TOEIC เลย เรารู้สึกว่ามันใกล้เคียงกัน เลยพอที่จะช่วยหนุนกันได้ เราเคยเขียนบทความแนะนำเว็บไซต์สำหรับฝึก TOEIC ไว้ด้วย สามารถเข้าไปอ่านกันได้นะ https://www.blockdit.com/posts/63a56041b8fee36e83f8d306
เล่าประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ ในการสอบก.พ.
ของเราสอบแบบ paper based ก็คือสอบกับกระดาษ ลงสอบที่ศูนย์สอบกรุงเทพและปริมณฑล ของเราได้ไปสอบที่ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สอบแบ่งเป็นรอบเช้ากับบ่าย เราได้รอบบ่าย ต้องเผื่อเวลาเดินทางกันด้วยนะ เพราะรถติด และคนสอบเยอะด้วย ควรไปถึงอย่างน้อย 1 ชม.ก่อนสอบ เผื่อหาที่จอดรถด้วย ของเราไปจอดที่บิ๊กซี (แถวนั้นจะมีอยู่สาขานึง) สะดวกตอนขากลับเพราะแวะหาของกินหลังสอบได้
วันสอบร้านข้าวในม.เปิดอยู่ไม่กี่ร้านนะ จะมาทานในม.ก็ได้ ส่วนข้อสอบที่เราได้ เรารู้สึกว่ามันคล้ายๆ กับที่เราฝึกทำในเว็บไซต์เลย ไม่ไปไกลจากนี้ อาจจะมีประยุกต์บ้าง ต้องอ่านโจทย์ให้ดี
หวังว่าเว็บไซต์ที่เรานำมาแบ่งกับและประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะ ขอให้ผู้ที่จะไปสอบก.พ.ทุกคนผ่านสอบและได้คะแนนอย่างที่ใจหวังนะ
โฆษณา