23 ต.ค. 2023 เวลา 13:04 • การเมือง

EN155 ลี้ภัย! ชาวอิสราเอลวุ่นวายหนักอพยพหนีสองแสนคน

.....ความเดิม..เป้าหมายลับ! อิสราเอล ทิ้งระเบิดใส่พลเรือนเขตกาซา..⤵️⤵️
5
....จากการที่อิสราเอล ขู่จะส่งกองทัพทหารบก บุกรุกรานแย่งชิงดินแดนเขตกาซา ปาเลสไตน์ มานานกว่า 2 สัปดาห์แต่ก็ไม่กล้าบุกสักที เพราะกลัวว่าจะติดกับดัก Killing Zone ทุ่งสังหาร ของกองทัพฮามาส
เพราะจะถูกปิดล้อมสังหารทหารอิสราเอล ด้วยอุโมงค์ใต้ดินซับซ้อน ต่อให้ส่งทหารบุกเข้าไปเป็นแสน ตามตำราการศึกฝ่ายบุกต้องแลกชีวิต 10 ต่อ 1 เสมอ ฝ่ายอิสราเอล จึงยังไม่พร้อมจะเสียทหารบกมากมายขนาดนั้น
10
รอบแรกอิสราเอล จึงเขินแก้เขินอ้างว่าฝนตก ฟ้าร้องสภาพอากาศไม่ดี จากนั้นก็อาละวาดไล่ทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาล โรงเรียน โบสถ์คริสต์ มัสยิด ทุกแห่ง เพราะพลเรือนพวกนี้มือเปล่าจึงกำจัดง่ายกว่าบรรดานักรบ
ล่าสุดนายกรัฐมนตรีทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ได้ตัดสินใจเขินรอบที่สอง สั่งหยุดการบุกภาคพื้นดินแย่งชิงดินแดนเขตกาซา ปาเลสไตน์ อ้างว่าได้รับโทรศัพท์จากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เป็นรอบที่ 7 ติดต่อกัน
14
ว่าอย่าบุกเข้าไปเพราะนั่นคือกับดักทุ่งสังหาร และรู้ดีว่าอิสราเอล จะสังหารตัดตอนเชลย และทหารระดับสูง อิสราเอล (ราว 212 นาย) รวมทั้งเชลยชาวต่างชาติทั้งหมด รวม 250 คน เพื่อจะได้ไม่ต้องแลกเปลี่ยนกับนักโทษปาเลสไตน์หลายหมื่นคน
สหรัฐ และชาติตะวันตก กลัวว่าเชลยจะถูกอิสราเอล ทิ้งระเบิดใส่จนหมดสิ้น จึงขอหยุดการส่งทหารราบบุกชิงยึดดินแดน แต่ขอเวลาเจรจาช่วยเชลยออกมาจากเขตกาซาก่อน แล้วค่อยทิ้งระเบิดใส่พลเรือนปาเลสไตน์ต่อได้
10
ฝ่ายความมั่นคงอิสราเอล รายงานว่า ทัพฮามาส ปาเลสไตน์ ได้ยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอลมากกว่า 7,400 ลูก แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron dome สกัดกั้นจรวดเหล่านี้ได้ราว 1,100 ลูก คิดเป็น 14.86% เท่านั้น ไม่ได้มีประสิทธิภาพสกัดได้ 90% ตามที่สื่อตะวันตกและสื่อไทยประโคมความเทพ
ทหารอิสราเอล เครียดจัดยิงปืนใหญ่รถถังมั่วใส่ด่านไรฟา ชายแดนอียิปต์ มีทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ต่อมาอิสราเอล แถลงขอโทษแสดงความเสียใจเหตุการณ์ดังกล่าว กรณีนี้ก็เกิดกับแรงงานไทยที่ถูกกราดยิง แล้วอิสราเอลออกมาบอกว่าเข้าใจผิด
11
ขณะที่กองทัพอิสราเอล ส่งทหารไปสอดแนม และค้นหาร่างชาวอิสราเอลที่สูญหาย รวมทั้งเคลียร์พื้นที่สำหรับการบุกภาคพื้นดินของอิสราเอล ที่ด้านตะวันตกของรั้วชายแดนกาซา กองทัพฮามาส ที่ซุ่มอยู่ได้ยิงขีปนาวุธนำวิถีใส่รถถัง และยานเกราะเทพของอิสราเอล ทำให้มีทหารเสียชีวิต และบาดเจ็บหลายราย
ผลจากสงครามระหว่างทัพเฮซบุลเลาะห์ เลบานอน ภาคเหนือ กับทัพฮามาส ปาเลสไตน์ ภาคใต้ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงว่าทำให้พลเมืองราว 200,000 คนต้องอพยพหนีภัยสงครามพลัดถิ่น
13
หน่วยงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (NEMA) ระบุว่า กำลังอพยพพลเมืองหนีจรวดทัพเฮซบุลเลาะห์ ชายแดนทางเหนือ ราว 80,000 คน และอพยพหนีจรวดฮามาสชายแดนทางใต้ อีก 120,000 คน ชายแดน 2 ด้านกลายเป็นเขตทหารห้ามอาศัย
นอกจากนี้ ชาวอิสราเอลจำนวนมากได้อพยพออกจากบ้านใกล้กับชายแดนทางเหนือและทางใต้ แม้ว่าจะไม่ได้รับคำสั่งก็ตาม โดยรัฐจะต้องควักจ่ายแทนประชาชน โรงแรมต่างๆ ในภาคกลางแน่นขนัด จากผู้อพยพจนใกล้จะเต็ม
14
สมาคมโรงแรมอิสราเอล (IHA) ระบุว่า ห้องพักในโรงแรมทั่วประเทศ ประมาณ 56,000 ห้อง กำลังไม่เพียงพอสำหรับผู้อพยพชาวอิสราเอล พลัดถิ่นลี้ภัยสงคราม โรงแรมหลายแห่งตัดสินใจปิดให้บริการช่วงสงคราม
ขณะกระทรวงการคลัง เริ่มประสบปัญหางบประมาณ ที่ใช้จ่ายบานปลายในการทำสงครามมานานกว่า 2 สัปดาห์ ถ้ายืดเยื้อนานไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดจบ อิสราเอล จะประสบชะตากรรมหนี้สินค่าอาวุธ และระบบเศรษฐกิจทรุดยากจน แบมือขอไม่ต่างจากยูเครน
12
⏩ อ่านต่อ...วุ่นไม่จบ! ต่างชาติแห่หนีสงครามอิสราเอล ⤵️⤵️
1
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
4
World News
23/ต.ค./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
1
โฆษณา