9 ต.ค. 2023 เวลา 12:19 • คริปโทเคอร์เรนซี

Ray Dalio กลับจุดยืน: 'เงินสด 'เป็นสินทรัพย์ที่ค่อนข้างน่าดึงดูด'

Ray Dalioผู้ก่อตั้ง Bridgewater Associates ได้พูดคุยกับ David Westin ผู้ดำเนินรายการ “Bloomberg Wall Street Week” ของ Bloomberg Television ในการประชุมประจำปี ของ Greenwich Economic Forum ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3-4 ตุลาคม 2023
ชาวอเมริกันวัย 74 ปี ซึ่ง มี มูลค่าสุทธิ ประมาณ 15.4 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 9 ตุลาคม 2566) ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ Bridgewater Associates จากอพาร์ตเมนต์ในนิวยอร์กซิตี้เพียงสองปีหลังจากได้รับปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจาก Harvard Business School .
ขณะพูดในเซสชั่นหัวข้อ "Dalio: สถานะของเศรษฐกิจโลก" Dalio เน้นย้ำถึงความสำคัญของการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน และอภิปรายถึงความน่าดึงดูดใจของเงินสดในปัจจุบันในฐานะสินทรัพย์ประเภทหนึ่ง
Dalio เริ่มต้นด้วยการเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับข้อจำกัดในการคาดการณ์แนวโน้มของตลาด เขาใช้สุภาษิตที่ว่า “ผู้ที่อาศัยอยู่ข้างลูกบอลคริสตัลถูกกำหนดให้เป็นแก้วบด” เพื่อเน้นย้ำว่าสิ่งที่เราไม่รู้มักจะสำคัญมากกว่าสิ่งที่เรารู้ เขาแย้งว่าการทำความเข้าใจวิธีสร้างสมดุลและกระจายพอร์ตการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่
จากข้อมูลของ Dalio การกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสมนั้นเกี่ยวข้องกับประเทศ สกุลเงิน และประเภทสินทรัพย์ผสมกัน เขาเตือนไม่ให้ทำการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ตามความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดเห็นที่ได้ยินในที่ประชุม Dalio เปิดเผยว่า Bridgewater Associates ได้ลงทุนทรัพยากรจำนวนมาก ซึ่งอาจสูงถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์ในด้านเทคโนโลยีและวิธีการอื่นๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด
Dalio ยังเน้นถึงประโยชน์ของการกระจายความเสี่ยง โดยระบุว่าช่วยให้นักลงทุนสามารถลดความเสี่ยงได้สูงสุดถึง 80% โดยไม่ต้องเสียสละผลตอบแทนที่คาดหวัง เขากระตุ้นให้นักลงทุนพิจารณาความน่าดึงดูดของสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เมื่อตัดสินใจลงทุน
ในการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นจากจุดยืนครั้งก่อนของเขา ซึ่งเขาประกาศว่า “เงินสดคือขยะ” ตอนนี้ Dalio มองว่าเงินสดเป็นประเภทสินทรัพย์ที่ค่อนข้างน่าสนใจ เขาอธิบายว่าปัจจุบันเงินสดให้ผลตอบแทนที่แท้จริงที่ดีประมาณ 1.5% ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุน นอกจากนี้ เขาชี้ให้เห็นว่าเงินสดไม่ได้มาพร้อมกับความเสี่ยงด้านราคาที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ
โฆษณา