16 ต.ค. 2023 เวลา 08:56 • บันเทิง

เปิดประวัติ“รัดเกล้า อามระดิษ” DIVA รุ่นใหญ่ เจ้าของเสียงประกาศบนรถไฟฟ้า BTS

รัดเกล้า อามระดิษ หรือ ต๊งเหน่ง เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2512 สำเร็จการศึกษาในระดับประถมและมัธยม จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาวรรณคดีอังกฤษ เกียรตินิยมอันดับ 1
ต๊งเหน่งมีความสนใจในด้านดนตรีตั้งแต่วัยเด็ก ได้เริ่มเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ นอกจากนี้ยังเรียนการเต้นบัลเล่ต์ กับท่านผู้หญิงวราพร ปราโมช ครั้นเข้าสู่มหาวิทยาลัย ได้สมัครรับการคัดเลือกเป็นนักร้องนำ ของชมรมดนตรีสากล สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(CU Band) โดยได้รับตำแหน่งนักร้องนำประเภทเพลงสากล และอยู่ในวงตลอดเวลา 4 ปี
ด้านหน้าที่การงาน ได้เข้าทำงานในบริษัทคอมพิวเตอร์แห่งหนึ่ง แต่ในด้านงานการแสดงเธอได้แสดงละครให้กับภาควิชาศิลปการละคร และร้องคอรัสให้กับศิลปินค่ายต่างๆ มากมาย และเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักร้องคอรัสให้กับ อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ในอัลบัม พงษ์พัฒน์ ภาคพิสดาร(พ.ศ. 2534)
ต่อมา ถูกรับเลือกให้เป็นหนึ่งนักร้องของอัลบัม Z-Zomkiat ของ สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ ในปี พ.ศ. 2535 ซึ่งในอัลบั้มดังกล่าว ได้ร้องเพลง‘ใจต่างใจ’ ก่อนที่จะเริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่คนฟังเพลง ในซิงเกิล‘ลมหายใจ’ ของเจ้าพ่อเพลงรัก บอย โกสิยพงษ์ จากอัลบัม Rhythm & Boyd ในปี พ.ศ. 2538 ภายหลังเมื่องานบันเทิงเพิ่มมากขึ้น จึงได้ลาออกจากบริษัทคอมพิวเตอร์
ต๊งเหน่งรับงานแสดงเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง‘รักแท้บทที่ 1’ ในปี พ.ศ. 2538 และมีงานแสดงทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และ ละครเวทีมาตั้งแต่นั้น
โดยผลงานที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จัก คือ ภาพยนตร์เรื่องอุโมงค์ผาเมือง เข้าฉายเมื่อปี พ.ศ. 2554 และละครเรื่อง สุดแค้นแสนรัก ที่เจ้าตัวเล่นร้ายจนคนดูเกลียดทั่วบ้านทั่วเมืองมาแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของเสียงประกาศบนระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส(BTS) ในปัจจุบันอีกด้วย
โฆษณา