9 ต.ค. 2023 เวลา 12:22 • ข่าวรอบโลก
ปาเลสไตน์

อิสราเอลถ่วงไม่เปิดน่านฟ้าให้ไทยไปรับแรงงานไทยกลับบ้านเพราะต้องการใช้แรงงานไทย30,000คนเป็นโลห์มนุษย์

แผนเผชิญเหตุหลัก
เปิด ‘แผนสำรอง’
‘กลาโหม-ทอ.’ เตรียมพร้อม
อพยพ ‘คนไทย’ จาก ‘อิสราเอล’
ย้ำไม่ล่าช้า รอ ‘อิสราเอล’ ประสาน
ตอนนี้ยังไม่มีชาติใด เข้าไปอพยพ
เบื้องต้นลงจอดประเทศใกล้เคียง
‘จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย ไซปรัส’
แผนสำรองเตรียม ‘เครื่องพาณิชย์’
หาก ‘คนไทย’ แห่กลับ
เบื้องต้น ถ้ายังกลับไม่ได้
ต้องหลบไปพื้นที่ปลอดภัยก่อน
มีคนไทย 30,000 คน ใน ‘อิสราเอล’
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจความพร้อมของกองทัพอากาศในการเตรียมส่งอากาศยานไปรับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในตะวันออกกลาง โดยกองทัพอากาศได้เตรียมเครื่องบินโดยสารพิสัยไกลแบบ Airbus A340 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130 จำนวน 5 เครื่อง
สุทิน แถลงภายหลัง รับทราบรายงาน และเยี่ยมชม เครื่อง C-130 ว่า จากการรับทราบรายงานในห้องประชุมทราบว่ากองทัพอากาศและกองทัพไทยมีการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลมีการพูดคุยและกำหนดแผนปฏิบัติการ
ขณะกองทัพอากาศรับนโยบายและแผนมาเพื่อที่จะเตรียมความพร้อม ซึ่งวันนี้เห็นว่าในด้านการอพยพคนไทย กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานหลักที่จะต้องช่วยรัฐบาลวันนี้โดย เตรียมครื่องบินไว้ทั้ง Airbus A340 และ C-130
และนักบินผู้ปฏิบัติงานก็พร้อมนอกเหนือจากเครื่องบินแล้วเรื่องของการดูแลคนไทยในระหว่างเดินทางก็พร้อมที่จะให้การเยียวยารักษาคนไทยในระหว่างเดินทางได้โดยไม่ต้องวิตกกังวล
“ตอนนี้เหลือเพียงว่าการที่จะอพยพคนไทย โดยทางปฏิบัติต้องได้รับอนุญาตจากประเทศอิสราเอลอนุญาตและดูแลอำนวยความสะดวกให้เราเราถึงจะไปรับคนไทยได้ ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง
เป็นห่วงเพียงว่าสถานการณ์ที่นอกเหนือจากที่เราควบคุมได้ ว่าจะรุนแรงขึ้นหรือจะลดลง ถ้ารุนแรงขึ้นที่เราเป็นห่วงคือจำนวนคนไทย 30,000 กว่าคน ถ้าหากว่าคนไทยขอกลับหมด กองทัพอากาศซึ่งเป็นกำลังหลักอยู่แล้ว ก็เกรงว่าจะไม่ทัน ก็อาจจะต้องขอความร่วมมือจากการบินไทยหรือสายการบินพลเรือน ให้ช่วยหรือถ้าจำเป็นกระทรวงต่างประเทศได้คุยกับทางอิสราเอล อาจจะใช้เช่าเหมาลำบินมาก่อน” นายสุทิน กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามเรื่องความปลอดภัย สุทิน ยืนยันว่า ตัวเครื่อง มีความปลอดภัย และมีแพทย์ดูแลคนป่วย แต่ปัจจัยภายนอก ก็ต้องประเมิน แต่ยืนยันจากการประสานน่านฟ้าประเทศอิสราเอล ยังไม่ปิด
แต่ถ้าปิดก็มีประเทศอยู่ 3-4 ประเทศ ที่จะใช้เป็นทางผ่านนำเครื่องลงได้ เช่น จอร์แดน ซาอุดิอาระเบีย และ ไซปรัส
“การดูแลบนเครื่องปลอดภัย 100% แต่ถ้าเป็นเรื่องสถานการณ์หรือการสู้รบ อันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องประเมินร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและอิสราเอล แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็คงใช้วิธีอื่นการช่วยเหลือ เช่นอพยพคนงานไปในที่ปลอดภัยก่อน”
ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลล่าช้า สุทิน กล่าวว่า แม้วันนี้เราพร้อมบิน แต่เราก็ต้องรอทางอิสราเอล เท่าที่เช็คก็อาจไปโดยประสานยังไง ไม่ทราบ แต่ว่ายังบินกลับไม่ได้เพราะฉะนั้นเรายืนยันว่าเตรียมพร้อมที่สุด แต่ขั้นตอนต่างๆ ยังไม่เปิดให้เราทำได้
โฆษณา