13 ต.ค. 2023 เวลา 18:46 • ครอบครัว & เด็ก
เราว่านะ เลือกเวลาดีดี แล้วถามไปตรงๆ ตามองตาเลยค่ะ ไม่ต้องประดิษฐ์เยอะ ไม่ต้องมาหลบมุมน้อยใจ
ถามได้เลยว่า ป๊าม้าภูมิใจมั้ยที่เรามีความสามารถ? อยากให้ป๊าม้าชมให้ฟังบ้าง แสดงออกบ้าง เราชอบคำชม มันเหมือนพลังใจ เหมือนลมใต้ปีก
อยากรู้สึกเหมือนสิ่งที่ทำ มีคุณค่าให้ป๊าม้าภูมิใจ👏🏻🏅
บางครั้ง ถ้าเราอยากได้รับสิ่งที่เราควรค่า เราก็ต้องเดินเข้าไปเคลมสิ่งนั้นค่ะ การแสดงความรักในครอบครัวก็เช่นกัน เราแสดงออกก่อนได้เลย พอถึงเวลาดีดี เราก็ทวงบ้าง น่ารักๆ
การทวงความรักเป็นประจำในเวลาที่เหมาะสม ทวงอย่างคนมีความรักต่อกัน(ไม่ใช่เจ้าหนี้นะ) ก็เป็นการบริหาร(exercise)การแสดงความรักที่ดีนะ คะ ถึงแม้เราจะต้องเริ่มก่อนบ้าง ก็อย่าไปท้อน้อยใจ
ตอนเด็กๆ จำได้ว่าเคยถามคุณพ่อคุณแม่เหมือนกัน
เรา : คุณพ่อคุณแม่มีลูกคนเดียวเหรอ(หมายถึงพี่ชาย) ทำไมเค้าขออะไรก็ได้ ทำไม🐭ไม่เห็นได้อะไรมั่งเลยอะ?
(แรงเนอะ😅 ประถมด้วยนะ ไม่มีความซอฟท์เลยแหละ🙈)
คุณแม่เราว่า : ก็ไม่เห็นเราอยากได้อะไรนี่
เรา : ก็ตอนนี้ยังนึกไม่ออก แต่คุณแม่ก็น่าจะถามใช่มั้ย? ไม่ได้ของ ก็ยังอยากได้ตังนี่นา น่าจะถาม🐭บ้าง (555 เด็กงก)
สุดท้ายท้ายสุด เราทุกคนก็ได้เรียนรู้ร่วมกัน
เรา : อยากได้ให้ถาม(ดีดี ซอฟท์ๆ) รู้จักแสดงความรู้สึกตรงๆ ก่อนจะเกิดความรู้สึกด้านลบ เราเคลมสิ่งที่เราสมควรด้วยเหตุและผลได้นะ
หลายๆ สิ่งแก้ไขได้ด้วยการเริ่มพูดถึงมัน
พ่อแม่ : อย่าละเลยความรู้สึกลูกๆ แต่ละคน
พี่เรา : อยากได้อะไรให้พุ่งชน โอกาสมีสำหรับผู้ลงมือไขว่คว้าเสมอ 5555 รายนี้เค้าแน่จริง
ตอนนี้ถึงวัยที่เพื่อนๆ มีลูกกันแล้ว เราเข้าใจว่าพ่อแม่เองก็มีหลายอย่างในหัวให้คิด ตั้งแต่เรื่องเงินทอง ปู่ย่าตายาย ปัญหางานการ
บางครั้งก็ละเลยลูกๆ ไปบ้าง แต่เค้าจะเก็บความภูมิใจไว้เสมอว่า ลูกเค้าสุขภาพแข็งแรง พึ่งตัวเองได้อย่างดี ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ เหมือนที่พวกเค้าเคยขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นประจำตั้งแต่ลูกเกิดนั่นแหละ
โฆษณา