21 ต.ค. 2023 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม

ที่สุดของน้ำตกในประเทศไทย “ทีลอซู” เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดตาก ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีที่ราบลอนคลื่นและภูเขาหินปูนแทรกเป็นหย่อมๆ มีแหล่งศึกษาธรรมชาติที่สำคัญได้แก่ น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง 25 กิโลเมตร
มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 250 เมตร ล้อมรอบไปด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเชีย
เวลาในการเข้าชม น้ำตกทีลอซูกรณีไป - กลับ ต้องถึงจุดขายบัตรฯ (ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง) ก่อนเวลา 14.00 น. ส่วนกรณีพักค้างแรม ต้องถึงจุดขายบัตรฯ (ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง) ก่อนเวลา 16.30 น หากนักท่องเที่ยวไม่สามารถนำรถส่วนตัวเข้าได้ มีรถรับจ้างท้องถิ่นให้บริการในลักษณะเช่าเหมาคัน
ที่มา : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง - Umphang Wildlife Sanctuary
#ที่สุดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า #เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง #เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า #ตาก #กรมอุทยานแห่งชาติ #น้ำตก #ทีลอซู
โฆษณา