21 ต.ค. 2023 เวลา 05:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เครื่องซักผ้าทำงานยังไงให้ผ้าสะอาด ?

ในวันหยุดวันเสาร์เเบบนี้ คุณพ่อบ้านเเม่บ้านคงหนีไม้พ้นการซักเสื้อผ้า จากทั้งสัปดาห์ที่ใส่มากองเป็นภูเขา
เเละใช่ครับผมเองก็เช่นกัน เเต่ตอนซักผ้าอยู่ก็เกิดข้อสงสัยขึ้นระหว่างมองเครื่องซักผ้าว่ามันทำงานยังไง ถึงซักผ้าได้สะอาดทั้งที่มันก็เเค่หมุนไปหมุนมา
จึงเกิดเป็นบทความนี้ขึ้นมาเพิ่อไขข้อสงสัยนี้กันครับ ให้เพื่อนได้อ่านระหว่างรอเครื่องซักผ้าทำงานให้เรา
จะพูดว่าเครื่องซักผ้าเป็นตัวที่ทำให้ผ้าสะอาดเลยก็คงจะไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะในการซักผ้าเราต้องมีตัวช่วยที่สำคัญมากๆ ใช้ร่วมด้วย
เเละนั่นก็คือ ผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า ที่ใส่ลงไปด้วยเพื่อเป็นตัวช่วยให้เสื้อผ้าเราสะอาดขึ้น
โดยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า เป็นสารเคมีที่เป็นสารลดแรงตึงผิวกลุ่มเกลือโซเดียมแอลคิลซัลโฟเนต ที่เป็นส่วนสำคัญในการชำระล้างสิ่งสกปรก
โดยที่โมเลกุลของผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า จะประกอบไปด้วยสองส่วนคือ ส่วนที่มีขั้ว เเละส่วนที่ไม่มีขั้ว
ส่วนที่มีขั้ว ก็จะไปจับกับส่วนที่มีขั้วด้วยกันเช่นน้ำ เเละส่วนที่ไม่มีขั่วก็จะไปจับกับส่วนที่ไม่มีขั้ว เช่นฝุ่น ไขมัน สิ่งสกปรก ต่างๆ บนเนื้อผ้า
ในส่วนต่อไปเครื่องซักผ้าก็จะเข้ามามีบทบาด คือเมื่อเครื่องซักผ้าหมุนเสื้อผ้าต่างๆ ที่เราใส่ลงไปในเครื่องก็จะเกิดการเสียดสีกัน
การเสียดสีกันของเสื้อผ้าก็จะทำให้โมเลกุลของผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า ที่เกิดการจับกับสิ่งสกปรกเเล้วหลุดออกจากเนื้อผ้าของเรา
นี่ก็คือหลักการทำงานของเครื่องซักผ้าเเบบอธิบายง่ายๆ ให้เราเข้าใจว่ามันสามารถทำงานร่วมกับผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้ายังไง ให้เสื้อผ้าเราสะอาดขึ้น
เเต่ในปัจจุบันนะครับ เครื่องซักผ้าเราพัฒนาขึ้นมากมีมากมายหลายฟังก์ชั่นให้เราได้เลือกซื้อมาใช้กันนะครับ ซึ่งหลักการทำงานก็จะเเตกต่างกันออกไปในเเต่ละรุ่น
เป็นยังไงบ้างครับกับเครื่องซักผ้าทำงานยังไงให้ผ้าเราสะอาดขึ่น คงไขข้อสงสัยกันขึ้นมาบางเเล้วใช่ไหมครับ
.
เขียนโดย : วรา
21/10/66
โฆษณา