17 ต.ค. 2023 เวลา 23:43 • สิ่งแวดล้อม

ความคิดริเริ่มในการออกแบบ รูปสัญลักษณ์สำหรับการป้องกันภัยพิบัตินิวเคลียร์ของประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นกำลังใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบสัญลักษณ์ที่ใช้งานง่ายซึ่งสร้างขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างจังหวัดและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีฟุคุอิ รูปสัญลักษณ์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์กราฟิกที่เรียบง่าย สามารถถ่ายทอดข้อมูล และคำแนะนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีอุปสรรคด้านภาษา สิ่งนี้ทำให้มีประโยชน์อย่างยิ่งในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องมีการสื่อสารที่รวดเร็วและชัดเจน
เป็นครั้งแรกของการออกแบบ
โครงการนี้ถือเป็นการเปิดตัวสัญลักษณ์แปดประเภทที่แตกต่างกัน ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การป้องกันภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ ซึ่งมีหมวดหมู่ดังนี้
- ที่พักพิง
- การต้อนรับที่ศูนย์อพยพ
- ไซต์คัดกรอง
- พื้นที่รอรถบัส
- พื้นที่จัดเก็บยานพาหนะชั่วคราว
- สิ่งอำนวยความสะดวกการกระจายไอโอดีน
- สิ่งอำนวยความสะดวกคัดกรองเพื่อตรวจสอบการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสี
สัญลักษณ์ภาพเหล่านี้สามารถใช้ช่วยเหลือผู้คนในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ เช่น สึนามิ น้ำท่วม และแผ่นดินไหว แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจนตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (JIS) แต่ปัจจุบันยังไม่มีการระบุสัญลักษณ์สำหรับภัยพิบัติทางนิวเคลียร์
ขณะนี้ช่องว่างนี้ได้รับการแก้ไขแล้วด้วยความพยายามในการริเริ่มของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีฟุคุอิ การใช้สัญลักษณ์เหล่านี้จะแสดงให้เห็นในการฝึกซ้อมการป้องกันภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ที่ครอบคลุมของจังหวัด โดยร่วมมือกับบริษัท Kansai Electric Power
การออกแบบนี้นำโดยคุณซากาอิจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีฟูกุอิและทีมงานของเขา ในฐานะโครงการวิจัยตามสัญญาสำหรับจังหวัด ทีมงานประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา เช่น พลังงานนิวเคลียร์ การออกแบบชุมชนเมือง และการออกแบบกราฟิก Riyo Sakai นักเรียนชั้นปีที่ 4 มีบทบาทสำคัญในการออกแบบโครงการ รูปสัญลักษณ์เป็นสีเขียว โดยบางภาพมีป้ายกัมมันตภาพรังสี เพื่อความชัดเจน เนื้อหาจึงเขียนทั้งตัวอักษรคันจิและภาษาอังกฤษใต้สัญลักษณ์กราฟฟิก
คุณซากาอิเน้นย้ำถึงความท้าทายในการสร้างสัญลักษณ์สำหรับคำศัพท์ทางเทคนิคที่แม้แต่คนธรรมดาก็สามารถเข้าใจได้ "เป็นการยากที่จะแสดงคำศัพท์เช่นการคัดกรอง แต่เป้าหมายคือการทำให้ทุกคนเข้าใจได้"
เหตุการณ์ล่าสุด เช่น ข้อกังวลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะ หน่วยที่ 3 เน้นย้ำถึงความสำคัญของสัญลักษณ์เหล่านี้ มีการสังเกตสัญญาณของการทดสอบการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีสำหรับยานพาหนะและร่างกายมนุษย์ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาผลงานต่อเนื่องไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม Kansai Electric Power ประกาศว่าไม่มีผลกระทบจากกัมมันตรังสีต่อผู้คนในจังหวัด เมื่อมีการใช้รูปสัญลักษณ์เหล่านี้แล้ว จะให้ความชัดเจนและช่วยเหลือในมาตรการความปลอดภัยในระหว่างเกิดภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้น
เป้าหมายสูงสุดคือการนำเสนอรูปสัญลักษณ์เหล่านี้ต่อรัฐบาลแห่งชาติโดยหวังว่าจะมีการนำไปใช้ทั่วประเทศ ด้วยการฝึกซ้อมการป้องกันภัยพิบัติอย่างครอบคลุมที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประจำจังหวัดในท่อส่งไฟฟ้า รูปภาพสัญลักษณ์เหล่านี้จะถูกแสดงที่จุดอพยพต่างๆ ภายในจังหวัด รวมถึงในจังหวัดเกียวโตและเฮียวโก
โครงการนี้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศญี่ปุ่นในเรื่องความปลอดภัยและความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจนและใช้งานง่ายในสถานการณ์วิกฤติ
โฆษณา