8 ต.ค. 2023 เวลา 13:45 • การศึกษา
กรุงเทพมหานคร

ดาราศาสตร์ดวงดาวเเละการเดินเรือ

มนุษย์ตระหนักถึงความสำคัญและข้อได้เปรียบเชิงปริมาณของการขนส่งทางน้ำมาตั้งแต่อดีตกาล เรือที่เดินทางอยู่ในมหาสมุทรหรือในทะเลอันกว้างใหญ่นั้น เคยสงสัยไหมว่าเหตุใดนักเดินเรือจึงเดินเรือไปยังจุดหมายปลายทาง
ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
การเดินเรือจึงเดินเรือไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างถูกต้องแม่นยำ การเดินเรือเป็นศาสตร์ที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายจะมีเฉพาะในกลุ่มชาวเรือ หรือบุคคลที่สนใจเท่านั้น ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้เทคโนโลยีการเดินเรือจะเจริญก้าวหน้าเพียงใดก็ตาม
แต่สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญที่นักเดินเรือที่ใช้กันมาเมื่อหลายพันปี
คือ ความรู้ทางด้านดาราศาสตร์
วิชาดาราศาสตร์เกิดจากความช่างสังเกตของคนสมัยโบราณ ขณะที่เดินเรือออกจากฝั่ง ถ้าสามารถมองเห็นที่หมายบนฝั่งได้ นักเดินเรือจะสังเกตที่หมายบนฝั่ง เพื่อให้รู้ว่าขณะนี้เรืออยู่ ณ ที่ใด แต่เมื่อเรืออยู่ห่างจากฝั่งจนไม่สามารถมองเห็นที่หมายบนฝั่งได้ ในอดีตนักเดินเรือก็จะใช้ดวงดาวบนท้องฟ้านำทาง ซึ่งจะใช้ดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ นักดาราศาสตร์ได้เก็บข้อมูลของดวงดาวที่ทราบมาลงปฏิทิน
ในการเดินเรือจะใช้ดวงดาวแค่ 57 ดวง นักเดินเรือที่จะหาตำแหน่งของเรือในทะเลได้จะต้องศึกษาวิชา
ตรีโกณมิติทรงกลม ( Spherical Trigonometry )
เพื่อนำมาเขียนภาพและคำนวณ และเมื่อคำนวณได้แล้วก็จะได้เส้นแสดงจุดตัดบอกตำแหน่งที่เรืออยู่ โดยจัดความสูงของดาว 3 ดวง ถ้าเส้นทั้ง 3 เส้น มาตัดกันบริเวณใด
บริเวณนั้นคือตำแหน่งที่เรืออยู่
ดวงดาวที่ใช้บ่อย ๆ คือ ดาวฤกษ์ เนื่องจากสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น ดาวซิรีอุส หรือดาวโจนส์ ดาวเหนือ หรือ อาจใช้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน และดวงอาทิตย์ในเวลากลางวัน เพราะวัตถุกลุ่มนี้ในปฏิทินเดินเรือมีข้อมูลพิกันอยู่อย่างชัดเจน ปัจจุบันมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ติดตั้งในเรือ เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการเดินเรือ แต่ในกรณีที่ไฟฟ้าดับหรือเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์เสียก็จะต้องกลับมาใช้วิธีการที่คนสมัยโบราณใช้กันคือวิธีทางดาราศาสตร์
ดาราศาสตร์เป็นวิชาที่เก่าแก่ที่สุดวิชาหนึ่ง
ซึ่งนักเดินเรือทุกคนจะต้องศึกษาเพื่อเป็นความรู้พื้นฐาน
แต่การตรวจหาที่เรือด้วยวิธีทางดาราศาสตร์นั้น
ไม่ใช่จะทำได้ในทุกโอกาส ขึ้นอยู่กับวัตถุที่จะสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า สภาพทะเล และสภาพของลมฟ้าอากาศว่าจะเอื้ออำนวยหรือไม่ และที่สำคัญขึ้นอยู่กับประสบการณ์
และความสามารถของแต่ละบุคคล
โฆษณา