14 ต.ค. 2023 เวลา 06:37 • สิ่งแวดล้อม

“ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เราเป็นเรา ขณะนี้ได้เพราะเรามีปฏิสัมพันธ์กับสรรพสิ่งรอบตัว และสรรพสิ่งรอบตัวมีปฏิสัมพันธ์ตอบโต้กับเรา ความเป็นเราจึงขึ้นกับคุณภาพที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
มนุษย์แยกตัวออกห่างธรรมชาติด้วยกระบวนการคิดเพื่อพิชิตธรรมชาติ ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมล้วนเกิดจากมนุษย์ไม่เอาใจใส่ดูแลความสัมพันธ์ที่เรามีต่อสรรพสิ่งรอบตัวเรา
หากเราต้องการสังคมที่ดี เราต้องพยายามให้สมาชิกของสังคมเห็นความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบด้วย systems thinking และปฏิบัติตนสอดคล้องกับธรรมชาตินั่นคือ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
เป็นคำอธิบายที่ตรงใจที่สุดตอนนี้ครับ
CR.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บัณฑิต อินณวงศ์
ภาพ :บ้านท่าฟ้าใต้ เชียงม่วน
โฆษณา