9 ต.ค. 2023 เวลา 14:20 • เกม
เอสเซน

What did I do in Essen?

รีวิวการมาร่วมงาน Spiel Essen 2023 ฉบับผู้เล่นเกมแบบบ้านๆ แค่อยากมาด้วยความติ่ง
การเดินทางครั้งนี้ เราตัดสินใจว่าจะมาตั้งแต่รู้วันจัดงานเมื่อปีที่แล้ว และมุ่งมั่นว่ายังไงก็จะมาแหละ ปักธงว่าไปงานที่ Essen เป็นที่สุดท้ายแล้วบินกลับเลยเพื่อจะได้ไม่ต้องขนของเที่ยว แล้วค่อยมาคิดตามหลังว่า ราวๆ 1 สัปดาห์ก่อนวันงานที่พอลาเพิ่มได้ จะไปเที่ยวไหนบ้าง
>> Spiel Essen คืออะไร?
มันคืองาน Exhibition ของบอร์ดเกม ที่เรียกได้ว่าเป็นงานใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นเกือบทุกปีมาตั้งแต่ปี 1983 จัดที่เมือง Essen, Germany เป็นงานที่บรรดาบริษัทเกมต่างๆ จะขนเอาเกมใหม่ๆ มา launch ที่นี่ และเปิดให้ play test เกมที่อาจจะเป็น KS ในเวลาอันใกล้ รวมถึงเกมใหม่ๆ ที่ออกในปีนั้นๆ
นอกจากนี้ในงานยังมี event พูดคุยเกี่ยวกับเกม พบปะ designer หรือ celebrities ในวงการเกม โดยปกติงานมันจะถูกจัดช่วงเดือน ต ค ช่วงวันพฤ ถึง อาทิตย์รวม 4 วัน แต่ละปีมีคนเดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อเข้าร่วมงานราว 150000-200000 คน และแนวโน้มก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ไม่นับช่วงโควิด)
ถ้าคุณชอบบอร์ดเกม และตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ ในวงการเกม รวมถึงชอบการร่วมบรรยากาศงาน event ต่างๆ เราคิดว่างานนี้ก็สามารถกลายเป็นหมุดหมายนึงในชีวิตโอตาคุบอร์ดเกมได้ไม่ยาก
>> การเตรียมตัว
เนื่องจากงานนี้ในทุกๆ ปีเมื่อจบงานจะมีการประกาศ schedule ของปีถัดไปในทันที จึงทำให้เราเตรียมตัวได้ไม่ยากเพราะเราจะรู้ช่วงเวลาชัดเจนตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นคือล่วงหน้า 1 ปี เราจึงมีเวลาวางแผนล่วงหน้าได้เยอะ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเที่ยว การลางาน การจองที่พัก
เราเลือกที่พักที่ห่างออกจากเมือง Essen มา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20-30 นาที ขึ้นกับรถไฟที่ได้ขึ้น (เมือง Gelsenkirchen) ข้อดีคือราคาที่พักจะถูกลงกว่าการเลือกในตัวเมือง Essen เพราะยิ่งจองที่พักใกล้สถานที่จัดงานเท่าไหร่ ราคาก็จะยิ่งแพง แต่ข้อเสียก็คือเรื่องระยะเวลาในการเดินทาง เพราะหากคุณมีเป้าหมายเป็นการไปเข้าคิวซื้อเกมที่ hype มากๆ ก็จะต้องตื่นเช้ามากขึ้นไปอีก ><
ทั้งนี้ทั้งนั้นให้คุยกับเดอะแก๊งค์ที่จะร่วมทางกันมาดีๆ ค่ะ เลือกที่จะพักที่เดียวกับเพื่อน หรือใกล้ๆ กัน เพื่อที่จะได้อยู่เล่นเกมกันได้ยาวๆ หลังเลิกงาน อย่างเราพัก รร เดียวกันไปเลย ได้เล่นยาวๆ ถึงตีสามเลยทีเดียว
การซื้อตั๋วเข้างานคร่าวๆ น่าจะราวๆ เดือน 7-8 เริ่มมีเวปไซต์ทางการ และซื้อตั๋วได้แล้ว ตั๋วไม่ได้มีจำนวนจำกัด แต่แนะนำให้ซื้อก่อนเข้าเดือน 9 เพราะจะเป็นราคา early bird ซึ่งถูกกว่าพอสมควร
และมีให้เลือกทั้งแบบตั๋วผู้ใหญ่/ ตั๋วเด็ก/ ตั๋วรวมครอบครัว สามารถเลือกแยกเป็นรายวัน หรือ permanent ticket เพื่อเข้าได้ตลอด 4 วัน และราคาคุ้มค่ากว่าซื้อรายวันในกรณีที่คุณวางแผนเข้าอย่างน้อย 3 วัน (ขอบอกว่าตั๋วครอบครัวนี่น่าจะมีคนใช้เยอะพอสมควร เพราะมีโซนเกมเด็กๆ เกม family ที่ยิ่งใหญ่พอๆ กับ Geek zone และมีคนเข็นรถเด็กมาเข้างานด้วยจำนวนไม่น้อย)
ถ้าคุณเป็นนักช้อป และนักสะสม การวางแผนซื้อเกมก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ มีเกมจำนวนไม่น้อยที่สามารถ pre-order เพื่อไปรับในงานได้ รายชื่อเกมที่จะออกวางจำหน่าย หรือมีให้ test / รายชื่อบูทบริษัทเกมต่างๆ ที่จะเข้าร่วม จะเริ่มชัดเจนเป็นรูปธรรมตอนราวๆ เดือน 8 เราหมั่นติดตามข่าวสาร ทั้งอ่านข้อมูลใน BGG ดูรีวิวเกมทั้งช่องทางของไทย และต่างประเทศเรื่อยๆ
ทยอย pre-order เกมที่ต้องการไปก่อนเท่าที่จะทำได้ เพราะข้อดีคือ เราจะได้ไม่ต้องรีบไปต่อแถวซื้อเกมเยอะมากนัก ถ้าสั่งไว้ก็ไปรับตอนไหนก็ได้ เอาเวลาไปใช้ต่อแถวซื้อเกมที่สั่งไม่ได้ และไปเดินเล่นในงาน เข้าคิว test เกม จะคุ้มค่ากว่า
ในแต่ละบริษัทก็จะมีระยะเวลาในการปิดรับ pre-order ไม่เท่ากัน ควรต้องติดตามดีๆ เพราะบางบริษัทเปิดอยู่แว๊บเดียว บางบริษัทก็สั่งได้จนถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันงานเลยทีเดียว สำหรับเราถึงแม้จะมีเป้าหมายที่งาน Essen แต่เราก็ตามอ่านข้อมูลตั้งแต่ช่วงงาน Gen cons ที่อเมริกา (จัดราวๆ เดือนสิงหาของทุกปี) เพราะมักจะมีข้อมูลเกมที่ออกตั้งแต่งาน Gen cons หรือมีเกมที่ให้ test ใน Gen cons แต่ไปขายใน Essen ก็มี สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มกิเลส และเป็นข้อมูลร่วมตัดสินใจในการเลือกสั่งเกมได้ดี
>> What happened in Spiel Essen?
วันแรกสำหรับเราเป็นวันที่ตื่นเต้น และตื่นตาตื่นใจมาก สำหรับปีนี้ถ้าไม่ได้อยากได้ Disney Lorcana อาจจะไม่ถึงขั้นต้องไปต่อแถวก่อนงานเริ่มก็ได้ (สำหรับเราก็อยากได้ประมาณนึง แต่ไม่มากพอจะตื่น 555 ลองต่อแถวดูแล้ว และพบว่าดวงกุดมาก “อด” ยืนตั้งนาน English ver. ดัน sold out ตอนเราใกล้จะถึงคิวซื้อ T T)
เราไปถึงงานแบบพอดีเริ่ม คือราวๆ 10 โมง คนก็เต็มงานแล้ว รีบไปต่อคิวซื้อเกมที่ไม่ได้พรีไว้ แล้วก็เดินชมงาน ถือว่าสนุกดี ตื่นตาตื่นใจ ไม่ผิดหวัง ได้เจอ Vital Lacerda ที่มานั่งสอนเล่นเกม (อันนี้ไปแอบยืนดู ยืนฟัง ^ ^) เห็นคุณ David Turczi มาโชว์ตัว พบปะแฟนเกม เจอคุณ Paul Grogan จากช่อง Gaming rules มาร่วมเป็นทีมสอนเกมในบูธของ board&dice ด้วย
ส่วนเป็นใครที่เป็นแฟนช่อง dice tower ก็มีโอกาสได้พบปะทั้ง Tom Vasel, Zee Garcia มาทักทาย และร่วมนั่งเล่นเกมด้วยได้ เอาจริงๆ มันก็เป็นความตื่นเต้นที่ Geek เอามากๆ แต่ใช่ค่ะ เราก็เป็นพวกแบบนั้นจริงๆ เราถึงได้สนุกในงานมากเลย
ในงานมี zone ต่างๆ กระจายตัวกันแบบหลวมๆ คือบาง hall ก็มีการปะปนกลุ่มกันบ้าง แต่ว่างานมี app เฉพาะมาให้โหลดใช้ บอกแปลนงาน แยกประเภทให้ สามารถ search หา event ตามเวลา หรือหาบูธ หาว่าเกมเด่นๆ อยู่ตรงบูธไหนได้ง่าย โดยรวมๆ งานจะถูกแบ่งออกเป็น zone Family game/ Expert game/ Trading card games/ RPG/ Miniatures games/ Accessories/ Manufacturer และ zone อาหาร มีพวกบูธงานศิลปะที่เกี่ยวกับเกม การ์ตูนมาวางโชว์ และขายร่วมด้วย เรียกได้ว่าแค่เดินดูก็เต็มๆ วันนึงเลยเพราะงานนี้ใหญ่ และมีความหลากหลายสูงมาก
สิ่งน่าสนใจของงานที่ดึงดูดคนมากๆ น่าจะเป็นเรื่องของการได้มีโอกาสลองนั่งเล่นก่อนซื้อได้ในบางเกม บูธใหญ่ๆ บางบูธจะมีทั้งโต๊ะเปิดให้นั้งเล่นเกมเต็มๆ ของค่ายตัวเอง และโต๊ะให้ทดลองเล่น demo game ที่ยังไม่วางจำหน่าย ซึ่งแบบหลังจะเป็นการลองเล่นแค่ไม่กี่ turn เพื่อให้ได้ไอเดียของเกม ซึ่งเหล่านี้ก็ทำให้เราได้มีโอกาสเห็นของจริง และตัดสินใจซื้อบางเกมในงาน กด KS, pre-order บางเกมในอนาคตที่กำลังจะออก หรือตัดสินใจไม่ซื้อบางเกมได้
ส่วนสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะตั้งคำถามคือ การได้ไปงาน และได้ไปซื้อเกมกลับมานั้น ดีอย่างไร? เราต้องขอตอบว่าข้อดีเดียวคือ จ่ายก่อน เล่นก่อน ขิงก่อน เท่านั้นเลยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วการซื้อเกมในงานไม่ได้ถูกกว่าราคาในไทยเท่าไหร่ เผลอๆ ถ้ารอจังหวะกด code แอปส้ม อาจถูกกว่าด้วยซ้ำ อาจจะมีเกมราคาถูกบ้าง ถ้าเป็นเกมเก่าที่ซื้อในร้าน retail ที่เค้าเอามาลดราคา แต่ว่าร้าน retail ในงานมักเป็นร้านในเยอรมัน เพราะฉะนั้นโอกาสได้เกมแบบนี้ก็จะเป็นภาษาเยอรมันซะส่วนใหญ่ค่ะ
ความคุ้มค่าของการซื้อจึงไม่ได้น่าสนใจขนาดนั้น แถมยังต้องเจอกับปัญหาของการขนเกมกลับอีกด้วย หากซื้อเยอะสามารถ shipping กลับผ่านบริการในงานได้ แต่ว่าการส่งเกมกลับไทย เราก็ต้องเจอกับค่าส่งที่ไม่ถูก แถมอาจจะโดนภาษีอีกต่อนึง ตอนส่งมาถึงบ้านอีกต่างหาก และยังรอหลายสัปดาห์ด้วยกว่าจะมาถึงไทย
เราเลือกวิธีที่ดีที่สุดคือ ซื้อเท่าที่แบกไหว ชำแหละเกมให้หมด อะไรไม่จำเป็นเช่น rulebook ภาษาอื่น insert เกม ตัดใจทิ้งไปให้หมด แล้วค่อยๆ เล่น puzzle ทำการซ้อนกล่อง เอาของยัดลงกล่องเกมให้เต็มพื้นที่ แล้วแบกกลับมาพร้อมตัวเอง วิธีนี้จะประหยัดสุด ได้เกมเร็ว แต่ต้องตัดใจเก่งนิดนึง ><
ความสนุกอีกส่วนของการไปงานนี้ก็คือการได้นั่งเล่นเกมที่ซื้อมาใหม่หลังเลิกงานในแต่ละวัน โรงแรมส่วนใหญ่มักมี common space หรือไม่ก็อนุญาติให้ใช้โซนนั่งทานข้าวมานั่งเล่นเกมได้ ซึ่งพอตกค่ำ โรงแรมก็กลายเป็นเหมือนร้านบอร์ดเกมขนาดย่อมๆ มีคนมานั่งเล่นกันเต็มไปหมด อย่างที่เราอยู่เป็น รร เล็กๆ แต่ก็มี 4-5 โต๊ะที่มานั่งเล่นเกมกันตอนเย็น ครึกครื้นเลยทีเดียว
หากให้สรุปแล้วก็ต้องบอกว่างานนี้เป็นงานที่สนุกสนานดี เหมาะกับติ่งบอร์ดเกมมากๆ สำหรับชาวต่างทวีปอย่างเรา เราว่ามันคุ้มค่าที่จะมาซักครั้ง และอาจจะมาอีกด้วยถ้าบังเอิญเจอช่วงเวลาพ่วงการท่องเที่ยวที่เหมาะสมแก่การแวะงานได้ และครั้งนี้ก็ต้องบอกว่าเราโชคดี ที่ได้เจอเพื่อนร่วมชะตากรรมดีๆ อย่างคุณโสเจ้าของเพจ SO-called boardgame ช่วยแนะนำการเดินทาง และแนะนำเกม รวมถึงเป็นเพื่อนพาเล่นเกมด้วยในแต่ละวัน และต้องขอบคุณคุณแฟนที่ยอมตามความติ่ง อยากมา Essen ของเรา ช่วยขนเกม และสนุกกับการเล่นเกมไปด้วยกันเสมอมา ^ ^
ทริปลองไป Spiel Essen ครั้งแรกของเราจึงจบไปด้วยดี อาจมีตะกุกตะกัก พลาดอะไรหลายอย่างบ้าง แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีจริงๆค่ะ
โฆษณา