22 ต.ค. 2023 เวลา 14:44 • หนังสือ

แค่หลอกสมองเป็น ก็สำเร็จได้

เราต่างเคยอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้ากับงานชิ้นใหญ่ บางครั้งงานเหล่านั้นก็เข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัว อารมณ์ที่เกิดขึ้นคือความหงุดหงิดปนๆกับความขี้เกียจที่จะลงมือทำ เมื่อเราปล่อยตัวเองให้เป็นแบบนี้นานเข้า เราจะรู้สึกติดกับ ย่ำอยู่กับที่ และมักจะถอยหนีกลับไปยังพื้นที่ปลอดภัย แทนที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาและจัดการมัน
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกสิ่งเริ่มต้นจากสมอง มันคือความคิดและมันคืออาวุธที่ทรงพลังที่สุดของคุณ แต่ถึงกระนั้น ข่าวดีคือคุณสามารถหลอกล่อมันได้ และนำไปสู่การจัดการปัญหาชิันใหญ่ได้ในที่สุด
เทคนิคคือ แบ่งงานชิ้นใหญ่ออกเป็นชิ้นเล็กๆ
เมื่อเรามองงานชิ้นใหญ่ๆ สมองเราจะคิดอะไรไม่ออก มันคือความรู้สึกที่เยอะไปเสียหมด ดังนั้นให้เราย่อยงานเป็นส่วนเล็กๆ และพยายามจดจ่อไปที่ชิ้นส่วนเล็กๆนั้น ตอนผมเขียนบทความนีั ผมก็แค่โฟกัสไปที่การเขียนให้เสร็จทีละบรรทัดเท่านั้น
มันก็เหมือนการกินพิซซ่านั่นแหละ กินไปทีละชิ้น เดี๋ยวก็หมดถาดเอง และบางครั้งเรายังรู้สึกสนุกอีกต่างหาก
สมองจะสัมผัสได้ถึงชัยชนะเล็กๆทุกครั้งที่เราทำงานส่วนเล็กๆเหล่านั้นสำเร็จ สมองจะคลั่งสารความสุขเพื่อให้เราอยากลงมือทำม้นอีก
1.ใช้กฎ 2 นาที ช่วยได้! หากงานใดที่ใช้เวลาทำน้อยกว่า 2 นาที ให้ลงมือทำทันที ไม่มีข้อแม้! (ถ้าเพื่อนๆอยากฟังเชิงลึก ผมได้ลงคลิปเทคนิคนี้ไว้ในช่องยูทูปครับ) กฎนี้ยังช่วยได้สำหรับงานชิ้นใหญ่ๆ โดยการบอกกับตัวเองว่าจะลงมือทำแค่ 2 นาที หลังจากนั้นสามารถเลิกทำได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อคุณเริ่มต้นได้ คุณจะเอาชนะแรงเฉื่อยและอยากทำงานชิ้นนั้นต่อไป
ส่วนที่ยากที่สุด คือ “การเริ่มต้น” นั่นเอง เริ่มได้ ก็ไปต่อได้
2.ใช้เทคนิค Pomodoro
Pomodoro ตั้งชื่อตามนาฬิกาจับเวลารูปมะเขือเทศ(ใช้ในห้องครัว) อย่างไรก็ตาม ให้คุณลองจับเวลา 25 นาทีเพื่อตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่อกแว่ก เมื่อครบเวลา สามารถพักได้ 5 นาที ทำแบบนี้สลับไปเรื่อยๆ (ถ้าเพื่อนๆอยากฟังเนื้อหา ผมได้ลงคลิปเทคนิคนี้ในช่องยูทูปแล้วครับ)
หลังจากทำครบ 4 รอบ อนุญาตให้ตัวเองพักยาวได้ 15 นาที เทคนิคนี้เป็นการผสมผสานระหว่างการจดจ่ออย่างต่อเนื่อง และการพักเพื่อผ่อนคลายสมองให้กลับมาทำงานได้ดียิ่งขึ้น
เทคนิคนี้สามารถใช้หลอกสมองได้เช่นกัน เพราะคุณรู้ว่าเมื่อเริ่มต้นแล้ว คุณมีเวลาทำงานและพักที่แน่นอน นี่ช่วยป้องกันอารมณ์ไม่อยากลงมือทำได้
3.สร้างระบบการให้รางวัล
สมองของเราชอบรางวัล เพราะมันช่วยกระตุ้นให้เราอยากลงมือทำหากรู้รางวัลที่แน่ชัด คุณสามารถใช้ประโยชน์จากตรงนี้สร้างรางวัลเมื่อทำงานยากๆสำเร็จ
รางวัลอาจเป็นเรื่องง่ายๆอย่างเช่น การพักสัก 5 นาที การยืดเส้นยืดสาย หรือขนมทานเล่นอร่อยๆ เทคนิคนี้จะเปลี่ยนกระบวนการเป็นเกมส์ที่สมองของคุณทำนายรางวัลได้และช่วยสร้างการลงมือทำในที่สุด
4. เป็นกองเชียร์ตัวคุณเอง
ทุกคนชอบคำชื่นชม ไม่เว้นแม้แต่สมองของเรา การพูดยืนยันเชิงบวกกับตัวเองจะช่วยให้เราเอาชนะความคิดเชิงลบได้ เมื่อคุณย้ำกับตัวเองบ่อยๆด้วยคำพูดดีๆ คุณจะเริ่มเชื่อและจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ในที่สุด
ทุกครั้งเวลาเจอเรื่องท้าทาย ให้ย้ำเตือนตัวเองว่าเรามีข้อดี และเราดีพอ อย่างเช่น “ฉันทำมันได้” “ฉันเป็นคนมีความสามารถ“ คำพูดเหล่านี้จะหลอกสมองให้ลองทำสิ่งที่ท้าทายได้และเอาชนะความสงสัยในตัวเอง
ถึงแม้เทคนิคเหล่านี้จะช่วยคุณให้ลงมือทำงานยากๆได้ แต่เทคนิคทั้ง 4 ข้อนี้ ไม่ได้ทำง่ายเสมอไป มันต้องใช้การฝึกฝน ใช้เวลา และความอดทน จึงจะใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว มันคือศิลปะอย่างหนึ่งในการหลอกสมอง ดังนั้นเมื่อคุณเจองานที่ท้าทาย จงหยิบเอาหนึ่งในสี่ข้อนี้ไปใช้ แล้วคุณจะกล้าลงมือทำอย่างแน่นอน
ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความ Daily Good ครับ
ขอบคุณแหล่งที่มาดีๆจากคุณ Zohvib บน Medium ด้วยครับ หากเพื่อนๆสนใจอยากอ่าน สามารถหาในชื่อ How to trick your brain into doing hard things.
ถ้าเพื่อนๆอยากฟังเทคนิคเหล่านี้เชิงลึก ผมได้ทำคลิปไว้แล้ว สามารถฟังได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างเลย
ช่องทางการติดตาม Daily Good
YouTube: Daily Good (Podcast and Article)
Facebook: Daily Good
Blockdit: Daily Good
โฆษณา