18 ต.ค. 2023 เวลา 12:58 • กีฬา
สนามมวยลุมพินี

เหตุผลที่แท้จริง ทำไม กุหลาบดำ ชก ONE 9 ไฟท์ ยังไร้โบนัส

กุหลาบดำ สจ.เปี๊ยกอุทัย หนึ่งในนักชกเบอร์ต้นของเมืองไทย เคยคว้าแชมป์เวทีมวยลุมพินี มาแล้วถึง 2 รุ่น หลังจากเข้าชกในรายการ ONE ก็มีโอกาสขึ้นชกถึง 9 ครั้งด้วยกัน สถิติ ชนะ 5 แพ้ 3 ไม่มีผลการตัดสิน 1 ครั้ง ชนะน็อก 1 ครั้ง กรรมการยุติการชก 1 ครั้ง ซึ่งหลังจากไฟท์ล่าสุดที่ กรรมการยุติการชก ไทสัน มีหลายๆคนสงสัยว่าทำไม กุหลาบดำ ถึงไม่ได้โบนัสสักที แอดธี เลยจะมาบอกเหตุผลที่แท้จริง ให้หายดราม่ากันครับ
อันดับแรกเรามารู้จักกันก่อนว่า โบนัสชาตรี นั้นแท้จริงมันคือ Performance Bonuses หรือ รางวัลความสามารถยอดเยี่ยม มูลค่า 50,000 USD หรือราวๆ 1.7 ล้านบาทในปัจจุบัน ที่คุณชาตรี เริ่มประกาศใช้ครั้งแรกในรายการ ONE: Heavy Hitters วันที่ 14 มกราคม 2022 แต่ว่านักมวย คู่แรกที่ได้รับโบนัสนี้คือ Dagi Arslanaliev และ Timofey Nastyukhin ซึ่งแข่งกันได้อย่างดุเดือดในศึก ONE: Winter Warriors วันที่ 3 ธันวา 2021 ซึ่งอันนี้คุณชาตรีให้ย้อนหลัง ลองไปชมคลิปการแข่งครั้งนั้นกัน
โดยเกณฑ์การได้รับโบนัสนี้ทางคุณชาตรี ก็มีบอกอยู่หลักๆก็คือ
- ออกอาวุธ ต่อสู้ ได้สนุกสะใจแฟนๆ
- โชว์สปริตของนักสู้ ไม่ยอมแพ้ ไม่ตั้งใจทำผิดกติกา
- โชว์ทักษะที่ยอดเยี่ยม เช่น แม่ไม้มวยไทย หรือ การออกอาวุธต่อเนื่อง การหลบหลีกสวยงาม การเทคดาวน์ คอนโทรล ซับมิชชั่น ที่ยอดเยี่ยม
- ปิดเกมได้อย่างเด็ดขาด มีใจที่จะจบการแข่งขัน ไม่หวังแค่ชนะคะแนน
ซึ่งแต่ละคนที่จะได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของตัว คุณชาตรี และต้องเข้าใจด้วยว่า แกมองด้วยสายตาของนักสู้ที่ฝึกฝน มวยไทย และ BJJ มาเป็นเวลานาน อาจจะมองไม่เหมือนมุมมองของ ผู้ชมทั่วไปที่ไม่ได้ฝึกฝนหรือแข่งขัน
ซึ่งโบนัสอันนี้ก็มีการนำมาใช้ใน ONE ลุมพินี ด้วยเช่นกัน โดยจำนวนที่ได้โดยปกติก็คือ 10,000 USD หรือราว 3.5 แสนบาท ซึ่งแกก็เคยแจกมากสุดถึง 13 คนในคืนเดียว เพราะศึกนั้นมันส์จัดจริงๆ คือศึก ONE LUMPINEE ครั้งที่ 30 นี่เอง
คุณชาตรี แจกโบนัส 13 คนรวม 5 ล้านกว่าบาท
กลับมาที่ กุหลาบดำ ที่หลายๆคนเอาไปดราม่ากันโดยไม่ทราบข้อมูลว่า ทำไมกุหลาบดำถึงไม่เคยได้โบนัสเลย ทั้งๆที่ชกมาถึง 9 ครั้ง เรามาดูสถิติการชกของกุหลาบดำ ทั้งหมดกันนะครับ ตามนี้เลย
หลายคนบอกว่า ทำไมไฟท์ชนะน็อก แสงมณี ถึงไม่ได้โบนัส ก็เพราะนั่นคือการชกที่ก่อนแจกโบนัสถึง 2 ปีครับ จะเห็นว่าไฟท์ว่าของ กุหลาบดำ ตั้งแต่ที่มีการแจกโบนัสในปี 2022 ก็จะเป็น 5 ไฟท์หลังซึ่งเป็นการแข่งขันในรายการ ONE ลุมพินีทั้งหมด ผลงานก็ตามนี้เลย
- ชนะคะแนน แสงมณี
- แพ้น็อก เมืองไทย
- ชนะคะแนน อิลยาส
- ไม่มีผลการแข่งขัน (โดนนิ้วทิ่มตา) ราฟฟี่
- ไทสัน ท้องเสีย ขี้แตก เลยต้องยุติการชก
ซึ่งถ้าเรามองว่า คุณชาตรี พิจรณา 5 ไฟท์หลังนี้ก็น่าจะเข้าใจว่า ทำไมถึงไม่ได้แจกโบนัส โดยเฉพาะในไฟท์ล่าสุดที่ชกกับ ไทสัน ซึ่งมีอาการท้องเสีย ทำให้ไม่ค่อยตอบโต้ โดนหมัดของกุหลาบดำไปเยอะแต่ก็ยังไม่น็อก และ ยังจะลุกขึ้นสู้ต่อในยกที่ 2 แต่ด้วยมาตราการของรายการ ONE ที่ถ้าหากมีสิ่งสกปรกอย่าง อ้วก หรือ ปัสสาวะ อุจจราะ ก็ไม่สามารถให้ทำการแข่งขันต่อไป กรรมการจึงต้องยุติการชกไป
ซึ่งจังหวะนั้นแอดธี ก็นั่งอยู่ข้างหลังพี่ชาตรี ก็เห็นว่ามีทีมงานวิ่งมาแจ้งพี่ชาตรีก่อนหมดยก และ พี่ชาตรีก็ทราบสาเหตุแล้วว่า ไทสัน ทำไมถึงไม่ตอบโต้เลยจึงไม่ได้มีการให้โบนัส ซึ่งถ้าตามจริงแอดธีก็คิดว่า ถ้าหากว่า กุหลาบดำ น็อก ไทสันได้ในยก 1 จริง คุณชาตรีก็คงมอบโบนัสให้ครับ
ไทสัน โพสบอกว่าตัวเองท้องเสีย จนอึกแตก เลยชกต่อไม่ได้
และแน่นอนหลายๆคนก็คงไม่ทราบเรื่องนี้ จึงมีการสอบถามคุณชาตรีตอนตอบคำถามสื่อ ซึ่งพี่ชาตรี แกก็คงไม่อยากพูดเรื่องที่น่าอายของนักกีฬานี้ออกมาโดยตรง จึงนำเรื่องของ การออกอาวุธของ กุหลาบดำ ที่เน้นการออกหมัดอย่างเดียว มาประกอบให้ฟังด้วย โดยพูดถึงว่า กุหลาบดำ ขาดการใช้อาวุธอย่างอื่น ซึ่งขยายความถึง ระยะอาวุธของมวยไทย 4 ระดับ ระยะ 4 เตะ ระยะ 3 หมัด ระยะ 2 ศอก ระยะ 1 เข่า ซึ่งตอนนั้นแกตอบในภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาที่ตัวแกเองก็ไม่ค่อยจะเก่งสักเท่าไหร่ คือถ้าให้แกตอบเป็นภาษาอังกฤษ แกจะอธิบายเข้าใจกว่านี้ครับ
คิดว่าน่าจะอธิบายสิ่งที่หลายๆคนสงสัยว่า ทำไม กุหลาบดำ ถึงไม่ได้โบนัส จะได้ไม่พากันดราม่าไปใหญ่นะครับ ^_^ แฟนๆมีความคิดเห็นอย่างไร ฝากคอมเมนท์ไว้ได้เลยนะครับ
ถ้าชอบบทความนี้ฝากถูกใจ แชร์ กันด้วยนะครับ และ ถ้ามีอะไรสงสัย เรื่องไหน บอกมาได้ แอดธี จะหาข้อมูลมาให้ครับผม เจอกันบทความหน้านะครับ
โฆษณา