8 ต.ค. 2023 เวลา 00:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
ลอนดอน

Banksy อาจถูกบังคับให้เผยโฉมหน้าที่แท้จริง

Banksy ศิลปินแนวสตรีทอาร์ตและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดังชาวอังกฤษที่ถึงแม้จะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก แต่ตัวตนที่แท้จริงของเขากลับยังเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างและไม่มีการยืนยันได้ว่าเขาเป็นใครกันแน่
ล่าสุดจากกรณีที่ Banksy ได้โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ในทางที่ออกจะยุยงให้คนไปขโมยของในร้าน Guess เเฟชั่นชื่อดังบนถนนรีเจ้นท์ ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ หลังจากที่ทางแบรนด์ชื่อดังได้นำงานของเขาเอามาใช้ในแคมเปญชื่อ Flower Bomberโดยไม่ได้รับอนุญาตและกลายเป็นเรื่องโต้ตอบกันมาเป็นเวลายาวนาน
อินสตาแกรมของ Banksy ที่นำไปสู่การฟ้องร้องครั้งล่าสุด
ทางบริษัทเจ้าของแบรนด์ได้ออกมาฟ้องร้อง Banksy โดยอ้างว่าข้อความทางอินสตาแกรมนั้นทำให้บริษัทเสียหายทางการเงินและก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้คนที่มาเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน รวมไปถึงพนักงานของบริษัทอีกด้วย
คดีฟ้องร้องค่าเสียหายจำนวน 1.3ล้านปอนด์คราวนี้ ยังมีการเรียกร้องที่จะให้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของBanksy ต่อสาธารณชนอีกด้วย เราคงต้องมาดูกันว่าทางBanksyจะออกมาสู้อย่างไรในการที่จะเก็บความลับของตนต่อไป
รูปภาพบนฝาผนัง The Migrant Child ของ Banksy
นอกจากนี้ งานของ Banksy ก็พึ่งถูกหยิบยกมาถกเถียงกันในแวดวงศิลปะเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ The Migrant Child งานบนผนังริมน้ำ ใกล้ไปกับ Campo San Pantalon ณ เมืองเวนิส ซึ่งเป็นหนึ่งในเพียงงานสองชิ้นของ Banksyในประเทศอิตาลี ได้ตกเป็นข่าวขึ้นมา หลังจากที่ทางการแถลงข่าวว่ามันจะได้รับการบูรณะซ่อมแซมด้วยทุนจากภาคเอกชนทางการเงินและศิลปวัฒนธรรม หลังจากภาพถูกน้ำกัดเซาะและสีหลุดลอกจากความชื้น เเม้ว่าจะเป็นภาพที่ถูกวาดเอาไว้ได้ไม่นาน
1
ถึงจะมีผู้คนจำนวนมากออกมาต่อต้านความคิดนี้ แต่ทางเทศบาลเมืองก็ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าหาทุนต่อไป เพราะงานชิ้นนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เลือกที่จะมาเวนิสเพิ่มมากขึ้น
โฆษณา