20 ต.ค. 2023 เวลา 13:41 • หนังสือ

ทำไมคุณจึงขาดแรงบันดาลใจ?

ผมไม่รู้เกี่ยวกับคุณหรอกครับ แต่บางครั้งผมพบว่ามันยากที่จะมีแรงบันดาลใจอยู่ตลอดเวลา
ไม่สำคัญว่าเรื่องนั้นจะเป็นการเล่นฟิตเนส โปรเจคที่ทำงาน หรือแค่กิจกรรมเล็กน้อยประจำวัน บ่อยครั้งที่แรงบันดาลใจหายจากเราไป
มีเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ว่าทำไมเราจึงโหยหาแรงบันดาลใจมากนัก หากเราเข้าใจกลไลของมัน จะช่วยให้เราหลุดกับดักการโหยหาแรงบันดาลใจได้
อย่างแรกคือเราอาจจะตั้งเป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้ หรือเป้าหมายใหญ่เกินไป และคาดหวังผลลัพธ์ในระยะเวลาอันสั้น ทีนี้เมื่อมันไม่เกิดขึ้นจริง แรงบันดาลใจของเราจึงค่อยๆหายไป
ดังนั้นกุญแจคือการตั้งเป้าหมายให้เล็กลงแต่เป็นไปได้แน่ๆ เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำสำเร็จ มันจะช่วยเพิ่มความมั่นใจซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ดีต่อแรงบันดาลใจ
อย่างที่สองที่ทำให้เราขาดแรงบันดาลใจเป็นเพราะเราให้ความสนใจต่อเป้าหมายมากเกินไป แทนที่จะเป็นกระบวนการ การโฟกัสเป้าหมายมากไปจะทำให้เกิดความรู้สึกหมดกำลังใจ
แต่เมื่อเราพุ่งความสนใจไปที่กระบวนการและสนุกไปกับการเดินทาง มันจะให้ความรู้สึกที่ง่ายขึ้นและยังคงแรงบันดาลใจไว้ได้ จำไว้ว่าความสำเร็จไม่ได้แค่ไปถึงเส้นชัย แต่มันหมายถึงการเรียนรู้และเติบโตจากประสบการณ์ระหว่างทางด้วย
อย่างที่สามที่ทำให้เราขาดแรงบันดาลใจคือ ความไม่มั่นใจในตัวเอง ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องใหญ่
เราเลือกได้เสมอว่าจะเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อในความสามารถที่มี และกลบเสียงสงสัยในตัวเองลง แน่นอนว่า พูดง่ายกว่าทำ แต่นั่นคือสิ่งจำเป็น ถ้าเราต้องการรักษาแรงบันดาลใจสู่เป้าหมายไว้
อย่างสุดท้ายที่ทำให้เราขาดแรงบันดาลใจ นั่นเพราะเราหมดไฟนั่นเอง บางครั้งเราใช้พลังมากเกินไปกับเรื่องต่างๆในชีวิต ดังนั้นมันสำคัญที่ต้องถอยกลับมาสักก้าวเพื่อหันมาดูแลตัวเอง
การนอนหลับเพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีเวลาพักผ่อนบ้างเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้การลงมือทำเพื่อเป้าหมาย คุณจะประหลาดใจว่าเมื่อคุณดูแลตัวเอง แรงบันดาลใจจะอยู่กับคุณสม่ำเสมอมากขึ้น
ดังนั้น การรักษาแรงบันดาลใจอาจเป็นเรื่องท้าทาย ด้วยเหตุผลทั้ง 4 ประการ แต่เมื่อเราเข้าใจมัน เราจะหาวิธีป้องกันได้อย่างถูกต้อง และรักษาแรงบันดาลใจให้อยู่ในระดับสูงได้
จำไวัว่ามันโอเคที่จะมีวันที่หมดไฟไปบ้าง เสียแรงบันดาลใจไปบ้าง สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องพาตัวเองลุกขึ้น ปัดฝุ่น และไปต่อ เพราะสุดท้ายแล้ว เราก็เป็นเพียงมนุษย์เท่านั้น
ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความ Daily Good ครับ
ขอบคุณที่มาดีๆจากคุณ Zohvib บน Medium ด้วยครับ หากเพื่อนๆสนใจอยากอ่านต้นฉบับ สามารถหาได้ในชื่อ Why do you struggle to stay motivated?
ช่องทางการติดตาม
YouTube: Daily Good (Podcast and Articles)
Facebook: Daily Good
Blockdit: Daily Good
โฆษณา