9 ต.ค. 2023 เวลา 05:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Bangkok Thailand

ไขปริศนาทำไมคนมักมองเห็นผีในตอนกลางคืน

เคยหรือไม่เวลาอยู่ในห้องมืด ๆ แล้วเห็นบางสิ่งคล้ายวิญญาณกำลังเคลื่อนที่ไปมาอยู่ที่หางตา ก่อนที่จะสรุปว่าสิ่งที่เราเห็นนั้นเป็นวิญญาณจริง ๆ เรามาลองดูเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังปรากฎการณ์เหล่านี้กันเถอะ
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกลไกลการมองเห็นของดวงตากันก่อน ภายในดวงตาของเราจะประกอบด้วยจอประสาทตา(retina) ซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ 2 ประเภท ได้แก่ เซลล์รูปกรวย(cone cell) และเซลล์รูปแท่ง(rod cell) เซลล์ทั้งสองมีหน้าที่ต่างกัน ดังนี้
1. เซลล์รูปกรวย มีหน้าที่ในการมองเห็นสีของวัตถุ และช่วยให้เราเห็นรายละเอียดเล็กๆ น้อย ๆ ของวัตถุ เซลล์รูปกรวยทำงานได้ดีที่สุดในที่มีแสงจ้า และทำงานได้แย่ในบริเวณที่มีแสงน้อย เนื่องจากเซลล์รูปกรวยกระจายตัวอยู่ที่ตรงกลางของจอประสาทตา(retina)เราจึงมองเห็นวัตถุได้ชัด และละเอียดที่สุดเวลามองไปยังวัตถุตรง ๆ
2. เซลล์รูปแท่ง มีความไวต่อแสงสลัวมากกว่าและมีหน้าที่หลักต่อความสามารถในการมองเห็นของเราในสภาพแสงน้อย เช่น ในเวลากลางคืน เซลล์รูปแท่งจะกระจายเท่าๆ กันทั่วจอประสาทตา ยกเว้นตรงกลางจอประสาทตาซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า นี่คือเหตุผลว่าทำไมการมองเห็นบริเวณรอบข้างของเราจึงดีกว่าในที่แสงน้อย
https://www.aao.org/eye-health/anatomy/cones
เวลาอยู่ในห้องมืด ๆ การมองเห็นของเราจะขึ้นอยู่กับการทำงานของเซลล์รูปแท่งเป็นหลัก แต่เนื่องจากเซลล์รูปแท่งเป็นเซลล์ที่รับรายละเอียดของภาพได้น้อยกว่าเซลล์รูปกรวย และเซลล์รูปแท่งยังกระจายตัวอยู่ที่บริเวณหางตามากกว่าตรงกลางของตา จึงทำให้เรามักมองเห็นสิ่งที่มีรูปร่างไม่ชัดเจนเคลื่อนไหวอยู่ที่หางตาในตอนกลางคืน
ดังนั้นแล้ว เมื่อเราอยู่ในห้องนอนที่ปิดไฟ แล้วเห็นบางอย่างรูปร่างไม่ชัดเจนเคลื่อนไหวอยู่ที่หางตา ก็อย่าด่วนสรุปไปว่านั่นคือวิญญาณ เพราะอาจเป็นเพียงแค่ผ้าม่านที่ถูกลมพัดเคลื่อนไหวก็ได้
โฆษณา