23 ต.ค. 2023 เวลา 13:05 • ข่าวรอบโลก

EN156 วุ่นไม่จบ! ต่างชาติแห่หนีสงครามอิสราเอล

.....ความเดิม..ลี้ภัย! ชาวอิสราเอลวุ่นวายหนักอพยพหนีสองแสนคน..⤵️⤵️
8
......ปัญหาอีกอย่างของอิสราเอล ที่ขนาดพื้นที่ราวจังหวัดนครราชสีมาของไทย คือ "ไม่มีดินแดนเป็นของตนเอง" เพิ่งอพยพจากยุโรปมาอาศัย ดินแดนแทบทั้งหมดล้วนใช้กำลังอาวุธแย่งชิงยึดครองที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน มาจากชาวปาเลสไตน์ เจ้าของโฉนดที่ดินตัวจริง
ดังนั้นจึงจ้างแรงงานต่างชาติไปทำงานในพื้นที่ผิดกฎหมาย และเสี่ยงภัยสงครามแนวหน้าเหล่านั้น เสมือนให้เป็น"โล่กันชนมนุษย์" ส่วนนายจ้างจะไปอยู่พื้นที่ปลอดภัยแนวหลัง จึงมีแรงงานต่างชาติบางส่วนแปลงร่างไปเป็นทหารรับจ้างของอิสราเอล เพราะรายได้ดีกว่า
12
เมื่อเกิดสงครามขึ้นทำให้แรงงานต่างชาติทั่วไป กลายสถานะเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดรุกรานบุกรุกแย่งชิงดินแดนชาวปาเลสไตน์ไปโดยปริยาย และมีโอกาสถูกโจมตีตลอดเวลา ทำให้แรงงานที่ทำงานในแนวหน้าจึงต้องการกลับประเทศตนเอง
ในจำนวนนั้นมีแรงงานไทยหลายพันคนหนีออกจากแนวหน้าด้วย ส่งผลให้โรงงานเกษตรกรรมอิสราเอลขาดโล่มนุษย์กันชน กระทรวงเกษตรอิสราเอล จึงต้องการอนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสแบงค์ 8,000 คน ไปเป็นแรงงานทดแทน
14
แต่จะจำกัดใบอนุญาตสำหรับผู้หญิงชาวปาเลสไตน์ทุกวัย และผู้ชายอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ถูกมองว่ามีแนวโน้มน้อยที่จะแย่งชิงดินแดนของพวกเขากลับคืนไปได้ แต่ถูกคัดค้านต่อต้านอย่างรุนแรงจากนาย อิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีกลาโหม
เขาระบุว่า คนงานชาวปาเลสไตน์มีอันตรายโดยธรรมชาติอยู่แล้ว หากเข้าไปในดินแดนที่อิสราเอลแย่งชิงมาได้ , แรงงานต่างชาติจะทำงานเก็บกวาด และงานเกษตรอื่นๆ มีแรงงานไทยด้านการเกษตร 2,000 คน ได้ออกจากอิสราเอลไปแล้ว
ในเวลาเดียวกันชาวอิสราเอลร่างกายสมบูรณ์จำนวนมาก ก็ถูกเรียกตัวเกณฑ์ทหารเข้าสู่กองทัพ , ทำให้ภาคเกษตรอิสราเอล บ่นว่าสงครามทำให้พวกเขาขาดแคลนกำลังแรงงานที่จำเป็น พื้นที่เพาะปลูก
เพราะพื้นที่เกษตรมีประสิทธิผลมากที่สุดของอิสราเอลหลายแห่ง อยู่ในพื้นที่เมืองเนเกฟตะวันตก ซึ่งเป็นดินแดนของชาวปาเลสไตน์ ที่อิสราเอล ไปแย่งมายึดครองอย่างผิดกฎหมาย ทำให้พื้นที่นี้สีแดงอันตรายมากจากการโจมตีด้วยจรวดอย่างต่อเนื่องจากทัพฮามาส ในเขตกาซา
12
สถานที่เสี่ยงสีแดง เดิมจะมีแรงงานต่างชาติ 60 คน ปัจจุบันลดลงเหลือ 3 - 4 คน กระทรวงเกษตร รายงานว่าขาดแคลนแรงงานต่างชาติประมาณ 10,000 คน ไปเป็นโล่มนุษย์ ผู้ขายผลผลิต Ofer Djerbi ระบุว่า 1 สัปดาห์ไม่เก็บสินค้าเท่ากับสูญเสีย 200 พาเลท
ทางการอิสราเอล จึงหวังที่จะล่อลวงชาวต่างชาติที่กำลังจะออกจากประเทศด้วยการเสนอให้ขยายเวลาใบอนุญาตทำงานจาก 5 ปี ออกไปอีก 2 ปีรวม 7 ปี และร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อโน้มน้าวแรงงานจากประเทศอื่นๆ เข้ามา
10
โดยเสนอโบนัสเพิ่ม ราว 490 ดอลลาร์/เดือน (ราว 17,875 บาท) ให้กับทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติที่ยินดีทำงานในฟาร์มเกษตรที่เสี่ยงภัยสงครามในแนวหน้า โดยสร้างที่หลบภัยจรวด 430 แห่ง ในพื้นที่แรงงานอาศัย
วิเคราะห์ว่า..สงครามในอิสราเอล จะไม่จบง่ายในเร็ววันตราบที่อิสราเอล ยังคงแย่งชิงดินแดนชาวปาเลสไตน์อย่างไม่ลดละ และไม่รู้จักพอ ได้แล้วก็จะแย่งเพิ่มอีก โดยมองชาวปาเลสไตน์ไม่ใช่เพื่อนมนุษย์
12
ชาวปาเลสไตน์ จำเป็นต้องสู้ยิบตาเพื่อให้มีดินแดนอยู่อาศัยและทำกินไม่อดตาย ตามสิทธิสหประชาชาติกำหนด ถ้าไม่ให้ขับไล่ผู้รุกรานแล้วจะให้ย้ายหนีไปอยู่ที่ไหน?
แต่อิสราเอล สู้เพื่อแย่งชิงดินแดนคนอื่นมาเป็นของตนอยู่สุขสบาย เกินจากสหประชาชาติมีมติกำหนดเขตแดน..สงครามจึงจบไม่ลงง่ายๆ แน่นอน 🚀🤔😅
9
⏩🤗 อ่านจบโปรดให้กำลังใจโดยกดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ เลื่อนลงไปล่างสุด ⤵️
5
World News
23/ต.ค./2566
⏩ ติดตามทางยูทูป ⤵️
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้ ⤵️⤵️
3
โฆษณา