23 ต.ค. 2023 เวลา 09:48 • บันเทิง

หลัวอีโจว : นาวากลางทะเลทราย

บทสัมภาษณ์จากนิตยสาร Wonderland ฉบับตุลาคม 2023 นี้ เป็นบทสัมภาษณ์บทที่เท่าไหร่ที่เราแปลก็นับไม่ถูกแล้ว ตลอดเวลา 3 ปีที่ทุ่มเทเป็นเมียมโนมา ทุกครั้งเราจะเห็นภาพคุณหลัวนั่งหลังตรงเป๊ะ ถือสมุดโน้ตไว้ในมือ แล้วตอบคำถามแบบเป็นทางการโดยใช้โพยคำตอบที่เตรียมไว้เป็นอย่างดี
แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เรารู้สึกว่าหลัวได้ทิ้งสมุดโน้ตลงลิ้นชักไปแล้ว และตอบคำถามคนสัมภาษณ์ด้วยความผ่อนคลาย สนุก และมั่นใจมากขึ้น ก็คงเหมือนกับภาพในแฟชั่นเซ็ตที่ยอมใส่เสื้อผ้าที่เปิดเผย (กล้ามแขน) มากขึ้น เราจะรอวันที่หลัวยอมปลดกระดุมเสื้อลงสักเม็ดสองเม็ดนะคะ
หลัวอีโจวเพิ่งกลับจากถ่ายรายการวาไรตี้ “向山海出发/เซี่ยงซานไห่ชูฟา/ออกเดินทางไปภูเขาและทะเล” ที่กานจือ สำหรับเขาแล้วมันไม่ได้เป็นการทำงาน แต่เป็นเหมือนการเดินทางของจิตวิญญาณมากกว่า ทันทีที่เครื่องบินแลนดิ้ง ณ สนามบินเก๋อซ่าเอ่อร์ ก็เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปหาทริปในวัยเด็ก สิ่งต่างๆในใจได้ถูกปลดปล่อยออกมา การได้นอนเต็นท์ที่เชิงเขาหิมะปกคลุมในกานจือ มอบจินตนาการและความนึกคิดให้หลัวอีโจวมากมาย อาจเป็นไปได้ว่า ณ ขณะนั้น เขาได้ตัดสินใจกะเทาะเปลือกตัวเองและกล้าที่จะแสดงออกมากขึ้น
สีผมในแฟชั่นเซ็ตนี้เป็นสีส้มอมแดง ระหว่างการเตรียมตัวถ่ายทำ หลัวอีโจวตั้งตาคอยสีผมที่ดูราวหลุดออกมาจากหนังสือการ์ตูนนี้มาก การถ่ายทำเป็นไปด้วยดี เขาต้องเปลี่ยนชุดทั้งหมด 8 เซ็ต และเริ่มสนุกและตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆตามเวลาที่หมุนไป จนเราสังเกตได้ถึงความผ่อนคลายลงมากเมื่อได้นั่งคุยกันหลังการถ่ายแบบเสร็จสิ้น
อาหารเย็นวันนี้เป็นเบเกิ้ล ซึ่งสำหรับเขาแล้วถือเป็น “เน็ตไอด้อล” ในรูปอาหาร นับเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ ไม่นานมานี้ หลัวอีโจวเริ่มทำ Vlog อาหารลงโซเชี่ยลมีเดียเพื่อแสวงหาและบันทึกความทรงจำให้รสชาตินั้นๆ
“ผมค่อนข้างจะกินอาหารบ้านเกิดมากกว่า อย่างเช่น ของหนิงเซี่ยก็จะเป็นเนื้อแกะที่จับมาใหม่ๆ กับบะหมี่ผัด ของฉงชิ่งก็จะเป็นเสี่ยวเมี่ยน กับหม้อไฟฉงชิ่งแท้ๆ จะว่าไป เรื่องดีๆหลายๆเรื่องในชีวิตที่ทำให้คนเราอารมณ์ดีมีพลังบวกก็มาจากรสชาติและอาหาร การกินอะไรที่น่าสนใจ การกินอะไรอร่อยๆ เป็นเรื่องสำคัญมากอย่างหนึ่งในชีวิตผม และอาหารนั้นก็ต้องได้รสชาติท้องถิ่นแท้ๆ และมีความโดดเด่น”
ช่วงนี้ เขากำลังติดใจชุนปิ่งของตงเป่ยมาก เพราะมันไร้เทียมทาน อยากใส่ไส้อะไรใดๆก็ใส่เข้าไปได้ตามใจฉัน แค่ตักวางตรงกลางแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะธรรมดาๆแล้วก็ม้วนเข้าปาก เปรียบเหมือนการได้พบเจอสิ่งต่างๆในชีวิต ที่ทั้งมหัศจรรย์ ทั้งอาจไม่เหมาะไม่ควร
พูดถึงชุนปิ่ง Vlog ก็มาทันใจ
“โห้วล่าง” เป็นผลงานซีรี่ย์เรื่องแรกที่หลัวอีโจวได้รับบทนำ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการได้แสดงต่อหน้ากล้อง โลเคชั่นในการถ่ายทำหลักอยู่ที่ซูโจว และเป็นครั้งแรกที่เขาได้ไปใช้ชีวิตที่เจียงหนานในช่วงสั้นๆ ท่ามกลางฤดูฝนโปรยปราย กับบ้านริมแม่น้ำที่เขาอยากใช้ชีวิตอยู่ตลอดไป เก็บหน่อไม้สดใหม่มาทำอาหารกิน ช่างเป็นความทรงจำที่ไม่เหมือนใคร
ถ้าการถ่ายทำ “โห้วล่าง” เปรียบได้กับทริปดูงาน อย่างนั้นการได้เล่นประกบ “ต้วนอี้หง” ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่จงซี่ ก็เป็นประสบการณ์สุดแสนพิเศษสำหรับหลัวอีโจว เพราะความฝันของเขาได้เป็นจริงแล้ว
“Tomorrow’s Survival Guide” เป็นผลงานที่ออกแนวทดลอง เหมือนทำการบ้านส่งอาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นงานสร้างสรรค์ที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม เป็นคนดูที่อาจจะมีการตีความ “Hamlet ที่ต่างออกไป”
“ผมชอบบททันทีที่ได้อ่าน และพอได้ยินว่าจะได้เล่นกับรุ่นพี่อย่างอ.ต้วนอี้หง ผมก็ตอบตกลงมาเล่นทันที วันเปิดกล้องวันแรกพี่เขาก็ใจดีสอนบทให้ผม รวมถึงอธิบายรายละเอียดต่างๆนานาให้ผมทีละข้อเลย หนังเรื่องนี้ไม่ยาว และไม่กี่วันที่ถ่ายทำก็ทำให้ผมรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปเรียนมหาลัย”
“รุ่นพี่เองก็ให้ฟีลที่เหมือนเพิ่งจบมาไม่นาน และยังคงขัดเกลาบทอย่างพิถีพิถัน ในขณะที่ตลาดทุกวันนี้อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ปรากฎว่าก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ยังรักษาจังหวะของตัวเองไว้ และยืนหยัดในการสร้างสรรค์ตัวเอง นี่เป็นสิ่งที่ประทับใจผมเป็นอย่างมาก”
หลัวอีโจวขึ้นเวทีแสดงมาตั้งแต่ยังเด็ก ผ่านการเรียนที่จงซี่ และประสบการณ์การแสดงละครเวทีรวมถึงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เขายิ่งรู้สึกเคารพในการแสดงมากขึ้น
สิ่งที่ขับเคลื่อนการแสดงละครเวทีคือผู้คน วิธีนำเสนอก็ใกล้ชิดกับผู้ชมมากกว่า เป็นการบังคับให้นักแสดงต้องแสดงออกถึงอารมณ์ที่ละเอียดอ่อนด้วยการใช้ร่างกายแขนขา จังหวะ และการเปลี่ยนตำแหน่งบนเวทีเข้าช่วย แต่การแสดงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ต้องใช้การลงดีเทลเบื้องหลังตัวละครที่มากกว่า และเน้นไปที่อารมณ์ภายในให้แข็งแรงและชัดเจน
“การแสดงเป็นศาสตร์เฉพาะตัว นักแสดงคนเดียวกัน ตีความบทเดียวกัน ในช่วงอายุที่ต่างกัน ก็ไม่เหมือนกันแล้ว ผมเองก็ตั้งตาคอยอนาคตของตัวเอง ว่าในวัย 40 จะแสดงออกมาในรูปแบบไหน”
นอกจากตัวตนนักแสดงแล้ว อีกตัวตนที่สำคัญมากไม่แพ้กันสำหรับหลัวอีโจวคือนักร้อง กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เขาเพิ่งปล่อยอัลบั้มแรกในชีวิต “Side L 不太一样”
“ผมรู้สึกเหมือนได้ส่งการบ้านทุกคนเป็นครั้งแรก เป็นเหมือนกระบวนการในการสำรวจครั้งใหม่”
หลัวอีโจวใช้การร้องและการเต้นเป็นบันไดเข้าสู่วงการตั้งแต่อายุน้อย ได้รับประสบการณ์ต่างๆมากมายร่วมกับแฟนๆและเพื่อนฝูง อีกทั้งยังตกคนดูได้มากขึ้นจากเวทีที่ใหญ่ขึ้น
“ผมเคยพูดไว้ว่าอยากออกอัลบั้ม เป็นความหวังที่สวยงามมากเลยใช่มั้ยครับ และผมก็มีความสุขมากที่ได้ทำตามสัญญาและแบ่งปันผลการทดลองแรกนี้กับพวกคุณ ผมไม่ได้สนใจเรื่องยอดขายอัลบั้มนี้มากนัก สิ่งที่ทำให้ผมมีความสุขมากคือการได้มีเวทีที่ได้พบกับทุกคน ผมได้นั่งที่ขอบเวทีแล้วมองทุกๆคนที่คอนเสิร์ตในกว่างโจว ตอนที่ทุกคนเปิดแท่งไฟถ่ายรูปสุดท้ายด้วยกัน มันเป็นภาพที่ล้ำค่าที่ผมจะจดจำไปชั่วชีวิต”
เขาชื่นชอบความรู้สึกเลือดสูบฉีดในวินาทีที่แสงไฟสว่างขึ้น เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเวทีร้องเต้น ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ไม่ได้พบเจอกันได้ทุกวัน
Q & A
ถาม-ตอบ
W : การถ่ายแบบวันนี้มีแฟชั่นไอเท่มมากมาย และอีกไม่นานปักกิ่งก็จะเข้าฤดูหนาวแล้ว คุณชอบชิ้นไหนเป็นพิเศษและอยากแนะนำให้ทุกคนให้ได้ใช้ตาม?
L : หมวกทหารจีนครับ (หัวเราะ) เพราะมันใช้ปิดหูป้องกันความหนาวได้ สิ่งที่ผมกลัวมากที่สุดในหน้าหนาวก็คือหูเย็นนี่แหละครับ ถ้าผมจะไปเที่ยวม่อเหอในฤดูหนาวต้องใช้มันแน่ๆ เพราะมันทรมานมากเวลาหนาวจนหูเย็น
ไรเดอร์คนนี้หล่อจัง ขอสั่งชานมไข่มุก 10 แก้วได้ป่าวคะ
W : เคยอ่านบทสัมภาษณ์ก่อนๆ คุณบอกว่าชอบปีนผา ตอนนี้ยังชอบกีฬานี้อยู่ไหม และอะไรที่ทำให้คุณหลั่งโดพามีนออกมาได้?
L : ยังชอบอยู่ครับ ช่วงนี้ผมชอบดูคลิปโรงแรมบนหน้าผามากเลย มันเป็นโรงแรมที่หน้าตาเหมือนแคปซูล จะขึ้นไปพักได้ คุณต้องปีนหน้าผาขึ้นไปจากตีนเขา และก็ยังมีโรงแรมที่อยู่ก้นทะเลด้วย ถ้าปล่อยผมไว้ที่เกาะร้าง ผมว่าผมคงนั่งกินมะพร้าวที่เกาะนั้นแน่เลย (หัวเราะ)
W : คุณเป็นคนประเภทดั้นด้นขับรถไปเพื่อให้ได้กินของอร่อยไหม?
L : ใช่เลยครับ อย่างเวลาที่ผมกลับบ้านที่ฉงชิ่ง ผมต้องไปภูเขาเกอเล่อเพื่อกินล่าจื่อจี (ไก่ผัดหมาล่า) ถ้าเป็นหม้อไฟเนื้อกับกระเพาะของปักกิ่ง ผมก็ยอมขับไปกินถึงชานเมืองเลย ผมว่าหลายๆคนก็เหมือนกันนะครับ (หัวเราะ)
โฆษณา