14 ต.ค. 2023 เวลา 05:36 • ประวัติศาสตร์

• โครงกระดูกคู่รักชาวจีน ที่อยู่เคียงคู่กันยาวนานกว่า 1,500 ปี

ในปี 2021 นักโบราณคดีของจีนได้ทำการขุดค้นหลุมฝังศพโบราณที่มีมากกว่า 600 หลุม ที่เมืองต้าถง (Datong) มณฑลซานซี ทางภาคเหนือของจีน
1
ในบรรดาหลุมศพกว่า 600 หลุม มีอยู่หลุมหนึ่งที่มีโครงกระดูกสองร่างที่เป็นเพศชายและหญิงนอนเคียงข้างกัน ทั้งสองโอบกอดซึ่งกันและกัน และกะโหลกของฝ่ายหญิงยังนอนหนุนที่ไหล่ของฝ่ายชาย นักโบราณคดีจึงสัณนิษฐานว่า ทั้งคู่น่าจะเป็นคู่รักกัน
“ข้อความนั้นชัดเจนมาก สามีและภรรยานอนกอดกันเพื่อความรักนิรันดร์ในช่วงชีวิตหลังความตาย” วารสารนานาชาติด้านกระดูกและข้อต่อ (International Journal of Osteoarchaeology) บรรยายถึงการค้นพบกระดูกสองร่างนี้
1
จากการตรวจสอบพบว่า ที่แขนขวาของฝ่ายชายมีร่องรอยอาการบาดเจ็บ ส่วนฝ่ายหญิงไม่มีอาการบาดเจ็บใด ๆ จึงเป็นไปได้ว่าฝ่ายชายอาจจะเสียชีวิตก่อน ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะฆ่าตัวตายเพื่อที่จะถูกฝังเคียงคู่กัน หรือไม่ทั้งคู่อาจจะเสียชีวิตพร้อม ๆ กันจากอาการป่วย
ภาพวาดในจินตนาการของคู่รักที่ถูกฝังเคียงคู่กัน
สำหรับหลุมศพที่ขุดค้นนั้น เป็นหลุมศพในยุคราชวงศ์เว่ยเหนือ (Northern Wei) ที่เคยปกครองภาคเหนือของจีนในช่วงปี 386-534 ราชวงศ์นี้ไม่ได้ก่อตั้งโดยชาวจีนฮั่น แต่เป็นเผ่าทั่วป๋า (Tuobo) ที่เป็นเผ่าหนึ่งของชาวเซียนเป่ย (Xianbei)
แม้จะเป็นราชวงศ์ของคนเชื้อชาติอื่นที่ไม่ใช่จีน แต่ราชวงศ์เว่ยเหนือก็รับประเพณีและวัฒนธรรมแบบจีนฮั่น นอกจากนี้ยังเป็นยุคสมัยแรก ๆ ที่พระพุทธศาสนาเข้ามาเผยแพร่ในจีนอีกด้วย
*** References
• Smithsonian magazine. 1,500-Year-Old Skeletons Found Locked in Embrace in Chinese Cemetery. https://www.smithsonianmag.com/smart-news/1500-year-old-chinese-skeletons-found-locked-embrace-180978509/
• artnet. Best Friends Forever: Archaeologists Have Exhumed Two Hugging Skeletons at an Ancient Burial Site in China. https://news.artnet.com/art-world/chinese-lover-skeletons-2001766
#HistofunDeluxe
โฆษณา