14 ต.ค. 2023 เวลา 03:49 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

โทษประหาร โคล้ด เกอ — วิกเตอร์ อูโก แปลโดย พิชญา จิระวรรธนะ

เล่มนี้สำหรับฝนมันเป็นเรื่องสั้นที่กระชับมาก แต่ตรงประเด็นสุด ๆ เรื่องได้ถูกเล่าจากบุคคลที่ 3 ที่มาเล่าเรื่องราวชีวิตของโคล้ด เกอในคุกให้ฟังในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ที่ฝรั่งเสยังมีโทษประหารชีวิตอยู่ เรื่องนี้ก็เลยเขียนขึ้นเพื่อแสดงความต้องการและอุดมการที่จะถอดถอนโทษประหารออกไปในยุคนั้น แต่กว่าโทษประหารจะถูกถอดออกจากกฎหมาย ผู้เขียนก็ได้เสียชีวิตไปนานแล้ว
[Spoiler Alert!!]
เรื่องนี้เป็นเรื่องของโคล้ด เกอที่มีชีวิตที่ยากลำบากในสังคมฝรั่งเศส เขาติดคุกเพราะจำเป็นต้องขโมยของเพื่อดำรงชีพ แล้วก็ได้เจอเพื่อนยากในคุกชื่ออัลแบ็ง แต่เพื่อนยากก็โดนพรากเพราะผู้คุมไม่พอใจโคล้ด เกอ ซึ่งโคล้ด เกอก็ได้พยายามทุกวิธีแล้วเพื่อให้ผู้คุมพาเพื่อนยากกลับมา แต่ก็ไม่เป็นผล โคล้ด เกอก็เลยใช้เวลาพอสมควรว่าจะทำอย่างไรดี พอตัดสินใจได้ก็เลยมอบจุดจบแสนสลดให้ผู้คุม ส่วนตัวเองก็ฆ่าตัวตาย แต่ไฉนเลยเธอดันรอด เลยต้องโดนโทษประหารไป
แต่อย่างน้อยก็ให้กระผมรู้ได้ไหม ว่าทำไมกระผมถึงต้องโทษประหารชีวิต บอกกระผมเถิดว่าเหตุใดท่านถึงพรากอัลแบ็งไปจากกระผม
วิกเตอร์ อูโก
คำถามคือ “ในเรื่องนี้ใครเป็นคนผิด ผู้คุมหรือโคล้ด เกอ? แล้วโคล้ด เกอสมควรโดนโทษประหารจริง ๆ ไหม?” ในยุคนั้นต่อให้ความผิดของเรามันสมเหตุสมผล อารมณ์เหมือนก็ผิดกันทั้งคู่ ฝนมองว่าผิดที่ความอิจฉาริษยาของผู้คุมล้วน ๆ ถ้าผู้คุมเข้าใจมุมมองของโคล้ด เกอบ้าง เขาก็รอดตายนะ แต่นี่เขาไม่เข้าใจ ไม่รับฟังอะไรเลย เลยไม่รอด (อันนี้ความเห็นฝนนะ)
เรื่องนี้ได้สะท้อนสภาพสังคมในยุคศตวรรษที่ 19 เป็นอย่างดี ฝนชอบตรงที่หลังจากเรื่องนี้จบก็มีบทวิเคราะห์มาให้อ่านด้วย ทำให้เราเข้าใจมุมมองของสังคมในสมัยนั้นและตัวละครได้มากขึ้น ฝนมองว่าสังคมในสมัยนั้นถูกจำกัดกรอบความคิดด้วยมุมมองเดียว บีบให้คนไม่ฟังความเห็น ไม่หัดเข้าใจหรือเห็นใจผู้อื่น เอะอะก็ตัดสินประหารต่อให้ไม่ได้ผิดก็ตามหรือแบบยอมความกันได้ แถมยังแบ่งชนชั้นชัดเจน คนมีฐานะก็จะบอกว่าประเทศนี้ได้พัฒนาและมีความศิวิไลซ์แล้ว ซึ่งค่อนข้างจะขัดกับความเป็นจริงในสังคมและมุมมองของชนชั้นผู้น้อย
สรุปง่าย ๆ ก็คือฝนชอบนะ เรื่องราวสะท้อนความชัดเจนในอุดมการของผู้เขียน ได้รู้ถึงวิธีวิเคราะห์ตัวละครและฉากในเรื่องจากบทวิเคราะห์ จุดนี้เอาไปใช้เวลาอ่านวรรณกรรมเรื่องอื่นได้ ฝนว่ามันช่วยให้เราอินมากขึ้น แต่ถ้าถามว่าว้าวเลยไหม ก็ไม่ขนาดนั้นค่ะ
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #โทษประหารโคล้ดเกอ #อ่านอิตาลี
โฆษณา