16 ต.ค. 2023 เวลา 00:18 • หนังสือ
กรุงเทพมหานคร

ฉันจะมีชีวิตในแบบของตัวเอง — คิมซูฮยอน แปลโดย พัชรางสุ์ สนพ. glow

ตั้งแต่ฝนเห็นเล่มนี้ออกมา ฝนก็อยากอ่านเล่มนี้มาสักพักแล้วค่ะ แบบเออชื่อเรื่องมันน่าสนใจ ปกมันน่ารักนะ ดูซอฟ ๆ เล่มนี้มาในธีม to-do list ค่ะ จุดประสงค์เพื่อการใช้ชีวิตเป็นผู้ใหญ่ในโลกที่แสนจะเย็นชา จะพูดถึงมุมมองเกี่ยวกับการมองตัวเอง การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น มุมมองที่แฝงอุดมการต่อโลกใบนี้โดยเฉพาะสังคมเกาหลี และการใช้ชีวิตให้มีความหมาย
โอเค! เริ่มเลย! อย่างที่ฝนบอกค่ะ ฝนมองจากปกก่อน มันดูซอฟ ภาพประกอบน่ารักสไตล์สำนักพิมพ์ glow แต่พอเปิดเรื่องขึ้นมาก็นึกว่ามันจะฮีลใจ อ่านแล้วจะดูแบบแนวให้กำลังใจแบบเบา ๆ แต่ช้าแต่.. อ่านไปเรื่อย ๆ เริ่มจะร้องว้าว! โอ้มาย! นี่มันอะไรกับครับเนี่ย คุณนักเขียนเขามาแรง แรงแบบฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว อ่านไปเรื่อย ๆ ก็ดูเหมือนว่าคุณนักเขียนจะไม่มีเบรคเลยค่ะ กระทืบคันเร่งไปเลย เสียดสีความจริงสุด
คนที่เห็นคนอื่นเป็นตัวตลก คนคนนั้นแหละที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ตลกที่สุด
คิมซูฮยอน
อยากรู้ใช่ไหมคะ? ถ้าอยากรู้ต้องหยิบมาอ่านค่ะ (ฮา)
ฝนจะยกตัวอย่างที่ฝนชอบให้ค่ะ ความชอบที่นี้เป็นบทสนทนาสั้น ๆ ว่าด้วยเรื่องการตัดสินคนจากความยากจน ซึ่งเงินที่มีในปัจจุบันมักจะเป็นเงินมรดกจากครอบครัว การสร้างตัวด้วยตัวเองทำได้ค่ะ แต่ก็ยากในสังคมทุนนิยม
ขอยกตัวอย่างประโยคจากในหนังสือนะคะ (หน้า 25)
— “เงินคือความสำเร็จของชีวิต”
— “ฉันไม่คิดแบบนั้น .. เงินที่นายมีอยู่ได้มาจากพ่อแม่ นายภูมิใจกับเงินพวกนั้นมากนักเหรอ”
หรือแม้แต่ค่านิยมเรื่องการทำงานที่บอกว่าการเลิกงานตรงเวลาเป็นเรื่องที่ผิด คุณนักเขียนเลยจัดเต็มให้เลยค่ะว่า “นี่คือที่ทำงานหรือคุกกันแน่เนี่ย” โดนใจฝนจริง ๆ
หูย.. ฝนไม่รู้จะรีวิวยังไงให้อธิบายความรู้สึกในเล่มนี้ให้ได้หมดดี รีวิวคงจะยาวจนน่าตกใจ เอาเป็นว่าเรื่องราวในเล่มแทบทั้งหมดฝนสามารถรีเรทกับชีวิตและสถานการณ์ในสังคมปัจจุบันได้ ถึงเขาจะพูดถึงสังคมเกาหลีก็ตาม เหมือนกับไทยกับเกาหลีใต้ก็มีการ shared culture and value กันอยู่ นักเขียนทำได้ดีในฐานะการเป็นกระบอกเสียงค่ะ เป็นเล่มที่อุดมการชัดเจน ไม่มีอะไรจะพูดนอกจากอ่านเถอะ มันมีความ shine ออกมา มีความสปอร์ตไลท์ส่องมาที่เล่มนี้
#bookreviewer #booklovers #book #reviewer #bookreview #review #อ่านหนังสือ #แนะนำหนังสือ #แนะนำหนังสือดีๆ #bookgram #bookstagram #bookstagramthailand #รีวิวหนังสือ #หนังสือ #รีวิว #ป้ายยาหนังสือ #ป้ายยา #รีวิวหนังสือดีน่าอ่าน #read #reading #อ่าน #bookrecommendations #read #reading #ฉันจะมีชีวิตในแบบของตัวเอง #glowbooksfan
โฆษณา