12 ต.ค. 2023 เวลา 02:47 • หนังสือ

Chatter คุมเสียงในหัวชีวิตง่ายทุกเรื่อง — อีธาน ครอสส์ แปลโดย เหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์

การพร่ำพูดเสียงพล่ามในใจออกมามากเกินไปจะทำให้ผู้คนตีตัวออกห่างจากคุณ
อีธาน ครอสส์
คุณผู้อ่านเคยตีกับเสียงในหัวตัวเองไหมคะ บางครั้งก็ทำให้เราท้อ ห่อเหี่ยวหัวใจ ส่วนใหญ่จะทำให้เราแตกตื่นกว่าความเป็นจริง นี่คือสิ่งที่ฝนเจอประจำเลยค่ะ “ท้อมาก เหนื่อยมาก จะดีเหรอ อย่าทำเลย ทำไม่ได้หรอก” หรือความคิดที่จิตปรุงแต่งจนทำให้เราใกล้จะเป็นโรคประสาทไปทุกที ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วมันอาจจะไม่มีอะไรเลยก็ได้ หนังสือเล่นนี้เลยเขียนขึ้นเพื่ออธิบายเสียงในหัวของเรา และวิธีการควบคุมมัน ตามชื่อเรื่องเลยค่ะ ถ้าเราคุมมันได้ รู้จักวิธีจัดการมัน ชีวิตเราจะง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
หนังสือแนวนี้เป็นแนวอิงงานวิจัยค่ะ งานวิจัยในเล่มจะเป็นงานวิจัยทางจิตวิทยา สมอง และระบบประสาท ซึ่งเอาจริง ๆ หลักการควบคุมเสียงในหัวมันไม่ยากเลยค่ะ มันอาจจะเป็นวิธีที่เราทำอยู่ทุกวัน แต่เราอาจจะไม่รู้ตัว หรือไม่รู้ว่าสิ่งที่เราทำมันช่วยตรงจุดนี้ได้
ตัวอย่างวิธีง่าย ๆ ได้แก่ การคุยกับตัวเองโดยใช้บุรุษสรรพนามที่ 3 เหมือนเป็นการจำลองตัวเราอีกคนนึงเพื่อมานั่งคุยกับตัวเอง เช่น การเรียกชื่อตัวเองเป็นต้น หรือการเขียน free writing ตรงนี้มันจะเพิ่มระยะห่างจากตัวเองค่ะ มันจะทำให้เรามองเห็นปัญหาต่าง ๆ ในมุมที่กว้างขึ้น ทำให้หาวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้นค่ะ
ส่วนใหญ่ฝนรู้สึกว่าเรื่องพวกนี้ฝนก็ทำเป็นปกติอยู่แล้ว แต่แค่ไม่รู้ว่ามันเป็นวิธีตามหลักจิตวิทยาค่ะ ในความคิดฝนการคุยกับตัวเองหรือการเขียนมันช่วยให้ฝนคลายเครียดเป็นหลัก แต่พอมาอ่านก็รู้สึกว่าโอเค ฝนรู้หลักการแล้ว เหมือนเป็นการยืนยันอีกทีว่าสิ่งที่เราทำทุกวันมันมาถูกทางแล้วนะ และจะทำต่อไปค่ะ
สำหรับเล่มนี้ฝนว่าเนื้อหามันอ่านง่าย ย่อยง่าย ถึงจะพูดถึงงานวิจัยซะเยอะ แต่เนื้อหาจริง ๆ มันไม่ได้เยอะขนาดนั้นค่ะ บทท้าย ๆ จะสรุปวิธีการเป็นข้อ ๆ ไว้ให้เพื่อเอาไว้เป็นแนวทางปฏิบัติได้ค่ะ ฝนชอบหนังสือจิตวิทยาพัฒนาตัวเองสไตล์นี้นะคะ ฝนว่ามันอยู่บนพื้นฐานความจริงดี แล้วก็ทำได้จริง ๆ ค่ะ
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #chatterคุมเสียงในหัวได้ชีวิตง่ายทุกเรื่อง #howto
โฆษณา