25 ต.ค. 2023 เวลา 06:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ครั้งแรกกับการบรรลุ เรื่องการให้ยืมเงิน

การถูกขอยืมเงิน น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนพบเจออยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะถ้าคนที่มาขอยืมเงินคือเพื่อน ซึ่งเต็มไปด้วยความลำบากใจ ใจนึงก็เป็นห่วงกลัวเพื่อนลำบาก อีกใจนึงก็ไม่อยากให้ยืมเพราะกลัวไม่ได้คืน ซี่งบ่อยครั้งมักลงเอยเช่นนั้น
จากที่ได้ฟังคำแนะนำมาจาก 2 ท่าน ที่มีคนทางบ้านถามในรายการต่างๆ ทำให้เห็นว่าค่อนข้างเป็นปัญหาระดับชาติ 🤔
คนแรกคือ น้าเน็ก-เกตุเสพย์สวัสดิ์ น้าบอกว่าให้ตอบไปว่า “ไม่สะดวก”
คนที่สองคือ โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ โค้ชบอกว่าให้ตอบไปว่า “ไม่ให้”
ทั้งสองท่านตอบง่ายๆ ได้ใจความไม่ต้องเยิ่นเย้อเลย 😆 โดยไม่ได้พูดถึงว่าเรามีหรือไม่มีเงินให้ยืม ซึ่งทั้งคู่บอกเหมือนกันว่า หากอยากช่วยเพื่อนจริงๆ ให้เปลี่ยนเป็นให้ไปเลย ในจำนวนเงินที่เราไหว
ในชีวิตจริง เราคงไม่ตอบห้วนแบบนั้น แต่คงเป็นการตอบที่ยาวกว่านั้น แม้ว่าจุดหมายปลายทางคือตำตอบเดียวกันคือไม่ให้ยืม เพราะตอนยืมแล้วไม่คืน เราเองก็เดือดร้อนเช่นกัน ยิ่งตอนทวงก็ต้องเกรงใจลูกหนี้เหลือเกิน จนเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าเจ้าของเงินตัวจริงคือใคร
อีก 2 วิธี ที่เคยใช้คือ
1. แนะนำแหล่งเงินกู้ในระบบ พร้อมวิธีการเข้าถึง
2. ลองประเมินค่าของเพื่อนคนที่มาขอยืมเงินเราว่า คนหนึ่งคนมีมูลค่าเท่าไหร่ วิธีนี้อาจดูเลือดเย็นนิดนึงที่ประเมินค่าความเป็นคนออกมาเป็นจำนวนเงิน แต่หากมองอีกมุมนึงว่าเป็นการแปลงนามธรรมเป็นรูปธรรม แล้วจะค้นพบว่า ตอนไม่ได้เงินคืนเราจะทำใจตัดเค้าออกไปจากชีวิตได้ง่ายดายเหลือเกิน เหมือนทำเงินหายพร้อมกับลดคนที่เราไว้วางใจในชีวิตไปหนึ่งคน..
โฆษณา