25 ต.ค. 2023 เวลา 04:54 • ความคิดเห็น
ในเรื่องของจิตวิทยา คำว่า บุญกุศล เค้าทำกันอย่างไร คำว่า ธรรมเป็นอย่างไร คำว่า ขันธ์ห้าเป็นอย่างไร มิติที่จิตไปอาศัย ..นรกเปรตอสุรกายกาย จิตวิทยา ..อาศัยแค่ในสิ่งที่ตาเห็นได้ยินเสียง ..สังเกตเอาบ้าง สรุปว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้.ร่างกายเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วก็สรุปอยู่แค่นั้น จิตวิทยาไม่มีคำว่า กรรม ไม่รู้จักว่ากรรมนั้นทำงานอย่างไร เจ้ากรรมนายเวรมีลักษณะอย่างไร การคล้องเวรกรรมเป็นอย่าง จิตวิทยาใช้ความหมายของคำว่าสมาธิผิดเพี้ยน ไปกับสมาธิของพระพุทธเจ้า .มีความแตกกันมาก
4
แม้แต่คำว่า จิต..ที่ขึ้นต้นมาด้วยวิทยา ..จิตวิทยา..ก็อธิบาย ..คำว่า จิต ..คำเดียว..ไม่ได้ชัดเจน ว่า ที่คำว่าจิต ..มันคืออะไร ..เหมือนทุกคนพูดคำว่าจิตได้ ..แต่รู้จักจิตที่แท้จริงเป็นอย่างไรมั้ย เรื่องราวอย่างการสร้างบารมีสิบทัศน์ ..ให้นักจิตวิทยามาอ่าน เค้าก็คงไม่เข้าใจ ..เหมือนชาวพุทธที่สร้างบุญกุศลบารมี ในคำสอนของท่าน..ยิ่งเรื่องไตรภูมิ..ก็ยิ่งไม่เข้าใจ เรื่องอภิธรรม จิตกับอารมณ์ที่มีรายละเอียดมาก .อภิธรรมที่พ้นจากตัวหนังสือ ..ยิ่งเรียนยากขึ้นไปอีก จิตวิทยา ..เอาอารมณ์เป็นจิต ..เอาจิตเป็นอารมณ์
1
จิตวิทยา ไม่มีการปฏิบัติธรรม ไม่สวดมนต์ ไม่มีคำสอนศาสดา ไม่สามารถเข้าไปถึง คำว่าจิตวิญญาณได้เลย หากเป็นผู้ที่สร้างบุญกุศลบารมี รู้จักอารมณ์กรรม รู้จักตัวกระทำ รู้จักสิ่งที่เป็นนามธรรม รู้จักสิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านสอน บางเรื่องก็ยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้จิต จะเข้าไปเรียนรู้ตามสิ่งที่ที่บอกกล่าวไม่ได้..มีเรื่องราวรอยมทั้งสี่ รอยขององค์พระสิทธัตถะ ที่ท่านฝากไว้ ..เอ้า..ท่านไม่ได้ฝากไว้ที่ใคร เอาเข้าจริง..พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้เขียนตำรับตำราอะไรไว้ด้วย..มีเพียงคำสอนที่จดจำมา มาบันทึกกันทีหลัง ..
2
ท่านฝากไว้กับดินฟ้าอากาศ ..ใครมีสติปัญญา..ก็ขออาราธนา รอยของทั้งสี่ กิริยาของพระ มาปฏิบัติธรรม รอยเดิน รอยยืน รอยนั่ง รอยนอนไสยาสน์..ไม่นึกคิดอะไร ..รอยทั้งสี่นี้ เป็นรอยที่ศึกษาธรรม เป็นมะโนศึกษาให้แก่จิต
2
..ที่ต้องประพฤติปฏิบัติธรรม ตามรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะทำให้จิตเบาบางจากทุกข์ จากอารมณ์กรรมตัวกระทำ ชำระสะสางสิ่งสกปรกที่เหนียวแน่นสะสมอยู่ในธาตุทั้งสี่ที่จิตอาศัย .ที่สะสมมาเป็นอเนกชาติ ให้เบาบาง เป็นแก้วเจียระไน..ให้จิตหลุดพ้นจากสิ่งที่พันธการจิต ให้ต้องมีเกิด .ยุติการเกิดได้ จิตก็พ้นทุกข์
3
คนที่เขียนตำรับตำราวิทยา เคยเรียนรู้จัก เรื่องการสร้างบุญ สร้างกุศล ลงมือกระทำมั้ย รู้จักการประพฤติปฏิบัติธรรมตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามั้ย ..รู้จักคำว่าศีลสมาธิปัญญา..ไปจนเรื่องปัญญาธรรม นั่นเป็นเช่นไรกัน
บางที เราก็ลองสังเกตดู คนที่ว่า เป็นพุทธ ..อยู่บ้านเคย นั่งหน้าพระ ..กราบพระ ..สวดมนต์ สัมมา อะระหัง..ออกมาจากลมปากมั้ย..
โฆษณา