20 ต.ค. 2023 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
“ทุกคนนิยามคำว่า “ผู้ใหญ่” กันยังไงบ้าง?”
-คนที่มีความรับผิดชอบ ดูแลตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาหรือเป็นภาระใครครับ หรือหากต้องขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่พี่น้อง ก็ต้องน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลักๆ คือต้องดูแลตัวเองได้โดยไม่เดือดร้อนคนอื่น
“ไม่อยากโตเป็นผู้ใหญ่เลยนะ อยากเป็นเด็กอีกครั้ง?”
-ถ้าอันนี้โดยส่วนตัวผมเฉยๆ ผมมองว่าเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน มีได้มีเสีย
สมัยยังเด็ก ข้อดีคือสบายกาย สบายใจมากกว่าตอนเป็นผู้ใหญ่ คือจะบอกว่าสบายใจหมดเลยมั้ย ก็ไม่ แต่หลักๆ มันก็คือเรื่องเรียน แต่ยังไม่มีภาระอะไร เงินทองก็แบมือขอพ่อแม่ และยังได้ความเอ็นดู อนุเคราะห์จากผู้ใหญ่คนอื่นๆ
แต่ข้อเสียคือขาดอิสระ ยังต้องทำตามคำสั่งของผู้ใหญ่ ของคนอื่นๆ 90% ของชีวิต
สมัยยังอยู่ในวัยเรียน ยังเด็ก ผมมักจะหงุดหงิดเสมอเวลาที่ผู้ใหญ่หรือใครๆ มายุ่งเรื่องส่วนตัวของผม เช่น ผมเริ่มยาวก็ต้องตัด จะทำไอ้นี่ก็ไม่ได้ ทำอันนั้นก็ไม่ดี จะแต่งตัวยังงี้ก็มีคนมาคอยห้าม วุ่นวาย ยังต้องถูกควบคุม บังคับในหลายๆ เรื่องทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องส่วนตัวของผม ไม่ได้ไปหนักหัวใคร
แต่ในปัจจุบันในวัยผู้ใหญ่ ผมเรียกได้ว่าเป็นอิสระ 100% จะไว้ผมทรงอะไรมันก็เรื่องของผม จะแต่งตัวยังไงก็ไม่มีใครกล้ามาวุ่นวายซักเท่าไรแล้ว อะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว ผู้ใหญ่โดยเฉพาะคนที่ไม่ใช่พ่อแม่ไม่สามารถมาวุ่นวาย มาสาระแนได้อีกเลย หากวุ่นวาย ผมสามารถเหวี่ยงได้เต็มที่โดยไม่ต้องเกรงใจอีกต่อไป ไม่ต้องรู้สึกว่าถูกกดหรือบังคับเท่ากับตอนยังเด็ก
แต่สิ่งที่แลกมาก็คือความรับผิดชอบที่ผมต้องมี การทำงานหาเงินมาเลี้ยงชีพที่ไม่ใช่การแบมือขอพ่อแม่อีกต่อไป
หากมีปัญหาเกิดขึ้น ถ้าเป็นสมัยยังเด็กผมคงแจ้นไปขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ แต่ในปัจจุบัน ผมต้องหาทางแก้ด้วยตัวเองให้ได้ก่อน และต้องรบกวนพ่อแม่หรือคนอื่นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ดังนั้นเป็นเด็กหรือเป็นผู้ใหญ่ สำหรับผมมันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ มีบางอย่างที่สมัยเป็นเด็กทำได้ แต่เป็นผู้ใหญ่ทำไม่ได้ และก็มีบางอย่างที่สมัยเป็นเด็กทำไม่ได้ แต่เป็นผู้ใหญ่ทำได้
โฆษณา