8 ต.ค. 2023 เวลา 06:41 • หนังสือ

The Happiness Person in the Room อยู่เย็นเป็นสูตร — ณัฐวุฒิ เผ่ากวี

ในกรณีที่สามารถเลือกได้ คนส่วนใหญ่มักเลือกที่จะมีความสุขทันทีมากกว่าอดทนเพื่อที่จะได้สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขมากกว่าในอนาคต
ณัฐวุฒิ เผ่ากวี
หนังสือเล่มนี้เป็น non-fiction ที่เป็น non-fiction จริง ๆ เลยค่ะ มีความเป็นวิชาการ เน้นไปที่งานวิจัย facts ต่าง ๆ ในการที่จะแนะนำว่าเราควรจะทำหรือหลีกเลี่ยงอะไรแบบไหนเพื่อที่จะได้เพิ่มปริมาณความสุขของตัวเอง ซึ่งในเล่มนี้ได้แบ่งสูตรลับออกเป็น 5 เรื่องด้วยกัน ว่าด้วยเรื่องเงิน สุขภาพ ที่ทำงาน ความรัก และการเปลี่ยนแปลงที่ไม่แน่นอนในชีวิต
ถึงแม้ว่าเล่มนี้จะอยู่ในหมวดพัฒนาตัวเอง แต่ฝนว่ามันน่าจะรวมเป็น “จิตวิทยาพัฒนาตัวเอง” มากกว่านะคะ (ความเห็นส่วนตัวนะคะ) เหตุผลก็คือฝนอ่านแล้วรู้สึกเหมือนจะเน้นไปที่จิตวิทยามากกว่า ไม่ได้เน้นหนักไปในเชิงฮาวทูจ๋า ๆ หรือแนวชี้นิ้วว่าควรจะทำแบบนั้นแบบนี้ อันนี้ปลื้มมาก ซึ่งเนื้อหาเล่มนี้จะเน้นไปที่หลักการทางจิตวิทยาและเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าชีวิตคนเราหรือแม้แต่ตัวฝนเองก็ได้ใช้ชีวิตตามที่ผลวิจัยได้รายงานเอาไว้
ฝนได้รีเรทตัวเองกับเล่มนี้ในแง่ของความสุขของฝนกับการซื้อและอ่านหนังสือรวมไปถึง “กองดอง” เพราะงั้นฝนขอเข้าข้างตัวเองแบบสุด ๆ หลังจากที่ได้อ่านประโยคหนึ่งจากเรื่องของการเงินในหัวข้อวิธีการใช้เงินซื้อความสุขอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเน้นไปที่การซื้อประสบการณ์เป็นหลักที่ว่า “ความสุขที่เราจะได้จากการบริโภคประสบการณ์ส่วนใหญ่จะมีความสนใจของเราเป็นส่วนประกอบหลัก”
อ่านจบก็มีความรู้สึกที่ว่านี่มันความรู้สึก crazy หนังสือของฝนนี่นา เพราะฝนสนใจหนังสือมาก ๆ แล้วก็ชอบความรู้สึกเวลาที่ซื้อหนังสือมาเก็บไว้ หรือได้จ่ายเงินซื้อหนังสือออกใหม่เข้ากองดอง ฝนก็คงจะเรียกว่าฝนใช้เงินซื้อความสุขแบบมีประสิทธิภาพแหละ (ฮา)
หรือจะอีกประเด็นหนึ่งเรื่องที่เราจะต้องเลือกระหว่างความสุขจากเงินกับเวลา เราจะเลือกอะไร ข้อเท็จจริงข้อนี้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือเราเลือกได้แค่อย่างเดียวเท่านั้น ฝนเห็นด้วยค่ะ แต่ในใจฝนน่ะ…ฝนเป็นคนโลภ ฝนอยากได้ทั้งเงินและเวลาเลยค่ะ ฝนอยากมีเวลาอ่านหนังสือเยอะ ๆ ในขณะที่มีเงินเยอะที่จะซื้อหนังสือมาเรื่อย ๆ เช่นกัน เอาเป็นว่ามันเป็นความฝันของฝนแล้วกันค่ะ
ฝนมองว่าเล่มนี้อ่านไม่ยากมากค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบความวิชาการ ตัวเลข การทดลองในงานวิจัย ก็อาจจะรู้สึกว่าอ่านหนังสือเรียนได้นะคะ แต่ถ้าใครชอบอ่าน non-fiction ฝนแนะนำเลยค่ะ เอาเป็นว่าอ่านง่าย ไม่ต้องตีความเยอะ เพราะเนื้อหาถูกเขียนมาให้ย่อยง่ายมาก ๆ เลยค่ะ
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #อยู่เย็นเป็นสูตร #salmon
โฆษณา