8 ต.ค. 2023 เวลา 13:43 • ข่าวรอบโลก
Palestine From Charifkub

ประวัติกลุ่ม Hamas

โดย
HAMAS ก่อตั้งขึ้นในปลายปี พ.ศ. 2530 ในช่วงเริ่มต้นของ intifada ชาวปาเลสไตน์ครั้งแรก (การลุกฮือ) มีรากฐานมาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมสาขาปาเลสไตน์ และได้รับการสนับสนุนจากโครงสร้างทางสังคมการเมืองที่แข็งแกร่งภายในดินแดนปาเลสไตน์ กฎบัตรของกลุ่มเรียกร้องให้สถาปนารัฐอิสลามปาเลสไตน์แทนอิสราเอล และปฏิเสธข้อตกลงทั้งหมดที่ทำขึ้นระหว่าง PLO และอิสราเอล จุดแข็งของฮามาสกระจุกตัวอยู่ในฉนวนกาซาและพื้นที่ทางฝั่งตะวันตก
- สัญลักษณ์ -
HAMAS มีกองทหารที่เรียกว่า Izz al-Din al-Qassam Brigades ซึ่งได้ทำการโจมตีต่อต้านอิสราเอลหลายครั้งทั้งในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์นับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 การโจมตีเหล่านี้รวมถึงการทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ใส่เป้าหมายพลเรือนอิสราเอล การโจมตีด้วยอาวุธขนาดเล็ก ระเบิดชั่วคราวริมถนน และการโจมตีด้วยจรวด
- กลุ่มฮามาส -
กลุ่มนี้ชนะการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในดินแดนปาเลสไตน์เมื่อต้นปี พ.ศ. 2549 ยุติการยึดอำนาจของพรรคฟาตาห์ที่มีต่ออำนาจปาเลสไตน์ของพรรคฆราวาส และท้าทายความเป็นผู้นำของฟาตาห์ต่อขบวนการชาตินิยมปาเลสไตน์ HAMAS ยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับหรือละทิ้งการต่อต้านอย่างรุนแรงต่ออิสราเอล และในช่วงต้นปี 2008 ก็ได้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย สังหารพลเรือนหนึ่งราย เช่นเดียวกับการโจมตีด้วยจรวดหลายครั้งที่ทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กำหนดให้ HAMAS เป็นองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ
ฮามาสได้ทำข้อตกลงระยะเวลาหกเดือนกับอิสราเอลในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551
ซึ่งช่วยลดการโจมตีด้วยจรวดได้อย่างมาก หลังจากความสงบชั่วคราว กลุ่มฮามาสได้กลับมาโจมตีด้วยจรวดอีกครั้ง ซึ่งทำให้เกิดการปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ของอิสราเอลในช่วงปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551 หลังจากทำลายโครงสร้างพื้นฐานของฮามาสไปมากในฉนวนกาซา อิสราเอลก็ประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2552
ฮามาสและฟาตาห์ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวและจัดการเลือกตั้ง โดยยืนยันคำมั่นสัญญานี้ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
ฮามาสออกจากสำนักงานใหญ่ทางการเมืองอันยาวนานในเมืองดามัสกัสในเดือนกุมภาพันธ์ และแยกย้ายกันไปทั่วทั้งภูมิภาคในขณะที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อาซาด แห่งซีเรียปราบปรามฝ่ายค้าน ในประเทศทำให้กลุ่มที่เหลืออยู่ในซีเรียไม่สามารถป้องกันได้
ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2555 กลุ่มฮามาสอ้างว่าได้จัดตั้งกองกำลังที่แข็งแกร่ง 300 นายเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มต่อต้านชาวปาเลสไตน์กลุ่มอื่นยิงจรวดใส่อิสราเอล ความขัดแย้งปะทุขึ้นอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่กลุ่มฮามาสพยายามรักษาการหยุดยิงที่อียิปต์เป็นตัวกลางยุติความขัดแย้งที่กินเวลานานร่วมสัปดาห์ กลุ่มติดอาวุธ
- ปาเลสไตน์ -
ปาเลสไตน์อื่นๆ เยาะเย้ยการหยุดยิงด้วยการโจมตีด้วยจรวดประปรายตลอดปี 2556 และ 2557 ฟาตาห์และกลุ่มฮามาสในเดือนเมษายนปี 2557 ตกลงที่จะจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพทางเทคโนแครตที่นำโดยนายกรัฐมนตรี รามี ฮัมดัลเลาะห์ ของ PA และจัดให้มีการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติภายในหกเดือน ฮามาสไม่ได้ละทิ้งการต่อต้านอย่างรุนแรงต่ออิสราเอล แม้จะพยายามคืนดีกับฟาตาห์ก็ตาม
- ชาวปาเลสไตน์ -
  • ในเดือนกรกฎาคม 2557
ความสงบอันไม่สบายใจระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลพังทลายลงอย่างสิ้นเชิงหลังจากวัยรุ่นอิสราเอลสามคนถูกลักพาตัวและสังหารในเขตเวสต์แบงก์ในเดือนมิถุนายน การเสียชีวิตของอิสราเอลถือว่าเป็นไปตามกลุ่มฮามาส และชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งถูกผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลสังหารเพื่อแก้แค้น การโจมตีด้วยจรวดตอบโต้โดยฝ่ายทหารของฮามาสและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆ ในฉนวนกาซาทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นความขัดแย้งกับอิสราเอลที่ยาวนานที่สุดและร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552
Credit :
👇
โฆษณา