10 ต.ค. 2023 เวลา 08:34 • การตลาด

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) รู้ประเภท เลือกใช้เป็น เห็นผลปัง!

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คือ คนที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลมีเดีย อาจจะเป็นคนดัง หรือคนที่มีผู้ติดตาม (Follower) หรือเป็นที่รู้จักจำนวนมาก ซึ่งความเห็นของพวกเขามีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจ ซื้อสินค้าหรือบริการของกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มแฟนคลับ
ในปัจจุบัน การทำการตลาดร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย Influencer Marketing Benchmark Report บอกว่านักการตลาด 92% เชื่อว่า “Influencer Marketing” เป็นรูปแบบของการตลาดซึ่งมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน
นอกจากนี้ ยังมีรายงานที่ระบุว่า 50% ของชาวเจน Y เชื่อถือการแนะนำสินค้าโดย อินฟลูเอนเซอร์ มากกว่าการแนะนำสินค้าโดยคนดังหรือพวกเซเลบ
Influencer มีกี่ประเภท ✨✨✨
หากสงสัยว่า Influencer มีกี่ประเภท ? เราขอตอบว่า อินฟลูเอนเซอร์ มี 4 ประเภท โดย ประเภท influencer แบ่งตามจำนวนผู้ติดตามของแต่ละคน
👆 Nano Influencer คือ มีผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน ซึ่งแม้จะน้อย แต่ก็มีข้อดีหลายข้อซึ่งส่งผลให้หลาย ๆ แบรนด์นิยมจ้างกัน
🫰 Micro Influencer คือ มีผู้ติดตาม 10,000 – 100,000 คน มักมีชื่อเสียงจากความรู้หรือทักษะเฉพาะด้าน
🤟 Macro Influencer คือ มีผู้ติดตาม 100,000 – 1,000,000 คน มักโดดเด่นกว่า อินฟลูเอนเซอร์ โดยทั่วไป ด้วยยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดเมนต์ รวมถึงจำนวนสปอนเซอร์คอนเทนต์
🫶 Mega หรือ Celebrity Influencer มีผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป มักเป็นผู้มีชื่อเสียงอยู่แล้ว เช่น ดารา นักดนตรี นักกีฬา หรือผู้เชี่ยวชาญที่คนในวงการนั้น ๆ ให้การยอมรับ
อ่านฉบับเต็ม: https://thetepco.com/influencer/
บทความที่เกี่ยวข้อง:
โฆษณา