28 ต.ค. 2023 เวลา 14:19 • ท่องเที่ยว
แขวงตลาดน้อย

九皇斋节 | ความหมาย(ที่ซ่อนอยู่)

บางทีเวลาออกไปเดินเที่ยว ถ่ายภาพ แต่ละสถานที่พอเห็นอะไรที่ดูแปลกตาก็ชวนให้ได้คิดเสมอ ..ร้านนี้ทำไมคนต่อแถวยาวจัง? ..แล้วขนมนี้มันพิเศษยังไง? ..สิ่งนี้ที่ทำคืออะไร? ไม่รู้มีใครเคยเป็นเหมือนเราบ้างไหม หรือเป็นเพราะเราชอบถ่ายภาพ การสังเกตเลยกลายเป็นนิสัยไปโดยไม่รู้ตัว ช่วงเทศกาลกินเจบริเวณศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย เลยกลายเป็นห้องสมุดที่ชวนให้ค่อยๆ เปิดอ่าน
เทียน มาจากคำว่า "ทินะ" ที่มีความหมายว่า "แสงสว่าง" ในสมัยก่อนเทียนทำจากขึ้ผึ้ง ต่างจากในปัจจุบันที่ทำจากพาราฟิน ที่มีราคาถูกกว่า ส่วนไส้เทียนจะทำจากด้ายดิบ สมัยก่อนเรียกด้ายดิบว่า "ด้ายสาวพรหมจารี" และได้เปลี่ยนมาเป็นเส้นใยสังเคราะห์ในปัจจุบัน
นอกจากความคุ้นตาที่เคยเห็น ชาวจีนยังมีเทียนอีกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษ คือไส้เทียนที่ทำจากไม้ไผ่ บนยอดมีสำลีประมาณนึงเพียงพอให้ติดไฟได้ง่ายขึ้น ส่วนมากใช้จุดในที่กลางแจ้งที่ถึงแม้ว่าลมจะพัดแรง เทียนนั้นก็จะไม่ดับ
คนไทย นำคติการจุดธูปเทียนไม่ทราบแน่ชัดว่ามาจากไหน บ้างว่าอาจรับมาจากพราหมณ์ที่มีคติมาจากอินเดีย หรืออาจรับมาจากชาวจีน
ธูปขด ที่ส่วนมากจะนำไปจุดถวายที่ศาลเจ้าหรือ วัดจีน โดยผู้ที่ถวายจะเขียนชื่อและคำอธิษฐานของตนในกระดาษแดงติดไว้ที่ธูป แล้วนำไปจุดแขวนไว้ในบริเวณที่ศาลเจ้านั้นๆ จัดไว้ให้
ธูป อาจมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย แต่ด้วยหลักฐานอาจไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน โดยหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดของ "จีน" พบว่า ชาวจีนมีการใช้ธูปในสมัยฮั่นอู่ตี้ (พ.ศ. 387 – 456) และเป็นที่แพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน การจุดธูป นอกจากการนำมาบูชาพระ ถือว่าเป็นการถวายของหอมอีกอย่างนึงที่นอกเหนือจากดอกไม้
เราเดินวนๆ อยู่แถวศาลเจ้า เหลือบมองเห็นคนกำลังทำอะไรบางอย่างในอ่างไม้ขนาดไม่ใหญ่มากที่วางตั้งอยู่บนโต๊ะ และด้วยเสน่ห์ของการทำเลยตั้งสินใจไม่ยากในการเดินเข้าไป เพื่อไถ่ถามและถ่ายภาพเก็บไว้
ขนมไหมฟ้า หรือ หนวดมังกร ชื่อเดิมที่ใช้เรียกขาน เป็นขนมโบราณของประเทศจีนที่มีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี เชื่อว่าสมัยก่อนทำขึ้นเพื่อถวายจักรพรรดิ และชนชั้นสูงเท่านั้น เสียดายที่ได้แต่สนทนาจนลืมชิมรสชาติ 😊
หลังจากได้เจ้าหนวดมังกรแล้ว ก็เอามารวมตัวกับไส้ด้านในที่ประกอบไปด้วย เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง และงาขาว กลายเป็นก้อนกลมๆ คล้ายดักแด้
อีกร้านที่มองเห็นคิวยาวจนประหลาดใจ “ตุ๊บตั๊บ” ขนมที่มีถั่วลิสงเป็นหลักดึงดูดผู้คนได้ขนาดนี้เชียวหรอ
ความร้อนจากเตาที่มีไฟลุกโชยกำลังทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่เพื่อให้น้ำตาลที่อยู่บนกระทะกลายเป็นน้ำตาลเคี่ยวที่เหนียวหนึบ เสียงฆ้อนไม้ถูกตีลงพื้นโต๊ะที่มีขนมรองรับ ทุกจังหวะการตีเหมือนเข็มวินาทีความหิวกำลังเข้าใกล้ความเป็นจริง ขนมที่หลายคนต่างรอคอยกำลังปรากฏตัว
ตุ๊บตั๊บ ขนมที่มีถั่วลิสงเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งมีความหมายมงคล สื่อถึงความงอกเงย ในวัฒนธรรมจีน
เราไม่คิดว่าขนมที่มีวัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง และคุ้นตา มันจะอร่อยมากขนาดนี้ ยืนแกะชิมทั้งๆ ที่ยังไม่พ้นออกจากร้าน (พิมพ์ไปก็ยังนึกถึงรสชาติได้ดี)
ขนมที่สืบทอดต่อกันมา จากรุ่นสู่รุ่น และวิธีการทำแบบดั้งเดิม รวมถึงการออกร้านปีละครั้งในช่วงเทศกาลกินเจ ณ ตลาดน้อย คงเป็นอีกมนต์เสน่ห์หนึ่งที่กลายเป็นคำตอบ
ยังคงมีอีกหลายเรื่องราวที่ได้เห็น แม้บางสิ่งบางอย่างดูเหมือนจะคุ้นตา สุดท้าย ..ความสุขของการออกไปค้นหาอาจไม่ใช่คำตอบก็เป็นได้ แต่คงมีความหมาย(ที่ซ่อนอยู่)
โฆษณา