25 ต.ค. 2023 เวลา 00:21 • ข่าวรอบโลก

Yocheved Lifshitz ตัวประกันชาวอิสราเอลผู้เอ่ยปากชื่นชมฮามาส

เมื่อตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวชาวอิสราเอลบอกว่า
ตอนแรกที่ถูกฮามาสจับไปตนเหมือนกับตกอยู่ในนรก
แต่อยู่ไปสักพักกลับได้รับการดูแลอย่างดี
Yocheved Lifshitz เป็นหญิงอิสราเอลวัย 85 ปี ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 และเธอเพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกมากับหญิงชราชาวอิสราเอลอีกคนเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2023
สาเหตุที่เธอกับหญิงชราอีกคนได้รับการปล่อยตัวเป็นเพราะเหตุผลด้านมนุษยธรรมที่กาตาร์กับอียิปต์ร่วมกันเป็นตัวแทนในการเจรจากับกลุ่มฮามาส
หลังจากที่ Yocheved Lifshitz ได้รับการเช็คร่างกายที่โรงพยาบาลจนยืนยันได้แล้วว่าไม่มีอะไรผิดปกติ เธอก็ได้ถูกเชิญมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมากมายทันที
2
เนื้อหาโดยสรุปจากบทสัทภาษณ์ของเธอคือ
1. จำนวนตัวประกันทั้งหมดที่ถูกฮามาสจับไปมีราว ๆ 218 คน ในจำนวนนี้มีทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติ ทุกคนถูกขังอยู่ในอุโมงค์ที่ฉนวนกาซา (หนึ่งในนั้นมีสามีของเธออยู่ด้วย)
2. ตอนที่ถูกพาตัวเข้าไปเธอกลัวมาก เพราะเธอถูกมัดไว้บนเบาะรถมอเตอร์ไซค์ ระหว่างการเดินทางคนที่ขี่รถก็มักจะหันมาทุบตีเธอหลายครั้ง (ไม่ได้เป็นการทุบตีที่กะเอาตาย) แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงเจ็บปวดอยู่ดี หญิคนนี้ถึงกับบอกว่าตอนนั้นเธอเหมือนรู้สึกว่าตกนรกอยู่เลยล่ะ
1
3. แต่พอถึงที่กักขังเธอและตัวประกันคนอื่น ๆ กลับถูกปฏิบัติตัวด้วยดีกว่าที่คิดไว้ กลุ่มฮามาสพาแพทย์เข้ามารักษาคนป่วยและคนที่บาดเจ็บ กลุ่มฮามาสให้อาหารแบบเดียวกับที่พวกเขากินและได้กินตามเวลาที่พวกเขากิน กลุ่มฮามาสมีเครื่องอาบน้ำเตรียมไว้ให้ แถมยังมีเจ้าหน้าที่คอยเอาเสื้อผ้าไปซักให้อีกด้วย
1
4. กลุ่มฮามาสมักพูดแต่เรื่องดี ๆ เรื่องที่ทำให้ตัวประกันมีกำลังใจในการมีชีวิตอยู่ต่อไป และหากใครมีสิ่งของจำเป็นที่ต้องการ หากเป็นของที่พวกเขาหาได้พวกเขาก็จะพยายามนำมาให้
1
5. Yocheved Lifshitz ทิ้งท้ายด้วยการตำหนิ IDF หรือก็คือกองกำลังป้องกันของอิสราเอลว่า ประเมินฮามาสต่ำไปจนทำให้เรื่องมันบานปลายแบบนี้
1
จากทั้งหมดที่กล่าวมาจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนถึงกับร้องอ่อทันที
เพราะในวันที่มีการปล่อยตัว ช่วงหนึ่งในคลิปที่ถูกถ่ายไว้จะเห็นว่า Yocheved Lifshitz ได้หันไปจับมือกับหนึ่งในสมาชิกฮามาสก่อนที่จะเดินจากมา
บทสัมภาณ์ของ Yocheved Lifshitz ได้ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนตั้งข้อสังเกตอย่างหนักว่า ทุกอย่างที่เธอพูดมาเป็นความจริงอย่างตรงไปตรงมาหรือถูกชักใยโดยฮามาส
1
เหตุผลที่คิดแบบนี้เพราะว่า
ตอนนี้ยังมีตัวประกันอีกกว่า 200 ชีวิตถูกจับตัวไว้ และหนึ่งในนั้นคือสามีของเธอ หากเธอพูดอะไรไม่ดีออกไปมันจะกลายเป็นสร้างความอันตรายให้สามีและตัวประกันคนอื่นหรือไม่
1
หรือฮามาสจะดูแลดีจริง ๆ แต่เพื่อหวังเหตุผลบางอย่างเช่น สร้างความชอบธรรม การทำให้ตัวเองดูมีมนุษยธรรม การสร้างภาพจำว่าฮามาสเป็นมิตรที่ไม่อยากทำร้ายใคร
สุดท้ายคำตอบที่ได้ก็คือ การฟังสิ่งที่ Yocheved Lifshitz พูดออกมาไม่ใช่เรื่องผิดอะไรเพราะมันเป็นหนึ่งในข้อมูลจากคนที่ถูกจับตัวไป
1
แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ตัวประกันที่เหลือทั้งหมดถูกปล่อยออกมาและเชิญมานั่งสัมภาษณ์เรียงคนว่า เรื่องราวภายในอุโมงค์มันเป็นอย่างไรกันแน่
อ้างอิง
โฆษณา