14 ต.ค. 2023 เวลา 03:34 • การศึกษา
Palestine From Charifkub

ยิวออร์โธดอกซ์ คือใคร

โดย
คำว่า ออร์โธดอกซ์ (orthodox) มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกหมายถึง สิ่งที่ถูกต้อง
ชาวยิวออร์โธดอกซ์จึงหมายถึงชาวยิวที่ยึดถือปฏิบัติตนตามพระคัมภีร์อย่างเคร่งครัด ไม่มีการรับเอาธรรมเนียมอื่นมาปลอมปน จึงอาจเรียกได้ว่าพวกเขาคือชาวยิวขนานแท้
ชาวยิวกลุ่มนี้เมื่อได้ฟังข้อเสนอของเฮะเซลก็ไม่เอาด้วยเช่นกัน
- ยิวออร์โธดอกซ์ -
เพราะในทางศาสนาพวกเขาเชื่อว่า การที่ชาวยิวต้อง
ระเหเร่ร่อนไปต่างแดนนั้นเป็นการลงโทษของพระเจ้าต่อบาปของพวกเขาเอง
แนวคิดของไซออนิสต์ที่จะตั้งรัฐยิวเองจึงขัดต่อเจตนารมณ์ของพระเจ้าที่ประสงค์ให้พวกเขารับกรรมต้องลี้ภัยอยู่ไกลบ้านบรรพชน จนกว่ากษัตริย์ทายาทแห่งเดวิดตัวแทนแห่งสวรรค์จะลงมาปกครองมนุษย์ทั้งโลกพร้อมกับสันติอันเป็นนิรันดร์
แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวโดยฝีมือของนาซี
แนวคิดของไซออนิสต์จึงได้รับการตอบรับมากขึ้น มีชาวยิวจำนวนมาก รวมถึงชาวยิวออร์โธดอกซ์ที่พากันอพยพไปใช้ชีวิตในอิสราเอลรัฐโลกวิสัยของชาวยิวบนดินแดนปาเลสไตน์ที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
ถึงอย่างนั้น
กลุ่มชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่ง (ultra-Orthodox) หรือ ชาวยิวฮาเรดี (Haredi Jew)
ก็ยังคงต่อต้านการก่อตั้งรัฐอิสราเอลอยู่ดี คนกลุ่มนี้แม้จะใช้ชีวิตอยู่ในอิสราเอลก็ไม่ร่วมฉลองการประกาศอิสรภาพของประเทศ และไม่ยอมเข้าร่วมกองทัพอิสราเอล (ซึ่งทางกองทัพก็ออกข้อยกเว้นให้) โดยเฉพาะในสายเนทูเร
คาร์ตา (Neturei Karta -
ผู้พิทักษ์นคร)
ที่ยังคงเรียกร้องให้มีการยุบรัฐอิสราเอล
หนึ่งในผู้นำของชาวยิวสายนี้ก็คือ แรบไบ โมเชอ เฮิร์ช (Moshe Hirsch) ผู้ล่วงลับ ซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาของ
ยัสเซอร์ อาราฟัต ผู้นำปาเลสไตน์
(แม้ว่าชาวยิวส่วนใหญ่จะเห็นอาราฟัตเป็นศัตรูก็ตาม) โดยทั้งคู่ได้สานไมตรีกันมาตั้งแต่สมัยอาราฟัตลี้ภัยไปอยู่ตูนิสในช่วงทศวรรษ 1980s ก่อนที่เฮิร์ชจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์
ด้านกิจการเกี่ยวกับชาวยิว หลังอาราฟัตได้เดินทางกลับเจริโคในปาเลสไตน์เมื่อปี 1994 สิบปีต่อมาอาราฟัตป่วยหนักเขายังส่งตัวแทนไปสวดอ้อนวอนหน้าโรงพยาบาลที่
อาราฟัตรักษาตัวในปารีส
จนทำให้ชาวยิวสายนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มชาวยิวออร์โธดอกซ์ด้วยกัน
และสิ่งที่พวกเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดก็คือข้อหาที่ว่า พวกเขาเป็นเพียงพวกปากว่าตาขยิบ เพราะเชื่อว่า การที่พวกเขาต่อต้านอิสราเอลเป็นเพราะอิสราเอลเป็นรัฐโลกวิสัยที่ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนา ถ้าหากอิสราเอลเป็นรัฐศาสนาที่ยูดายเป็นศาสนาประจำชาติมีคัมภีร์โทราห์เป็นกฎหมายแล้วละก็ พวกเขาก็คงไม่ปริปากต่อต้านอะไร
อย่างไรก็ดี ชาวยิวเนทูเร
คาร์ตา ยืนยันว่า ที่พวกเขาต่อต้านรัฐอิสราเอลไม่ใช่เพราะมันเป็นรัฐโลกวิสัย แต่เป็นเพราะการก่อตั้งรัฐยิวขึ้นเองไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าปรารถนา และ
การกระทำเช่นนั้นย่อมเป็นกบฏต่อพระองค์
1
ซึ่งนั่นก็หมายความว่า รัฐยิวจะเกิดขึ้นได้ (อย่างถูกต้องตามหลักศาสนาที่เที่ยงแท้ในสายตาของพวกเขา)
ก็ต่อเมื่อ โลกทั้งโลกถูกทำลายอย่างย่อยยับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ถืออวิชชาไม่เชื่อในพระเจ้าที่แท้จริงจะต้องรับโทษทัณฑ์อย่างสาสม ก่อนที่พระเจ้าจะรื้อฟื้นอาณาจักรของชาวยิวขึ้นมาอีกครั้ง
Credit :
👇
โฆษณา