24 ต.ค. 2023 เวลา 06:33 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Bodies

สี่ร่างศพเดียว กระจายเกลื่อน 160 ปี
ซีรีส์ 8 ตอนจบทาง Netflix เริ่มต้นได้อย่างน่าสนใจมาก
ในปี 2023 นักสืบฮาซานกำลังจะฉลองวันเกิดให้พ่อของเธอ แต่ต้องฝืนทนมาทำงานควบคุมฝูงชนที่กำลังประท้วงทั้งที่มันเป็นวันหยุด แต่แล้วเธอก็พบเด็กชายวัยรุ่นน่าสงสัย เธอรีบตามเขาไป จนกระทั่งไปพบศพนิรนามนอนเปลือยกายอยู่ในตรอกที่ย่านลองฮาร์เวสต์ เลน ไม่สามารถระบุตัวตนศพนิรนามได้ นอกจากเห็นมีรอยสักประหลาดที่แขน ดวงตาข้างหนึ่งถูกยิง แต่แปลกที่ไม่มีหัวกระสุนฝังอยู่ในกระโหลก มันมีแต่รอยกระสุนเข้า แต่ไม่มีรูออก แล้วกระสุนนั้นหายไปไหน
ไม่ใช่เฉพาะศพนิรนามในปี 2023 แต่ยังมีการพบศพนิรนามบนถนนย่านลองฮาร์เวสต์ เลนในปี 1890, 1941 และ 2053 อีกด้วย หนำซ้ำศพทั้ง 4 ล้านแล้วแต่เป็นศพของคนๆเดียวกัน
ศพร่างเดียวกันจะปรากฏขึ้น 4 ช่วงเวลาตลอดระยะเวลากว่า 160 ปีได้อย่างไร พร้อมกันนั้นนักสืบจากช่วงเวลาต่างๆ ได้สืบสวน นำไปสู่การเปิดเผยความลับที่น่าลับอันน่าตกตะลึง และเหตุการณ์ระเบิดใหญ่ในลอนดอนที่คร่าชีวิตคนไปหลายแสนคนในปี 2023
โดยรวมแล้ว Bodies ให้ความรู้เสึกเหมือนเป็นหนังสืบสวนสอบสวน แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นหนังไซไฟครอบทับไว้อีกที ด้วยช่วงเวลาที่ศพแต่ละร่างปรากฏขึ้นห่างกันหลายสิบปี การทำงานของนักสืบแต่ละยุคจึงไม่สามารถนำมาเชื่อมโยงกันได้ เพียงแต่ผู้ชมสามารถมองเห็นการซ้อนทับของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ เหมือนมองหาส่วนประกอบของจิ๊กซอว์ ซึ่งนำพาไปสู่ตัวร้ายที่มีอิทธิพลในอังกฤษช่วงปี 1890 คือ เซอร์ จูเลียน ล็อควูด
หนังค่อนข้างดีในเรื่องการให้รายละเอียดของนักสืบแต่ละคน ที่มีพลังทั้งเมื่ออยู่ในยุคของเขา มีเรื่องราวของตนเอง นักสืบทั้งสี่คน ได้แก่ เอ็ดมอนด์ ฮิลลิงเฮด (ไคล์ โซลเลอร์)ในปี 1980 ,คาร์ล ไวท์แมน (จาค็อบ ฟอร์จูน-ลอยด์) ในปี 1941, ชาราฮา ฮาซัน (อามากา โอคาฟอร์) และไอริส เมเปิลวูด(ชิรา ฮาส)ในปี 2053 ทั้งหมดต่างก็มีสถานการณ์และแรงจูงใจที่แตกต่างกันไป แต่การกระทำของบรรดานักสืบเหล่านี้ก็เหมือนเป็นตัวหมากรุกบนกระดาน ที่ถูกชักใยเพื่อให้เกิอดเหตุการณ์ร้ายในปี 2023
นักสืบและนักแสดงแต่ละคนที่ทำให้ตัวละครของพวกเขามีชีวิต พวกเขาในแต่ละยุคอาจจะมีความลับ มีด้านมืด แต่สิ่งที่ทั้ง 4 คนมีเหมือนกันคือแรงจูงใจเพื่อความยุติธรรมพอๆ กับความพยายามค้นหาความจริง
แม้ว่านักสืบแต่ละคนจะได้รับการข่มขู่ให้ล้มเลิก หรือให้หนีห่างจากสถาการณ์ยุ่งเหยิง แต่พวกเขาก็มีความเปราะบางซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะผ่านความรักของแม่ ครอบครัว หรือสับสนในตนเองเพราะความรักโรแมนติกและมิตรภาพเพศเดียวกันในยุคที่รักร่วมเพศเป็นอาชญากรรม หรือความรู้สึกต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อรักษาผู้บริสุทธิ์ในโลกที่ไฟสงครามกำลังคุกรุ่น
ผมชอบที่ Bodies ไม่เคยสูญเสียความเป็นมนุษย์ลงไปแม้จะอยู่ในงานที่มีความเป็นนิยายวิทยาศาสตร์แบบนี้ แม้ว่าทั้ง 8 ตอนจะรู้สึกได้ถึง นิยายสืบสวนสอบสวนชั้นดีสไตล์นัวน์ในตอนที่ 1-4 แต่พอมาตอนที่ 5-8 ขยับความเป็นไซไฟเพิ่มขึ้น แต่กระนั้นทุกอย่างอยู่บนงานสร้างที่ยอดเยี่ยม
8/10
โฆษณา