25 ต.ค. 2023 เวลา 13:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ผลตอบเเทนพันธบัตร 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐฯ ทะลุ 5% ครั้งแรกในรอบ 16 ปี

ในวันจันทร์ ผลตอบเเทนพันธบัตร 10 ปีของรัฐบาลอเมริกันพุ่งทะลุ 5% เป็นครั้งเเรกในรอบ 16 ปี
บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลตอบเเทนพันธบัตร 10 ปีของรัฐบาลอเมริกันทะยาน 11 จุด มาอยู่ที่ 5.02% สูงสุดตั้งเเต่ปี 2007 ก่อนปรับตัวอ่อนลงระหว่างวันมาอยู่ที่ 4.83%
ทิศทางขาขึ้นมีมาต่อเนื่องช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนักลงทุนมองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Federal Reserve) จะขึ้นดอกเบี้นนโยบายไปเรื่อย ๆ จนกว่าเงินเฟ้อกลับมาอยู่ที่ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายเชิงนโยบายที่ตั้งไว้
นอกจากนั้น สหรัฐฯ มีงบประมาณขาดดุลมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ปัจจัยนี้ช่วยทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น
นักซื้อขายพันธบัตรประเมินว่า หนี้ค้างชำระของสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านล้าน ถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า เทียบกับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ปีนี้
ผลตอบเเทนพันธบัตรรัฐฐาลอเมริกันไม่เคยสูงระดับนี้ ตั้งแต่เฟดทดลองใช้นโยบายใหม่ ๆ เช่นใช้นโยบายดอกเบี้ย 0% และเสริมสภาพคล่องครั้งใหญ่ด้วยมาตรการที่เรียกว่า quantitative easing เพื่อการพยุงเศรษฐกิจจากช่วงวิกฤติซับไพรม์
นโยบายใหม่ ๆ เหล่านี้ถูกนำมาใช้และหยุดไปเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเปิดทางสู่การอัดฉีดเงินของรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่
ต่อมาเงินเฟ้อพุ่งขึ้นชัดเจน จนเฟดปรับดอกเบี้ยขึ้นเพื่อรับมือเงินเฟ้อ โดยดอกเบี้ยกลับมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับบรรทัดฐานเดิมที่เคยเป็นมายาวนานในอดีต
ที่มา: บลูมเบิร์ก
ติดต่อทีมงาน Autonews : autonews.biz@gmail.com
โฆษณา