20 ต.ค. 2023 เวลา 15:39 • การศึกษา

สมัยโรมันเขามีการจัดการอย่างไร และ ทำไมมีโรงอาบน้ำมากมาย

การจัดการห้องน้ำในสมัยโรมันเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและสังคมของชาวโรมัน ที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้าทางวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม โรมันมีการสร้างท่อส่งน้ำที่เรียกว่า Aqueduct อย่างแพร่หลาย ทำให้การอาบน้ำเกิดขึ้นได้ง่าย และเป็นการชำระล้างร่างกายและจิตใจให้เกิดความสะอาดบริสุทธิ์ หรือบำบัดโรคตามความเชื่อของชาวโรมัน
โรมันมีการสร้างโรงอาบน้ำสาธารณะขนาดใหญ่และสวยงาม ที่ไม่เพียงแต่เป็นที่อาบน้ำเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ และบูชาเทพเจ้าต่างๆ โดยโรงอาบน้ำโรมันจะมีการแบ่งสัดส่วนต่างๆ เช่น บ่อน้ำเย็น บ่อน้ำอุ่น บ่อน้ำร้อน ห้องซาวน่า ห้องผ่อนคลาย เป็นต้น
การอาบน้ำของชาวโรมันในห้อง Caldarium หรือห้องร้อน ที่มีไอน้ำและอ่างน้ำร้อน เพื่อช่วยให้ผิวหนังขยายตัว
โรงอาบน้ำโรมันที่มีชื่อเสียงและยิ่งใหญ่ที่สุดคือ Baths of Caracalla ที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 212 - 216 ภายใต้การดูแลของจักรพรรดิ Caracalla เป็นคอมเพล็กซ์ที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นเต้นที่สุดในสมัยโรมันโบราณ เป็นที่ไปเยี่ยมชมของผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย
โรงอาบน้ำโรมันในเมืองบาธ ประเทศอังกฤษ ที่เป็นหนึ่งในมรดกโลกของ UNESCO ในภาพจะเห็นบ่อน้ำร้อนขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Great Bath ที่มีระเบียงรอบด้านและรูปปั้น Temple Pediment ที่เป็นสัญลักษณ์ของที่นี่
โรงอาบน้ำโรมันในปัจจุบันถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO เพื่อให้คุณได้ชื่นชมความยิ่งใหญ่และความงดงามของการสถาปัตยกรรมของชาวโรมัน
อีกสถานที่ที่มีความสำคัญและได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO คือ Roman Baths หรือ โรงอาบน้ำสาธารณะโรมัน ในเมืองบาธ (Bath) ประเทศอังกฤษ เป็นโรงอาบน้ำโรมันขนาดใหญ่ในสมัยโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์และดูแลเป็นอย่างดี 5 ภายในแบ่งออกเป็นโซนหลักๆ 4 โซนด้วยกัน ตั้งแต่โซน Sacred Spring, Roman Temple, Roman Bath House และพิพิธภัณฑ์
ภาพวาดชายหญิง เขามาใช้บริการในโรงอาบน้ำของกรุงโรม
โฆษณา