28 ต.ค. 2023 เวลา 10:00 • ปรัชญา

ต้นกำเนิดของ Bobotie

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับ Bobotie จะขออธิบายสั้น ๆ ดังนี้ Bobotie เป็นอาหารที่ประกอบด้วยหัวหอม เนื้อแกะ/เนื้อแกะสับปรุงสุกมีรสหวานเล็กน้อย ปรุงรสด้วยผงกะหรี่และใบกระวาน โรยหน้าด้วยคัสตาร์ดไข่และนม แล้วอบในเตาอบ Bobotie มักถูกเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสีเหลืองมักจากเครื่องเทศ อาทิ ขมิ้น หรือบลัทจัง (ชัทนีย์) และซัมบัล ในการเสิร์ฟแบบดั้งเดิมบางที่จะประกอบด้วย กล้วยหั่นบาง ๆ
แม้ว่าต้นกำเนิดของ bobotie จะมีต้นกำเนิดมาจากภาษาดัตช์ แต่สูตรอาหารที่เก่าแก่ที่สุดได้รับการบันทึกไว้ในตำราอาหารของชาวดัตช์ในปี 1609 แต่ก็ไม่มีการระบุชื่อไว้ในสูตรนี้ ในส่วนของระบบการตั้งชื่อนั้น เชื่อกันว่าอาหารจานนี้มีชื่อว่า 'โบโบตี' เพราะชวนให้นึกถึงอาหารชวาแบบดั้งเดิม โบโบตอกซึ่งนำเนื้อมะพร้าวสด ผัก เนื้อสัตว์ หรือปลามานึ่งในใบตอง แม้ว่าโบโบตอกและโบโบตี้จะมีรสชาติไม่เหมือนกัน แต่ลักษณะของเนื้อก็คล้ายกัน
ที่น่าสนใจคือเชื่อกันว่าฉบับภาษาดัตช์เดิมใช้ใบมะนาว เวอร์ชันที่ได้รับความนิยมและเป็นปัจจุบันใช้ใบกระวาน ซึ่งเป็นเครื่องเทศสำคัญในการปรุงอาหารอินโดนีเซียและตะวันออก แต่ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ 'ไม่ดี' ใบกระวานและผงกะหรี่ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อปรุงรสเนื้อของจาน
โดยปกติแล้วเนื้อที่เหลือและขนมปังอายุหนึ่งวันจะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ตามเนื้อผ้า เนื้อจะปรุงรสด้วยเปลือกมะนาวและใบมะนาว โดยทั่วไปเนื้อแกะหรือเนื้อหมูจะรวมอยู่ในโบโบตี และแม้ว่าจะมีชุมชนมุสลิมขนาดใหญ่ในอินโดนีเซีย แต่ก็มีชุมชนที่ไม่ใช่มุสลิมที่กินเนื้อหมูด้วย
ปัจจุบัน Bobotie มักทำด้วยเนื้อบดและเนื้อแกะ เช่นเดียวกับอาหารหลายๆ อย่าง ทาสและผู้อพยพได้ดัดแปลงสูตรอาหารโดยใช้ส่วนผสมและเครื่องเทศในท้องถิ่นหรือทดแทนเพื่อให้คล้ายคลึงกับรสชาติที่มีอยู่ในวัฒนธรรมของตน ทฤษฎีของฉัน
คือ ถ้าในความเป็นจริงแล้วเป็นสูตรอาหารดัตช์ต้นตำรับ พ่อครัวชาวอินโดนีเซียคงคิดว่ามันจืดชืดและยึดถือเสรีภาพของตนเอง ในปัจจุบัน โบโบตีมักทำ ด้วยเนื้อบดและเนื้อแกะ เนื่องจากแอฟริกาใต้มีชุมชนมุสลิมมาเลย์เคป ที่สำคัญ ครอบครัวต่างๆ ต่างก็ปรุงสูตรดั้งเดิมแบบด้นสดมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา และโบโบตี้ของคุณป้าของคุณก็น่าจะมีรสชาติแตกต่างไปมากเมื่อเทียบกับของฉัน
ดังที่ โรเบิร์ต คอลลีเออร์ (Robert Collier) กล่าวไว้ว่า “ความสำเร็จ คือผลรวมของความพยายามเล็กๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ เป็นประจำทุกวัน”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา