9 ต.ค. 2023 เวลา 13:33 • ไลฟ์สไตล์

"สารตั้งต้นแห่งความสำเร็จคือตัวคุณ"

คงจะจริงอย่างที่ป้าแต๋นคนดีข้างบ้านผมเคยกรอกหูไว้ว่า ลำบากวันนี้จะได้อยู่สบายในวันหน้านะลูก...ดูอย่างลูกป้าสิ.....!@#$%
ความหวังดีที่ผมไม่เคยสนใจในวันนั้น มันอาจทำให้ผมต้องมาตกตระกำลำบากถึงทุกวันนี้ คิดย้อนไปแล้วก็รู้สึกผิดที่ไม่น่าไปต่อยปากหลานคุณป้าเค้าเพื่อกระหวังกระทบชิ่งให้แกรู้สึกแค้นเคืองเลยจริงๆ เชื่อฟังแกตั้งแต่วันนั้น ป่านนี้โตไปไม่โกงไปแล้ว คงเป็นกำของตัวเองจริงๆครับ
ไม่นานมานี้ผมได้ไปฟังคลิปของคุณหมอท่านนึงในยูทูป เค้าพูดไว้ได้น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง สารสื่อประสาทที่อยู่ในสมองเมื่อมีแรงกระตุ้นจากสิ่งเร้า จะทำให้เรารู้สึกพึงพอใจ และมีความสุขมากๆ มันเรียกว่า "โดปามีน "
โดปามีน มันจะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท เวลาที่เรารู้สึกดีใจและมีความสุขสุดขีด จากการถูกหวยรางวัล หรือ เล่นพนันชนะ ซึ่งจะเป็นความสุขที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น
ส่วนสารตัวที่สองที่ให้ความสุขระยะยาว จะเป็นอีกตัวเรียกว่า ซิโรโทนิน ซึ่งสารตัวนี้ไม่ได้ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท แต่จะเป็นสภาวะที่เราอยู่ในห้วงอารมณ์ที่มีความสุข อิ่มเอมใจ พึงพอใจในชีวิตเป็นต้น
ทั้งนี้ทั้งนั้น สารที่ว่ามาตามตัวอย่างทั้งสอง(ซึ่งจริงๆยังมีสารตัวอื่นๆอีกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความสุขสนุกสนานอีกนะครับเช่น สารของน้องดา "เอ็นโดรฟิน" เป็นต้น แต่ผมไม่ได้จบแพทย์มาเลยไม่กล้าให้รายละเอียดไปกว่านี้แล้วครับ) สารทั้งสองตัว ต้องมีปริมาณที่ไม่มากและน้อยจนเกินไปนะครับ
เมื่อไหร่ที่โดปามีนมีมากเกินไปมันจะทำให้เราตกอยู่ในสภาวะ"เสพย์ติด" เช่น เสพย์ติดการช้อปปิ้ง การกิน การเล่นพนัน หรือการใช้ยาเสพย์ติด เยอะจนเกิดอาการหลอนประสาท แต่ถ้ามันน้อยเกินไป จะเกิดความเครียดและมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรค พาร์กินสัน
เซโรโทนินก็เช่นกัน แม้เป็นสารแห่งความสุขและพึงพอใจ อิ่มเอมใจ หากเรามีเซโรโทนินน้อยเกินไปเราจะกลายเป็นโรคซึมเศร้า และหากมีมากเกินไป (เป็นภาวะผิดปกติทางพันธุกรรม)
จะเกิดอาการของกลุ่มโรคออร์ทิสติก
อะไรก็ตามที่มากเกินไปก็ไม่ดี(ยกเว้นเงิน มีมากเอาไว้ก่อน) น้อยไปก็ไม่ดี ไม่ว่าจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเราเป็นคนกำหนด เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ถ้าเราควบคุมมันได้ ก็เหมือนเราสามารถควบคุมไอ้สารเคมีทั้งหมดในร่างกายที่ว่ามาได้ ซึ่งถ้าคุณทำมันได้ดี ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลแล้วล่ะ... เพราะว่า "สารตั้งต้นแห่งความสำเร็จคือตัวคุณ"
#พัฒนาตัวเอง #บทความให้กำลังใจ #คำคมให้กำลังใจ
โฆษณา