13 ต.ค. 2023 เวลา 01:14 • ไลฟ์สไตล์

"แค่ตั้งใจเปลี่ยนตัวเราเองให้ดีขึ้นในทุกวัน โลกทั้งใบก็จะเริ่มหมุนไปตามจังหวะของเราเอง"

วันนี้ตื่นขึ้นมา ท้องฟ้าที่คุณเงยหน้ามองมันเป็นสีอะไร? วันไหนที่สีฟ้าดูหม่นๆ ก็ต้องเตรียมพกร่ม หรือเสื้อกันฝน เตรียมรับความชุ่มฉ่ำ ถ้าเป็นวันทำงาน ก็อาจจะเพิ่มความหงุดหงิด พลางสบถเล็กๆพอให้เทวดาสะดุ้ง
ถ้ามันเป็นวันหยุดของผม ต่อให้ฟ้าจะสีหม่นขนาดไหน จะมีฝนกระหน่ำในตอนเช้า ผมก็แค่นอนนานขึ้นความชุ่มฉ่ำกลับเป็นความชุ่มชื่นทำให้รู้สึกสดชื่นและเย็นสบาย
ปรากฏการณ์ทางจิตใจต่อสถานการณ์ต่างๆ มีผลต่อกันโดยตรงและทางอ้อม โลกภายในของเราเป็นอย่างไร มันก็ส่งผลกับวีถีชีวิตของเรากับโลกภายนอก มันก็เป็นเช่นนั้นแล....
บ่อยครั้งที่ผมเผลอเรอปล่อยเบลอ ใช้ชีวิตไปตามโลกที่หมุน ไม่ได้หวนคิดพิจารณาหรือปรับสภาพจิตใจเราให้นิ่งไม่วิ่งไปตามแรงหมุนของโลก เชื่อมั้ยครับ ผมรู้สึกว่าว่าชีวิตมันหนักและเหนื่อย ภาระหนี้สินก็รุมเร้าแทบเอาตัวไม่รอด สูญเสียตัวตน ซึมเศร้าเหงาหงอย หงุดหงิดและฟาดงวงฟาดงากับคนรอบข้างที่รักและหวังดีอยู่บ่อยๆ
ก่อนจะแย่ไปกว่านี้ ผมเริ่มกลับตัว กลับใจ อยากเป็นคนที่ดีพอ.. (แบบพี่แดร๊ก) ผมเริ่มกลับมาโฟกัสถึงความบกพร่องเพื่อซ่อมแซมโลกภายในจิตใจของตัวเอง เพื่อจะเปลี่ยนแปลงตัวเองพร้อมจะเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นวันละ 0.1เปอร์เซ็นต์(ก็ยังดี)
ผมหาฟังยูทูป (เพราะพื้นฐานเดิมเป็นคนไม่รักการอ่าน ) หาคลิปฟังเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง จัดว่ามีหลายช่องให้คำแนะนำได้ดีเยี่ยมเลย "เมื่อเราเริ่มมองหา เราจะมองเห็น" "เราจะมีเวลากับสิ่งที่เราให้ความสนใจเสมอ
หลังจากที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อสลัดคราบมหาโจรปล้นใจออกไป เริ่มรู้สึกว่า สถานการณ์ต่างๆรอบตัวเริ่มโน้มเอียงเข้าหาผมเล็กน้อย ทำให้มีโอกาสได้พักหายใจหายคอมากขึ้น โลกที่เคยหมุนเร็วก็ดูว่าช้าลงเหมือนมันรอผมให้เดินตามมันทันมากขึ้น
มันคงจะเหมือนท้องฟ้าที่ผมเปรยไว้ในข้างต้น ไม่ว่าท้องฟ้ามันจะสีอะไร ฝนฟ้าจะตกต้องตามฤดูกาลหรือไม่ อยู่ที่ว่าเราจะตอบสนองกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไร จะซึมเศร้า จะสบถ หรือจะสดชื่น มันอยู่ที่ตัวเราจริงๆ เพราะถ้าเราเชื่อว่าโลกมันหมุนไปตามเรา มันก็จะหมุนไปตามเราเองครับ
โฆษณา